ราคาประเมินที่ดินใหม่ “ห้วยขวาง” เพิ่มสูงสุดในกทม.

20 ธ.ค. 2565 | 01:28 น.

กรมธนารักษ์พร้อมประกาศใช้ราคาประเมินที่ดินรอบใหม่ 1 ม.ค.66 ชี้เขตห้วยขวาง ปรับขึ้นสูงสุดในพื้นที่กทม. เปิดทางให้ประชาชนคัดค้าน กรณีรู้สึกไม่เป็นธรรม

นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารกษ์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.66 นี้ กรมจะออกประกาศบังคับใช้ราคาประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่ ที่จะใช้ในช่วงปี 2566 – 2569  ในภาพรวมมีราคาเพิ่มขึ้น  8.93%

 

โดยพื้นที่ในกรุงเทพที่ราคาปรับเพิ่มสูงสุด คือ เขตห้วยขวาง โดยปรับเพิ่มสูงกว่าราคาประเมินรอบก่อนหน้า 21.46 %  เนื่องจากมีรถไฟฟ้าสายสีส้มเพิ่มเข้ามา

 

ส่วนถนนวิทยุ ช่วงเพลินจิต ถึงคลองแสนแสบถือว่าเป็นถนนที่มีการปรับราคาประเมินเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากราคาประเมินรอบก่อนหน้า โดยปรับเพิ่มเป็น 1 ล้านบาทต่อตารางวา จากเดิน 5 แสนบาท/ตารางวา

 

สำหรับราคาที่ดินที่มีราคาประเมิน  1 ล้านบาท/ตารางวา อยู่ในพื้นที่กรุงเทพ ได้แก่

 

  • ถนนสีลม ช่วงถนนพระราม4 ถึงถนนนราธิวาสราชนครินทร์  ซึ่งเป็นราคาประเมินที่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงจากราคาประเมินรอบก่อนหน้า

 

  • ถนนเพลินจิต ช่วงถนนราชดำริ ถึงทางพิเศษเฉลิมมหานคร ซึ่งมีราคาประเมินรอบที่แล้วที่ 9 แสนบาท/ตารางวา เป็นการปรับเพิ่มขึ้น 11.11 %

 

  • ถนนพระรามที่ 1 ช่วงถนนราชดำริ ถึงถนนพญาไท ราคา 1 ล้านบาท/ตารางวา ปรับเพิ่มขึ้นจากราคาประเมินรอบที่แล้ว ที่อยู่ที่ 9 แสนบาท หรือปรับสูงขึ้น 11.11 %  

 

  • ถนนวิทยุ ช่วงถนนพระราม4 ถึงถนนเพลินจิต ราคา 1 แสนบาท จากราคาประเมินรอบที่แล้วอยู่ที่ 7.5 แสนบาท หรือปรับเพิ่มขึ้น 33.33 %

 

ทั้งนี้ การปรับปรุงราคาประเมินที่ดินในทุก 4 ปี เพื่อความเป็นธรรมและให้สอดคล้องกับปัจจุบัน โดยอาศัยหลักการ คือ ตามทำเลที่ตั้งจริง อิงหลักสากล และหลักเศรษฐศาสตร์ และต้องมีความชัดเจนและโปร่งใส

 

“เรื่องนี้ เป็นไปตามมาตรฐานสากล แต่ผู้ที่รู้สึกไม่เป็นธรรม กรมจะเปิดโอกาสในผู้เสียภาษีคัดค้านเรื่องอัตราภาษีได้ ผ่าน 2 ช่องทาง คือ ร้องเรียนด้วยตนเอง ณ กองประเมินราคาทรัพย์สิน ของกรมธนารักษ์ และธนารักษ์ประจำจังหวัด หรือส่งหนังสือร้องเรียนผ่านช่องทางไปรษณีย์”

 

โดยการคัดค้านได้ 2 สองกรณี ซึ่งต้องทำการคัดค้านภายใน 90 วัน นับจากวันที่รู้ ได้แก่

 

  • การประเมินราคาไม่ตรงกับทำเล ที่ตั้ง หรือลักษณะพื้นที่  เช่น ที่ดินนั้นเป็นบ่อขุดลึกเกินสามเมตร ก็จะทำให้ราคามราดินลดลงไปจากราคาประเมินที่ดินปกติ 25%

 

  • กรณีคณะกรรมการประเมินราคาของท้องถิ่น กำหนดราคาที่ผิดเพี้ยนไปจากมาตรฐาน ทั้งนี้ผู้เสียภาษี