“มาร์คัส ลิม” ผู้อยู่หลังฉาก Zipmex Thailand

25 ก.ค. 2565 | 02:56 น.

“มาร์คัส ลิม” ซีอีโอ Zipmex Global จิ๊กซอตัวใหญ่ ที่อยู่หลังฉาก การนำเงินของลูกค้า Zipmex Thailand มูลค่า 53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปฝากกับ Babel Finance และ Celsius

การเดินหมากพลาดของ ซิปเม็กซ์ โกลบัล (Zipmex Global) ที่นำเงินของลูกค้าจาก ZipUp+ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของ Zipmex Thailand กระดานซื้อขายคริปโตของประเทศไทย ไปฝากกับสองบริษัทคู่ค้าทางธุรกิจในต่างประเทศที่กำลังประสบปัญหาสภาพคล่อง คือ บาเบล ไฟแนนซ์  (Babel Finance) และ เซลเซียส เน็ตเวิร์ก (Celsius) คิดเป็นมูลค่ารวม 53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,900 ล้านบาท โดยแยกเป็นการฝากกับ Babel  มูลค่า 48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และฝากกับ Celsius มูลค่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ทั้ง ๆ ที่ฝ่ายหลังคือ Celsius นั้นอยู่ในกระบวนการยื่นขอความคุ้มครองจากกฎหมายล้มละลายในสหรัฐอเมริกา กระทั่งเกิดความสูญเสีย ทำให้ Zipmex Thailand อาจต้องระดมทุนหรือแม้กระทั่งขายสินทรัพย์ รวมทั้งฟ้องร้องสองบริษัทคู่ค้าดังกล่าว เพื่อนำเงินมาคืนให้กับลูกค้า

 

ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้หลายคนมองไปถึง Zipmex Global ว่าเป็นจิ๊กซอตัวใหญ่ในปัญหาที่เกิดขึ้น และจะต้องออกมาร่วมรับผิดชอบมากน้อยเพียงใด

 

วันนี้เรามาทำความรู้จัก ธุรกิจของ Zipmex Global และ มาร์คัส ลิม (Marcus Lim) ผู้ก่อตั้งที่ควบตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)

มาร์คัส ลิม ผู้ก่อตั้งที่ควบตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Zipmex Global

 

ข้อมูลแนะนำตัวผู้บริหารของ Zipmex อย่างเป็นทางการอ้างว่า มาร์คัสมีวิสัยทัศน์ที่จะทำให้การลงทุนเป็นเรื่องง่าย เขารับผิดชอบการขยายธุรกิจของ Zipmex ไปทั่วทั้งภูมิภาค และยังเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในการก่อตั้ง Oneflare.com.au ซึ่งเป็น Startup ที่โตเร็วที่สุดในออสเตรเลีย ซึ่งต่อมาเขาได้ขายธุรกิจดังกล่าวให้กับ Domain Group (ASX:DHG)

 

มาร์คัสยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสินทรัพย์ดิจิทัล และเนื่องด้วยประสบการณ์ที่หลากหลายในสินทรัพย์ดิจิทัล เขาจึงเป็นที่รู้จักในอีกบทบาทนั่นคือการเป็นวิทยากรรับเชิญไปบรรยายแบ่งปันประสบการณ์ในหลายเวที อาทิ Bloomberg, Australian Financial Review, The Business Times (สิงคโปร์) และอื่นๆ

 

มาร์คัส ลิม (หรือชื่อเต็มว่า ลิม เหว่ย ซีออง มาร์คัส) ซึ่งจบการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนิวเซาธ์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย

 

ขณะที่คณะผู้บริหารของ Zipmex Global ยังประกอบด้วยกำลังพลระดับหัวกะทิซึ่งเป็นศิษย์เก่าจากมหาวิทยาลัยนิวเซาธ์เวลส์มาด้วยกัน รวมทั้ง โจนาธาน โลว์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ , เค็น ทาบูกิ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ และเจมส์ ทิปเพ็ท ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี

 

