วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงเพื่อสร้าง Trade setup ที่ง่ายในการลงทุน

26 ก.ค. 2565 | 09:54 น.

วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงเพื่อสร้าง Trade setup ที่ง่ายในการลงทุน : คอลัมน์ Investing Tictac โดย เบียร์ วนนท์ วรรณป้าน เจ้าของเพจ Beer Vanon

“ก็ผมตั้งใจทุกวัน  ทำไมไม่ชนะ”   ก็เพราะความตั้งใจขอบเขตมันกว้างมาก ว่าตั้งใจอะไร  หรือตั้งใจตรงไหน    ทำแบบนี้ ทำไปทำไมเพื่ออะไร 

 

แต่หากทุกวัน เอาความตั้งใจ  เรียนรู้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  เก็บองค์ประกอบทั้งหมด  ทั้งเวลา   อารมณ์ตลาดข่าวสาร   กราฟ  พื้นฐาน   อารมณ์ผู้เล่นทั่วไป  อะไรเกี่ยวเก็บให้หมด   แล้วนำมาแก้ไขปรับปรุง

ทบทวนจากเคสนั้นๆว่า   จุดชนะจุดแพ้อยู่ตรงไหน    หาให้เจอ  เชื่อมมันออกมา  ผ่านการบันทึก ปรึกษา  ระดมสมอง  ซักถาม +  หาเคสที่รูปแบบซ้ำๆ หรือใกล้เคียงกัน  จินตนาการ  ใส่กาวได้บ้างนิดหน่อย 

 

วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงเพื่อสร้าง Trade setup ที่ง่ายในการลงทุน

ฟันธงออกมาว่าจังหวะไหน เวลาไหน ที่ครั้งต่อไปที่เราจะได้เปรียบ  และเป็นจังหวะลงมือซื้อ หรือขายของเรา ให้มีโอกาสชนะที่คุ้มค่ามากที่สุด

ตั้งใจพยายาม และนำทุกปัญหาที่เกิดขึ้น นำไปแก้ไขและติดตามผลอย่างต่อเนื่อง  ทำไปเรื่อยๆ แก้ไปเรื่อยๆ ทีละปัญหา

 

ทำแบบนี้บ่อยๆ ครับ   ทำไปเรื่อยๆ  ทำไปจนเห็นเป็นภาพ  เห็นเป็นรูปแบบที่ถนัด   เห็นเป็นภาพที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้า  ให้รูปแบบมันเคลื่อนที่เข้ามาหาเรา    โดยที่เราไม่ต้องไปเร่งอยากให้มันเกิด    ปรับบวกลบตามประสบการ์ณ   ภาวะตลาด

 

เรียนรู้จากความจริง  เพื่อให้มันเกิดขึ้นจริง  

 

ความตั้งใจแบบนี้   ไม่ช้าไม่นาน  มันจะสำเร็จแน่นอนครับเพื่อนๆ   

 

ตลาดมีจังหวะง่าย จังหวะยาก   เรียนรู้แก้ไข เก็บประสบการณ์ไป แล้วพาตัวเองไปอยู่ในจังหวะที่มันง่าย   มันน่าจะดีกว่าพยายามตั้งใจ แต่ไร้จุดมุ่งหมายว่าจะแก้ไขตรงไหน   แน่นอนครับ