ASPS เปิดโพย15 หุ้นสถานะการเงินแกร่ง ทำกำไรช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น

12 ส.ค. 2565 | 22:05 น.

บล.เอเซียพลัส (ASPS) เปิดโพยหุ้นสถานะการเงินแข็งแรง ทำกำไรในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น และมีโอกาสได้รับเงินปันผลระหว่างกาล แนะ 15 หุ้นเด่น BH,TPIPL, M, DRT, VGI, SPALI, SCC ฯ

บริษัทหลักทรัพย์เอเซียพลัส (ASPS) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ( เมื่อ10 ส.ค. 65) ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% มาอยู่ที่ 0.75% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 ปี และน่าจะเห็นการทยอยปรับขึ้นต่อในช่วงที่เหลือของปี ประเด็นดังกล่าวอาจกดดันหุ้นที่มีภาระดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะหุ้นมีการกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ เพราะอัตราดอกเบี้ยจะมีโอกาสลอยตัวขึ้นได้อีกในอนาคต

 

ในทางกลับกันหุ้นที่มีสถานะการเงินแข็งแกร่ง และมีระดับ Net Gearing (หนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุน) อยู่ในระดับต่ำ หรือเป็น Net Cash (มีเงินสดมากกว่าหนี้สินที่มีดอกเบี้ย) จะถือเป็นหุ้นที่มีเกราะป้องกันในช่วงเวลาดอกเบี้ยขาขึ้นได้ดี
 

ดังนั้นฝ่ายวิจัยจึงทำการคำนวณ และวิเคราะห์ Net Gearing จากกลุ่มตัวอย่างหุ้นในตลาด 115 บริษัท (สัดส่วน 60% ของ Market Cap รวม) พบว่า มี Net Gearing ราว 0.76% ซึ่งมาจากการกู้เงินผ่านธนาคารพาณิชย์สัดส่วน 41% และการออกตราสารหนี้ 48% แสดงว่าการขึ้นดอกเบี้ยน่าจะกระทบต่อต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากภาระดอกเบี้ยน่าจะค่อนข้างจำกัด 

 

และหากแบ่งข้อมูลออกเป็นราย Sector พบว่า Sector ที่มีสถานะเป็น

 

  • Net Cash คือ  ETRON, PERSON, AUTO
  • Net Gearing (หนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนสูง)  >1  คือ TOURISM, FOOD, STEEL,TRANS, ICT 
  • กลุ่มที่เหลือมี Net Gearing (หนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนสูง) < 1

 

ASPS เปิดโพย15 หุ้นสถานะการเงินแกร่ง ทำกำไรช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น

 

 

นอกจากนี้ฝ่ายวิจัย ASPS ยังคัดกรองลงมาเป็นรายหุ้นที่น่าลงทุนในภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นพร้อมกับมีโอกาสได้รับเงินปันผลระหว่างกาลในช่วงนี้โดยผ่านเงื่อนไขต่างๆ ดังนี้

 

  • 1. เป็นหุ้นสถานะการเงินแข็งแกร่ง (มีสถานะ Net Cash หรือ Net Gearing <1)
  • 2. เป็นหุ้นที่ปกติจะมีการจ่ายปันผลระหว่างกาล มักจะ Outperform ตลาดได้ดีในเดือน ส.ค.
  • 3. มี Upside ฝ่ายวิจัย แนะนำ “ซื้อได้ผลลัพธ์ดังนี้ 

 

ASPS เปิดโพย15 หุ้นสถานะการเงินแกร่ง ทำกำไรช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น

 

กลุ่มหุ้นดังกล่าวน่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนมากขึ้น ทั้งสามารถรับมือกับภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นได้ และยังมีโอกาสได้ปันผลติดมือในช่วงนี้ หุ้นเด่นประเด็นนี้แนะนำ BH,TPIPL, M, DRT, VGI, SPALI, SCC เป็นต้น

 

 

ที่มา  :  บล.เอเซียพลัส ( ASPS )