ปลายเดือนสิงหาคม 2564 สื่อต่างประเทศรายงานว่า Zipmex ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพถือกำเนิดในประเทศออสเตรเลีย และมีมาร์คัส ลิม เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและดำรงตำแหน่งซีอีโอ ได้ประสบความสำเร็จในการเชิญชวนกลุ่มธุรกิจของไทยเข้าร่วมลงทุนใน Zipmex

 

ในครั้งนั้น บริษัทมีเป้าหมายระดมเงินทุน 41 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีผู้ลงทุนแสดงความสนใจมากมาย ซึ่งรวมทั้งบริษัทจดทะเบียน 3 รายของไทย ประกอบด้วย บริษัทในแวดวงสื่อโฆษณา ได้แก่ บริษัทแพลน บี มีเดีย (70 ล้านบาท) และบริษัท มาสเตอร์แอด (197 ล้านบาท) และธนาคารกรุงศรีอยุธยาในนาม บริษัทกรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด (1% ของทุนจดทะเบียน Zipmex)

 

การเข้าลงทุนของกรุงศรี ฟินโนเวต เมื่อปีที่ผ่านมา มาร์คัส ลิม ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นการ “จับคู่” ที่ลงตัวระหว่างแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลและธนาคาร ซึ่งจะก่อให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมการเงินที่เป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ สะท้อนให้เห็นได้จากผลิตภัณฑ์ต่าง ๆที่เป็นบริการของ Zipmex ไม่ว่าจะเป็น ZipWorld , Zlaunch  หรือ ZipNFT

 

Zipmex เป็นบริษัทสตาร์ทอัพ ก่อตั้งในปี 2019 (พ.ศ. 2562) ที่ประเทศออสเตรเลีย ปัจจุบันดำเนินการแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนและการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลใน 4 ประเทศย่านเอเชียแปซิฟิก ประกอบด้วย ออสเตรเลีย   สิงคโปร์ ไทย และอินโดนีเซีย

 

ลูกค้าของ Zipmex สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินที่เข้าถึงง่ายและใช้สะดวก (easy-to-use platforms) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ

 

หนึ่งในบริการหลักที่ลูกค้าเข้าใช้บริการได้คือการฝากสินทรัพย์ดิจิทัลใน ZipUp โดยได้รับดอกเบี้ย หรืออัตราผลตอบแทนแบบทบต้นทบดอก (APY: Annual Percentage yield) ในอัตราสูงได้ถึง 8%  และ ZipLock ที่เหมือนบัญชีเงินฝากประจำที่ให้ผลตอบแทนสูงถึงปีละ 14% รวมทั้งบริการลงทุนซื้อขายและการใช้โทเคนของบริษัทที่ชื่อว่า ZMT token ตลอดจนบริการชำระเงินด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล ZipSpend  

 

ข้อมูล ณ 31 ส.ค. 2564 ระบุ นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา มีธุรกรรมการเงินรวมมูลค่ากว่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มของ Zipmex  นับเป็นธุรกิจสตาร์ทอัพที่เติบโตได้อย่างรวดเร็ว

 

แหล่งข่าวจาก Zipmex Thailand เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า มาร์คัส เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการบริหารกระดานซื้อขายคริปโตของ Zipmex Thailand ที่กำลังประสบปัญหาสภาพคล่องจากการ จากการนำเงินของลูกค้าจาก ZipUp+ ไปฝากกับสองบริษัทคู่ค้าทางธุรกิจในต่างประเทศคือ บาเบล ไฟแนนซ์  (Babel Finance) และ เซลเซียส เน็ตเวิร์ก (Celsius) คิดเป็นมูลค่ารวม 53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ก่อนหน้าที่ Zipmex Thailand จะกาศระงับการเพิกถอนเงินของนักลงทุนของบริษัทซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย)  มาร์คัส ได้เดินทางมายังประเทศไทย เพื่อพูดคุยกับผู้บริหาร Zipmex Thailand แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า Zipmex Global จะร่วมกับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับนักลงทุนอย่างไร

 

 ข้อมูลอ้างอิง