ปรับพอร์ตลงทุน ถือทองคำรองรับความเสี่ยง ลงทุนปี 66

03 ม.ค. 2566 | 05:50 น.

กูรูเตือนปี 66 ยังเสี่ยง แนะนักลงทุนอย่าชะล่าใจ เร่งปรับพอร์ตถือทองคำเพิ่ม รับมือเศรษฐกิจโลกผันผวน ดอลลาร์อ่อนค่า

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย และที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคารซีไอเอ็มบีไทยเปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า การลงทุนในปี 2566 ยังคงมีความเสี่ยงจากภาวะ เศรษฐกิจโลกที่ยังคงมีความไม่แน่นอนทั้งความเสี่ยงดอลลาร์อ่อนค่าในสหรัฐ ความผันผวนในสหภาพยุโรป

 

รวมไปถึงการเตรียมเปิดประเทศของประเทศจีนรวมทั้งความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์จากความขัดแย้ง ทั้ง คาบสมุทรเกาหลีเหนือ รัสเซีย ยูเครน จากปัจจัยความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดความผันผวนในปีนี้ ทำให้มองว่าทองคำยังถือเป็นทรัพย์สินที่ปลอดภัย และน่าลงทุนในปีนี้ เพราะยังมีทิศทางขาขึ้นแบบ Sideways

 

ส่วนการเปิดประเทศของจีนเป็นไปได้ทั้งโอกาส และความเสี่ยง เนื่องจากเปิดประเทศ จีนจะมีความต้องการในหลายด้าน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้นตัวชัดเจน รวมไปถึงภาคอสังหาริมทรัพย์ที่อาจมีความต้องการสูงขึ้น และผลักดันให้สินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย 

 

 

ซึ่งในระยะข้างหน้าอาจเกิดภาวะเงินเฟ้อ จากราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้เงินเฟ้อในปีนี้มาจากฝั่งประเทศจีน สลับจากปีก่อนที่อัตราเงินเฟ้อเร่งตัวจากฝั่งสหรัฐ แต่เชื่อว่าจะไม่รุนแรงเหมือนในปีที่ผ่านมา แต่ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายต่อการดำเนินนโยบายการเงินของหลายประเทศในระยะข้างหน้า

 

ขณะที่ทิศทางค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐ ในปีนี้มีทิศทางอ่อนค่า หลังปีที่ผ่านมาปรับตัวแข็งค่าขึ้น ซึ่งการอ่อนค่าจะเกิดจากเงินทุนเคลื่อนย้าย ที่มีแนวโน้มจะย้ายการลงทุนมายังตลาดเอเซีย และตลาดเกิดใหม่มากขึ้นในปีนี้

 

อย่างไรก็ตามจากปัจจัยต่างๆที่จะเกิดขึ้นในปีนี้มำให้มองว่านักลงทุนควรปรับพอร์ตการลงทุนให้มีความเหมาะสมโดยถือทองคำไว้ในพอร์ตการลงทุน และอย่าชะล่าใจกับสถานการณ์ในปีนี้ เพื่อให้สามารถรองรับความเสี่ยงได้ในระยะข้างหน้า