ก.ล.ต. ออกกฎเหล็ก คุมเข้ม กระเป๋าสินทรัพย์ดิจิทัล ต้องปลอดภัย

17 ม.ค. 2566 | 08:10 น.

ก.ล.ต. ออกประกาศกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้า ต้องมีระบบการบริหารจัดการกระเป๋า โดยเน้นความปลอดภัยสูงสุด

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกประกาศกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวข้องสินทรัพย์ดิจิทัล ที่มีการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้า ต้องมีระบบการบริหารจัดการกระเป๋าสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใช้ในการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัล และกุญแจ (wallet และ key) เพื่อให้การเก็บรักษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และทรัพย์สินของทางลูกค้ามีความปลอดภัย

 

ทั้งนี้จัดให้มีนโยบายและวิธีปฏิบัติในการกำกับดูแลการบริหารความเสี่ยง และการบริหารจัดการ wallet และ key รวมทั้งจัดให้มีการสื่อสารนโยบาย การกำหนดขั้นตอนและวิธีปฏิบัติงาน การกำกับดูแลการปฏิบัติงาน และการควบคุมภายในสำหรับการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามนโยบายดังกล่าว

 

การจัดให้มีนโยบายและกำหนดทั้งการออกแบบ พัฒนา และบริหารจัดการ wallet รวมถึงการสร้าง จัดเก็บ และเข้าถึง key อย่างเหมาะสมและมั่นคงปลอดภัย

 

การจัดให้มีการบริหารจัดการเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบการบริหารจัดการ wallet และ key โดยมีการกำหนดขั้นตอน การทดสอบ กำหนดผู้รับผิดชอบ รายงานเหตุการณ์ ตลอดจนจัดให้มีการตรวจสอบความมั่นคงปลอดภัยของระบบ และการตรวจสอบพิสูจน์พยานหลักฐานทางดิจิทัล ในกรณีที่มีเหตุการณ์ที่กระทบต่อความมั่นคงของระบบ

 

อย่างไรก็ตามประกาศดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 66 ซึ่งจะมีบทเฉพาะกาลให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าอยู่ก่อนวันดังกล่าว โดยดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศ แต่ต้องไม่เกินกว่า 6 เดือนนับแต่วันที่ 16 มกราคม 66