กลุ่มผู้เสียหาย “Zipmex” ร้อง ตร.ไซเบอร์ เสียหายกว่า 600 ล้านบาท

25 ก.ค. 2565 | 08:06 น.

กลุ่มผู้เสียหาย “Zipmex” รวมตัวร้อง ตร.ไซเบอร์ เสียหายกว่า 600 ล้านบาท หวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังถูกบริษัททำผิดเงื่อนไขพบขาดสภาพคล่อง

กลุ่มผู้เสียหาย "Zipmex" รวมตัวแจ้งความฟ้องร้องค่าเสียหายที่กองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนยี มากกว่า 600 ล้านบาท หลังผู้เสียหายกว่า 744 คน ไม่ทราบว่ามีการโอนเงินไปยัง Z wallet ซึ่งอาจอยู่นอกเหนือการดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

นายภัทรเศรษฐ์ พรหมสวัสดิ์ หนึ่งในผู้เสียหาย ระบุว่า เบื้องต้นผู้เสียหายไม่สามารถโยกสินทรัพย์ดิจิทัลในเทรดวอเลตได้ โดยบริษัทมีการนำสินทรัพย์ของผู้เสียหายไปลงทุนต่อ ซึ่งต้องดูว่าผิดหลัก ก.ล.ต.หรือไม่ 

โดยทราบมาว่ากระดานมีปัญหาเรื่องของสภาพคล่อง ทำให้เกิดปัญหาซีวอเลตล๊อค ซึ่งทางซิปเม็กซ์ให้เหตุผลว่ามีการลงทุนต่างประเทศแต่ไม่ได้มีการพูดถึงว่าจะเอาเงินไปจ่ายดอกต่อเพื่อหาผลประโยชน์ 

 

ขณะที่ทางผู้เสียหายได้มีการรวบรวมข้อมูล เพื่อนำไปเป็นเอกสารประกอบการดำเนินคดี มีผู้เสียหายรวม 744 คน มูลค่ารวม 661,062,586 ล้าน (มูลค่าในช่วงเวลาปิดการถอนเงิน ในวันที่ 20 ก.ค.2565 ตามดัชนีคอยน์มาร์เก็ตแคป)

 

สำหรับสัดส่วนของเหรียญคริปโทที่ได้ลงทุนในผลิตภัณฑ์ ZipUp+ ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ลงทุนในเหรียญ ‘บิตคอยน์’ 50.4% ซึ่งมีมูลค่าวันปิดฝากถอน ประมาณ 330,413,611 บาท

 

นอกจากนี้ผู้เสียหายยังได้มีการรวบรวมหลักฐานและดำเนินการอีกทั้งรอดูท่าทีของทางซิปเม็กซ์จะหาแนวทางอย่างไร รวมถึงเรื่องข้อกฎหมาย เบื้องต้นทราบว่าบริษัทขาดสภาพคล่องซึ่งหมายถึงบริษัทไม่มีเงินมาจ่าย ซึ่งระหว่างการระงับกระเทรดถือเป็นการเสียโอกาสทางลงทุน