ดีเดย์ 1 ก.ค. นำร่องขายสลาก 80 บาท

13 มิ.ย. 2564 | 19:10 น.

กองสลาก ดีเดย์ 1 ก.ค. นี้ ขายสลากฯ 80 บาท ผ่านเครือข่ายร้าน “จีแอลโอ” โดยจ่ายเงินผ่านแอปฯเป๋าตัง จัดเต็มเพิ่มโควต้าสลากฯ 25 เล่ม พร้อมประเมินผล 3 เดือนก่อนขยายครอบคลุมทั่วประเทศแก้ปัญหาขายสลากเกินราคา

1 กรกฎาคม 2564 นี้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะเปิดให้มีการซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านร้าน จีแอลโอ ออฟฟิเชียล เซลเลอร์ส หรือ ร้าน จีแอลโอ ซึ่งจะเป็นจุดจำหน่ายลอตเตอรี่ราคา 80 โดยนำร่องร้านค้าในพื้นที่กรุงเทพฯและจังหวัดนนทบุรี รวม 51 ร้านค้า ซึ่งการซื้อสลากฯผ่านร้านจีแอลโอ จะต้องชำระเงินผ่านแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” เท่านั้น

นายธนวรรธ์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่ง​รัฐบาลเปิดเผยว่า ร้านจีแอลโอมีชื่อเล่นว่า “ร้านสลากซื่อสัตว์” ซึ่งร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจะต้องเป็นร้านค้าที่มีความซื่อสัตว์ทั้งกลไกจริง คือ ต้องขายสลากทุกใบที่ได้โควต้าในราคาไม่เกิน 80 บาท และจะต้องไม่ขายให้ผู้ซื้อเพื่อนำไปขายต่อ โดยกระบวนการซื้อขายทั้งหมด เมื่อผ่านแอปฯเป๋าตังจะสามารถตรวจสอบได้ และหากพบการกระทำผิดจริง ผู้ขายจะถูกตัดโควต้าการจำหน่ายสลากฯ ตลอดชีวิต 

อีกประเด็นสำคัญที่เป็นสาเหตุ ทำให้มีการจำหน่ายสลากเกินราคาคือ ร้านค้าอยู่ได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาผู้ค้ามักอ้างว่า ได้รับโควต้าสลากฯน้อยหรือเพียงแค่ 5 เล่ม ทำให้ต้องไปหาซื้อสลากฯจากผู้ค้าอื่นมาเติม จึงต้องจำหน่ายในราคาเกิน 80 บาท แต่ถ้าได้รับโควต้า 10 เล่ม ร้านค้าก็จะอยู่ได้ ดังนั้น สนง.สลากฯ จึงได้ทดลองเพิ่มโควต้าให้ร้านค้าจีแอลโอเป็น 25 เล่ม หรือ 2,500 ใบ 

 

“ทุก 5 เล่มหากขายหมดจะมีกำไรประมาณ 4,500 บาท จะทำให้ผู้ค้ามีกำไรประมาณ 20,000 บาทต่องวดหรือ 40,000 บาทต่อเดือน แต่หากขายไม่หมด ยังสามารถลดราคาขายเหลือตํ่ากว่าใบละ 80 บาทได้ ก็จะทำให้ยังมี กำไรหลงเหลืออยู่ โดยหลังเริ่มโครงการในวันที่ 1 ก.ค.นี้ จะใช้เวลาในการประเมินผลประมาณ 2-3 เดือน ซึ่งหากผลประเมินพบว่า คนขายอยู่ได้ และผู้ซื้อผู้ขายมีความซื่อสัตย์ ก็จะพิจารณาขยายจำนวนร้านค้าให้ครอบคลุมทั่วประเทศมากขึ้น และเชื่อว่าจะช่วยลดปัญหาการขายสลากฯเกินราคาได้ในที่สุด”นายธนวรรธน์กล่าว

สำหรับร้านจีแอลโอ มีผู้ค้าที่สมัครเข้าโครงการ 250 ราย แต่ผ่านการคัดเลือกเพื่อเป็นร้านค้านำร่อง 51 ราย แบ่งเป็นในพื้นที่กรุงเทพฯ 46 ราย และพื้นที่จังหวัดนนทุบรี 5 ราย และร้านค้าสำรองอีก 169 ราย ในกรณีที่ร้านค้านำร่องสละสิทธิ์ หรือไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขได้

ดีเดย์ 1 ก.ค. นำร่องขายสลาก 80 บาท

ส่วนกรณีที่ปัจจุบันมีแฟลตฟอร์มหลายแห่งขายสลากกินแบ่งรัฐบาลทางออนไลน์ นายธนวรรธน์กล่าวว่า สำนักงานสลากฯ ไม่ได้มีอำนาจไปกำกับดูแลคนขายสลาก เพราะไม่ได้กำหนดต้องมายื่นขออนุญาต แต่มีอำนาจกำกับดูแลไม่ให้มีการขายสลากเกินราคาเท่านั้น และยืนยันว่า สำนักงานสลากฯ ไม่ได้ขายสลากฯผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์แต่อย่างใด และขอเตือนว่า  การซื้อสลากฯ ผ่านแพลตฟอร์มขายลอตเตอรี่ออนไลน์ หรือเว็บไซต์ต่างๆ หากยังไม่ได้รับสลากมาไว้ในครอบครอง เมื่อถูกรางวัลอาจไม่สามารถนำสลากมารับเงินรางวัลได้

อย่างไรก็ตาม หากพบว่า มีการจำหน่ายสลากเกินราคา 80 บาท ผู้ซื้อสามารถแจ้งมายังศูนย์รับแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล 0-2528-9999 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งหาก
คดีสิ้นสุด ผู้แจ้งจะได้รับเงินรางวัลนำจับคดีละ 1,000 บาทด้วย 

ทั้งนี้จากข้อมูลของสำนักงานกินแบ่งรัฐบาลพบว่า ตั้งแต่งวดวันที่ 1 มีนาคม-16 พฤษภาคม 2564 สำนักงานฯได้ดำเนินการยกเลิกสัญญาตัวแทนจำหน่ายรายย่อย สมาคม องค์กร ที่นำสลากไปขายต่อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ แล้วจำนวน 3,415 ราย และยกเลิกการลงทะเบียนของผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ จำนวน 314 ราย รวมทั้งสิ้น 3,729 ราย จำนวนสลากทั้งหมด 108,786 ฉบับ และกรณีตัวแทนจำหน่ายสลากขายสลากเกินราคาผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึงการฉ้อโกงประชาชน ขณะนี้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ) ได้ดำเนินการตรวจสอบและจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแล้ว รวมทั้งสิ้น 744 ราย

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,687 วันที่ 13 - 16 มิถุนายน พ.ศ. 2564