ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นกําหนดจำนวนผู้สอบบัญชี ตลาดทุนขั้นต่ำ

13 ม.ค. 2566 | 08:51 น.

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นกําหนดจำนวนผู้สอบบัญชีตลาดทุนขั้นต่ำ เสริมความเข้มแข็ง เพื่อให้มีบุคลากรเพียงพอ ต่อการให้บริการแก่บริษัทจดทะเบียน ตามหลักเกณฑ์ข้อกำหนด

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็น หลักเกณฑ์การกําหนดให้สำนักงานสอบบัญชีในตลาดทุนต้องมีจำนวนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนขั้นต่ำ เพื่อให้ตลาดทุนมีความเข้มแข็ง และมีบุคลากรเพียงพอในการให้บริการบริษัทจดทะเบียน 

 

ทั้งนี้ปัจจุบันสำนักงานสอบบัญชีในตลาดทุนต้องปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพที่เข้มงวดมากขึ้น บนมาตรฐานการบริหารคุณภาพสำนักงานสอบบัญชี ISQM 1 และ ISQM 2 ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 65 ที่ผ่านมา โดยมีข้อกำหนดเกี่ยวกับระบบการบริหารคุณภาพ ที่ทำให้ผู้สอบบัญชีที่ดำรงตำแหน่งผู้บริหารมีความรับผิดชอบในการดูแลระบบงานต่าง ๆ มากขึ้น

 

ทาง ก.ล.ต. จึงได้ทบทวนประกาศที่เกี่ยวข้อง โดยมีแนวคิดที่จะกำหนดจำนวนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนขั้นต่ำจากจำนวนขั้นต่ำ 4 ราย ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2569 และเพิ่มจำนวนขั้นต่ำเป็น 6 ราย ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2572 และจะกำหนดช่วงเวลาที่จะใช้บังคับให้เพียงพอต่อการเตรียมความพร้อมของสำนักงานสอบบัญชี 

 

อย่างไรก็ตามแนวคิดและหลักการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ในการช่วยยกระดับคุณภาพงานสอบบัญชีในตลาดทุนให้ดียิ่งขึ้น
 

 

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็น พร้อมรายละเอียด ในการปรับปรุงหลักเกณฑ์ ผ่านเว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=865 จนถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566