สบน. คาด พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน ยังรับมือ “โอมิครอน” ไหว

29 ธ.ค. 2564 | 04:49 น.

สบน. คาด พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน เพียงพอรับมือ "โอมิครอน" เผยกรณีเลวร้ายยังมีพื้นที่ทางการคลัง หลังขยายเพดานหนี้สาธารณะเป็น 70% ต่อจีดีพี โดยปัจจุบันหนี้สาธารณะอยู่ที่ 58% ต่อจีดีพี ชี้หากไม่ออกกฎหมายกู้เพิ่ม คาด ณ สิ้นปีงบฯ 65 หนี้สาธารณะจะอยู่ที่ 62% ต่อจีดีพี

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ หรือ สบน. เปิดเผยว่า ปัจจุบันวงเงินของ พ.ร.ก. กู้เงินฉบับเพิ่มเติม 5 แสนล้านบาท ยังมีวงเงินเหลืออยู่ ส่วนการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใด ยังต้องรอติดตาม อย่างไรก็ดีวงเงินที่มีอยู่น่าจะเพียงพอ แต่หากมีความรุนแรงเกิดขึ้น และหากมีความต้องการใช้เงินก็เป็นเรื่องของนโยบายที่จะต้องมาพิจารณากันอีกครั้งว่าจะต้องมีการหาแหล่งเงินเพิ่มหรือไม่

ผอ.สบน. กล่าวอีกว่า ช่วงที่ผ่านมาได้มีการขยายเพดานหนี้สาธารณะไปแล้ว จากเดิม 60% ต่อจีดีพี เป็น 70% ต่อจีดีพี ขณะที่ปัจจุบันหนี้สาธารณะอยู่ที่ระดับ 58% ต่อจีดีพี ซึ่งกรณีสถานการณ์เลวร้าย ก็ยังมีพื้นที่ทางการคลังในการดำเนินนโยบายได้  พร้อมมองว่าหากไม่ได้มีการตรากฎหมายใดๆ เพิ่มเติม คาดว่า ณ สิ้นปีงบประมาณ 2565 สัดส่วนหนี้สาธารณะ จะอยู่ที่ประมาณ 62% ต่อจีดีพี

 

"หากจีดีพีหดตัวมากกว่าเดิม ตัวหารลดลง ก็เป็นไปได้ว่าหนี้สาธารณะจะเพิ่มขึ้น โดยในมุมมองของ สบน. เราสร้างพื้นที่ทางการคลังไว้แล้ว มีเพดานได้ถึง 70% ต่อจีดีพี ซึ่งแผนการกู้เงินในปีงบประมาณ 2565 ก็ยังไม่ทำให้เพดานหนี้สาธารณะขยับไปถึง 65% ต่อจีดีพี เว้นแต่จะต้องมีการตรากฎหมายเพิ่มเติม" นางแพตริเซีย กล่าว

แพตริเซีย มงคลวนิช ผอ.สบน.

ส่วนกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับลดจีดีพีปี 2565 นั้น ผอ.สบน. กล่าวว่า ยังต้องรอติดตามมาตรการทางด้านสาธารณสุข ว่ามาตรการที่ออกไปจะมีผลมากน้อยเพียงใดกับการคงอยู่ของจีดีพี