การหยิบเงินในอากาศ จะไม่ใช่แค่ความฝัน

08 ส.ค. 2565 | 08:42 น.

การหยิบเงินในอากาศ จะไม่ใช่แค่ความฝัน : คอลัมน์ Investing Tactic เขียนโดย บิ๊ก พรชัย ตั้งจริยาภรณ์ Full time trader

เงินลอยอยู่ในอากาศ คนส่วนใหญ่ที่อยากเป็นเทรดเดอร์เข้ามาในตลาดหุ้น เกิดจากการที่มองว่าตลาดหุ้นเป็นแหล่งเงินมหาศาลที่จะเข้ามากอบโกยออกไปได้อย่างง่ายๆ เสมือนหยิบเงินในอากาศ แต่ในความเป็นจริง ในตลาดมันมีอะไรมากมายที่คนส่วนใหญ่ไม่มีทางรู้และเข้าใจโดยใช้ระยะเวลาอันสั้น 

 

ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในตลาดมันจะไม่มีวันตายตัว ทุกอย่างมันจะซับซ้อนไปเรื่อยๆ ไม่สิ้นสุด บางครั้งเราจะรู้สึกว่ามันยากแสนยาก แต่ในบางจังหวะมันก็จะง่ายแสนง่ายจนเรารู้สึกว่าถ้าเกิดตลาดมันง่ายขนาดนี้ไปเรื่อยๆ เราต้องรวยแน่ แต่นั่นแหละมันคือใจเราเริ่มติดกับดัก เหมือนเล่นการพนัน เพราะสุดท้ายแล้วในระยะยาวเราก็จะเสียคืนไปอยู่ดี  

แต่มันก็มีวิธีที่จะทำให้เราอยู่รอดต่อไปได้อย่างมั่นคง คือเราจะต้องจัดการความคิด ความรู้สึกของตัวเองให้ดี วิธีการต่างๆ ในการเอาชนะตลาด รวมถึงพฤติกรรมต่างๆ ที่เราเองจะมองข้ามไปในตอนที่เรายังสามารถหาเงินได้จากตลาด เพราะในเวลาที่เราหาเงินได้จากตลาดเราจะมองไม่เห็นอีกด้านความโหดร้ายของตลาด

การหยิบเงินในอากาศ จะไม่ใช่แค่ความฝัน

ในช่วงที่ตลาดดีมากๆ เราซื้อตัวไหนก็ขึ้นเราเองจะมีมุมความคิดในเชิงบวก จนเป็นกับดักในใจ ไม่ว่าจะเป็นการที่ถือหุ้นรอโดยไม่จำกัดความเสี่ยง หรือถือหุ้นไปเรื่อยๆ แบบไม่มีจุดขาย แบบไม่มีแบบแผน เพราะเราก็จะคิดว่าเดี๋ยวมันก็กลับมา

แต่ในทางกลับกัน ในสภาวะตลาดหุ้นที่มีความผันผวนมากๆ หรือช่วงที่ตลาดไม่ดี เทรดเดอร์ทุกคนมักจะเจอปัญหาหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเทรดด้วยวิธีไหน ก็ไม่ถูกสักทีจนเริ่มรู้สึกท้อ เบื่อตลาด เซ็งกับตลาดที่ไม่ดี ไม่รู้จะใช้วิธีไหนแล้วที่จะทำให้เราสามารถชนะตลาดแบบนี้ได้ และผลกระทบที่ตามมาเลยคือพอร์ตเสียหาย พอร์ตไม่โต อารมณ์ความกลัวเริ่มเข้ามา ความกังวลต่างๆในค่าใช่จ่ายต่างๆ

 

สิ่งที่เราควรจะต้องปรับอย่างแรกคือ  เราต้องเริ่มมีมุมมองต่างๆ ของตลาดในภาพใหญ่ให้มากขึ้น มุมมองต่างๆในอารมณ์ของตลาด และกำหนดความน่าจะเป็นของตลาดในอนาคต ว่าช่วงจังหวะเวลานี้เราควรจะเทรดแบบไหนหรือ ควรหยุดพักเพื่อรอให้ถึงจังหวะของเรา หรือแค่ใช้จังหวะหน้าเทรดแบบง่ายในการเอาชนะตลาดเพราะสิ่งสำคัญที่เราจะอยู่ในตลาดได้นานคือการที่เรามีวิธีการ หรือมุมมองเป็นของตัวเอง โดยที่เราเองจะต้องมองให้ออกก่อนที่จะให้ตลาดมันพาเราไป

 

สิ่งสุดท้ายของเทรดเดอร์ทุกคนที่จะต้องมีเพื่อให้เราอยู่ในตลาดได้อย่างมั่นคงคือการฝึกฝนย้อนดูเหตุการณ์ที่ผ่านมา รู้จักแก้ไขปัญหา อดทนกับสภาวะต่างๆที่เกิดขึ้นในตลาด จดบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นและข้อผิดพลาดต่างๆ เพื่อเป็นประสบการณ์และข้อมูลในการแก้ไขหรือข้อมูลในการเอามาใช้เทียบเคียงในครั้งต่อๆไป การหยิบเงินในอากาศก็จะไม่ใช่แค่ความฝันอีกต่อไป

 

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,807 วันที่ 7 - 10 สิงหาคม พ.ศ. 2565