“AQ” ต่อยอดธุรกิจ "กัญชง"หนุนการแพทย์ ลุ้นปี66อัตรากำไรขั้นต้น 70%

23 พ.ย. 2565 | 23:16 น.

“AQ-เอคิว”ลุ้นปี2566อัตรากำไรขั้นต้น 70% ชู 2ธุรกิจ “Egronix-NonBank” ขับเคลื่อนรายได้ พร้อมเปิดรับพันธมิตรและคู่ค้าขยายธุรกิจ-รับซื้อกัญชง เล็งปลูกอีก 10โรงเรือนเพิ่มกำลังผลิต 600กิโลกรัมในอนาคต หลังผลผลิตเบื้องต้น750กิโลกรัมต่อปี

อัพเดตบริษัท เอคิว เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ AQ หลังจากคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัท ธานนท์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าซื้อ บริษัท อีโกรนิกซ์ จำกัด  (EGRONIX)

 

"Egronix"ดำเนินธุรกิจในด้านการปลูกและจำหน่ายพืช กัญชง กัญชา และพืชอื่นๆ เพื่อประโยชน์ในเชิงพาณิชย์หรืออุตสาหกรรม มูลค่ากว่า 1,200 ล้านบาทนั้น ล่าสุดบริษัทเดินหน้าเตรียมต่อยอดธุรกิจกลางน้ำและปลายน้ำพร้อมเปิดรับพันธมิตรขยายธุรกิจและเพิ่มกำลังการผลิตกัญชงเพื่อส่งมอบคู่ค้าในอนาคตนั้น

 

นายชนน วังตาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอคิว เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ AQ กล่าวว่า  AQ ได้มีการกระจายการลงทุนเข้าสู่ธุรกิจกัญชง ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีอนาคตที่สามารถเติบโตและสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้อีกมาก  

 

ด้วยจุดเด่นของบริษัทที่ได้คัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพจากบริษัท Egronix ซึ่งเป็นฟาร์มผลิตขนาดใหญ่ที่เปี่ยมด้วยศักยภาพเข้ามาอยู่ภายใต้การดำเนินงาน และเตรียมที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

ปัจจุบันบริษัทมีพันธมิตรในประเทศโดยเฉพาะด้านการแพทย์ พร้อมจะรับซื้อผลผลิตกัญชงจากไร่แล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งอยู่ระหว่างรอการเก็บเกี่ยว ซึ่งคาดว่าบริษัทจะเริ่มรับรู้รายได้ประมาณไตรมาส 1ปี 2566 โดยคาดกว่าน่าจะเห็นอัตรากำไรชั้นต้นหรือ Gross Profit Marginประมาณ70%

 

“ ปีหน้าไตรมาสแรก มีความเป็นไปได้ที่บริษัทจะเริ่มรับรู้รายได้จากกัญชง ซึ่งคาดว่าจะเห็นGross Profit Marginประมาณ 70%ส่วนอนาคตเมื่อกฎหมายมีความชัดเจนบริษัทจะต่อยอดธุรกิจกัญชาโดยมีเป้าหมายจะทำธุรกิจอย่างครบวงจร”

 

ต่อข้อถามถึงแผนธุรกิจปี2566นั้น นายชนนกล่าว่า ปีหน้าบริษัทจะโฟกัส 2ธุรกิจคือ ธุรกิจกัญชง และธุรกิจผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน(นันแบงก์) นอกจากการให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้บริษัทเอ็มเอสซี ดับเบิลยู(MSCW)แล้วยังมุ่งหวังที่จะต่อยอดธุรกิจพิโกไฟแนนซ์ และบริษัทบริหารสินทรัพย์(เอเอ็มซี) ทั้งนี้อนาคตเตรียมนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์MAI

 

ในส่วนของธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล ภายใต้กำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)คาดว่าจะมีพอร์ตคงค้างสินเชื่อเพิ่มเป็น 300ล้านบาทจากปัจจุบันอยู่ที่ 120ล้านบาท  โดยเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อต่อรายวงเงินไม่เกิน 1แสนบาทคิอดอกเบี้ยอัตรา 25%ต่อปีระยะเวลาผ่อนชำระ 36เดือน

 

นายวรวุฒิ ไหลท่วมทวีกุล  กรรมการบริหารบริษัทเอคิวกล่าวว่า  ธุรกิจบริษัทอีโกรนิกซ์(Egronix)เรามองว่ามีโอกาสสูงในอนาคต  ปัจจุบันพื้นที่การเพาะปลูกกัญชงของบริษัทตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 15ไร่ที่ลำพูน  มีโรงเรือนในร่ม (Green House) จำนวน 50 อาคาร ประมาณ 8,000 ตารางเมตร

 

และพื้นที่ปลูกกลางแจ้ง (Outdoor) ประมาณ 3,300 ตารางเมตร รวมพื้นที่แปลงเพาะปลูกกว่า 12,000 ตารางเมตร โดยบริษัทอยู่ระหว่างสร้างผลผลิต คือ “ช่อดอก”เพื่อขายให้กับคู่ค้าพันธมิตรที่พร้อมรับซื้ออยู่แล้ว

 

“แม้จะมีพันธมิตรรับซื้ออย่างมั่นคง แต่เราค่อนข้าง Conservative เบื้องต้นกำลังการผลิตมีอยู่ประมาณ 750กิโลกรัมต่อปีในจำนวนนี้เป็นผลผลิตกัญชา 450กิโลกรัมสามารถเก็บเกี่ยวได้ประมาณ 3-4รอบต่อปี  แต่ในอนาคตบริษัทจะขยายพื้นที่ปลูกอีก 10โรงเรือนกำลังการผลิตราว 600กิโลกรัมต่อปี ซึ่งหากมีผู้ซื้อเพิ่มเราก็พร้อมจะส่งมอบได้”

 

ทั้งนี้  ส่วนผลผลิตกัญชาปัจจุบันมี Highland Café เป็นทั้งคู่ค้าและผู้รับซื้อผลผลิต ซึ่งบริษัทเปิดรับคู่ค้าธุรกิจใหม่ๆในอนาคตเพื่อต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกัน  เพราะปัจจุบันเป็นผู้ผลิตต้นน้ำที่ขายเพียงช่อดอก  หากมีพันธมิตรเข้ามาจะสามารถพัฒนาสู่ธุรกิจกลางน้ำและปลายน้ำได้  โดยใช้ส่วนอื่นๆเพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ได้เพิ่ม  เช่น ราก ใบ ลำตัน นอกจากสร้างมูลค่าเพิ่มให้ครบวงจร แล้วยังมองไปในอนาคตที่จะไม่เหลือของเสียจากการปลูกคือเป้าหมายที่จะเป็น Zero Waste 

ปัจจุบันทางบริษัทฯ ได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญด้านกัญชง-กัญชา จากศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นผู้ให้คำปรึกษาตลอดการดำเนินการที่ผ่านมา และใช้นวัตกรรมในการปลูกกัญชง รวมถึงโรงอบของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในการอบกัญชงอีกด้วย

 

อนึ่ง ปัจจุบัน AQ ดำเนินธุรกิจในลักษณะเป็น Holding Company โดยมีธุรกิจครอบคลุม 5ธุรกิจหลักประกอบด้วย 

1. ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เน้นโครงการแนวราบ

2. กลุ่มธุรกิจโรงแรม

3. ธุรกิจพลังงานทางเลือก ได้แก่พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์

4. ธุรกิจผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน(นันแบงก์) และ

5. ธุรกิจกัญชง-กัญชาแบบครบวงจร