Zipmex อัพเดทสถานการณ์ แจงขั้นตอนเร่งดำเนินการนำสินทรัพย์มาคืนลูกค้า

25 ก.ค. 2565 | 23:00 น.

“เอกลาภ ยิ้มวิไล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Zipmex Thailand แถลงข่าวอีกครั้งวานนี้ ชี้แจงสถานการณ์ล่าสุดหลังลุยฟ้อง Babel และ Celsius ยันมีการเซ็น MOU กับนักลงทุนแล้ว พร้อมเร่งตั้งฮอตไลน์ดูแลลูกค้า

ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง Zipmex Thailand ได้แถลงข่าววานนี้ (25 ก.ค.) อัพเดตสถานการณ์ล่าสุดมีอยู่ 5 ประเด็น ดังนี้

 

1. ความคืบหน้าในการลงทุน โดยเมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2565 บริษัทได้มีการประกาศด้านการลงทุน ขณะนี้บริษัทได้มีการลงนามใน MOU เรียบร้อยแล้ว ลำดับถัดไปจะเป็นการทำ Due Deligence หรือตรวจสอบสถานะการเงิน ความสำคัญของ MOU คือเป็นจุดเริ่มต้นการพิจารณาข้อตกลงระหว่างกัน ซึ่งทาง Zipmex จะทำการอัพเดตให้ลูกค้าทราบถึงสถานการณ์การเจรจาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ทางบริษัทยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อบริษัทที่เข้ามาลงทุนได้เนื่องจากติดข้อกำหนดในสัญญาทางกฎหมาย

 

2. การประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐ ทาง Zipmex ได้มีการติดต่อและแจ้งอัพเดตต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อย่างต่อเนื่อง ทั้งโดยวาจาและส่งเอกสาร เพื่อความโปร่งใส ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ (25 ก.ค.) บริษัทได้ทราบถึงความเคลื่อนไหวที่ลูกค้าได้รวมตัว เดินทางไปร้องเรียนที่กองบังคับการตำรวจสืบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 แล้ว ทางบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ บริษัทได้มีการส่งตัวแทนเพื่อเข้ารับฟังปัญหา และได้ชี้แจงข้อมูลเพื่อคลายความกังวล

 

"เรายืนยันมาตลอดว่าเราทำทุกอย่างอย่างโปร่งใส ตรงไปตรงมา กับทุกท่านตามที่เราได้สัญญาไว้"

3. การคลายความกังวลของลูกค้าเพื่อแก้ไขสถานการณ์อย่างโปร่งใส ทางบริษัทชี้แจงว่า ได้ทำการนำสินทรัพย์ดิจิทัลไปฝากไว้ที่ Babel Finance และ Celsius เท่านั้น ไม่ใช่เป็นการลงทุน ตั้งแต่เปิดให้บริการ ZipUp+ จนเมื่อ 13 มิ.ย. ทาง Celsius ได้มีการระงับถอนเงินจากแพลตฟอร์ม ทาง Zipmex ได้ทำการประสานงานขอรายละเอียดเพิ่มเติม ขณะเดียวกันบริษัทพิจารณาจากงบดุล ณ ตอนนั้น ทาง Zipmex สามารถรองรับการสูญเสียที่เกิดขึ้นได้

 

ในส่วนของ Babel Finance ที่ได้มีการระงับการถอน ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้มีการยื่นล้มละลายแต่อย่างใด ทาง Zipmex ได้มีการพูดคุยประสานอยู่ตลอด  จนกระทั่งเมื่อวันที่ 20 ก.ค. ผลการเจรจาเป็นไปในเชิงลบ ทางบริษัทได้แจ้ง ก.ล.ต. และแถลงการณ์ให้ลูกค้าในทันทีในวันเดียวกันนั้น และทางบริษัทได้ตัดสินดำเนินคดีความกับทาง Babel Finance

 

4. การให้บริการและอนาคตของเหรียญ ZMT รวมถึงราคา ZMT ได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัยรวมถึง ภาวะเศรษฐกิจและคริปโตที่กำลังอยู่ในช่วงขาลง แต่ ZMT ซึ่งเป็น Native Token ของ Zipmex ก็ยังมี usecase มาเรื่อย ๆ เพราะบริษัทยังคงมี Ecosystem ที่แข็งแกร่ง ในฐานะของ Exchange บริษัทได้ทำการนำเหรียญหลายเหรียญกลับมาซื้อขายตามปกติได้แล้ว ซึ่งภายในสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้าก็จะเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ และได้มีการอนุมัติให้ถอนผ่าน Trade Wallet ได้ตามปกติ  ทั้งนี้ บริการและสินทรัพย์ใน Trade Wallet  ของลูกค้าก็ยังใช้ได้ตามปกติ

ระหว่างนี้ Zipmex อยู่ระหว่าง การจัดทำศูนย์ให้บริการสายด่วน (Hotline) เพื่อให้การช่วยเหลือทุกคน คาดว่าจะเสร็จภายในสัปดาห์นี้

         

5. การนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาคืนลูกค้า ตอนนี้ Zipmex กำลังเริ่มดำเนินการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาคืนให้กับลูกค้าอย่างเร่งด่วน และจะมีการรายงานสถานการณ์ให้ลูกค้าทราบตลอดเวลา ทั้งการดำเนินคดีความ และเรื่องที่เกี่ยวกับการลงทุนในบริษัท

 

ทั้งนี้ ในฝั่งของผู้เสียหายจำนวนกว่า 100 คน ได้มีการนัดรวมตัวกันวานนี้ (25 ก.ค.) ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคาร B ชั้น 4 โดยมีการลงชื่อยื่นเรื่องร้องเรียนกับตำรวจ เพื่อหาวิธีการและแนวทางแก้ปัญหาที่เกิดจากความเสียหายครั้งนี้ ขณะที่ Zipmex ก็ได้ส่งทีมงานเข้ามารับฟังปัญหาจากผู้เสียหายเช่นกัน (อ่านเพิ่มเติม:กลุ่มผู้เสียหาย “Zipmex” ร้อง ตร.ไซเบอร์ เสียหายกว่า 600 ล้านบาท )