สรรพากร ชี้ “วัคซีน” หากนำเข้า "เพื่อขาย" ต้องเสีย VAT 7%

13 พ.ค. 2564 | 10:43 น.

ลุ้นสรรพากร ปัดฝุ่นเว้นภาษี VAT วัคซีนเพื่อการกุศล ชี้หากเป็นการนำเข้าเพื่อมาขายต้องเสีย VAT 7% ย้ำไม่ได้เก็บภาษี VAT วัคซีนนำเข้า 2 เด้ง หรือ 14% ตามข่าว

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี  ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร ชี้แจง ประเด็นการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)​ในอัตรา 7% แบบ 2 เด้ง หรือรวมเป็น 14% ในการนำเข้าวัคซีนนั้น เป็นการเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอย่างมาก เนื่องจากการนำเข้าวัคซีนหรือยาสำหรับใช้ในคน เมื่อมีการซื้อขายจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย และไม่ใช่การเก็บภาษี VAT  2 เด้ง อย่างไรก็ตามในปี 2563 กรมฯได้ยกเว้นภาษี VAT สำหรับผู้ที่นำเข้ามาเพื่อการบริจาค หรือ การกุศล ซึ่งมาตรการดังกล่าวสิ้นสุดไปแล้ว  

“การยกเว้นภาษี VAT ให้กับวัคซีนโควิดเป็นการเฉพาะ น่าจะทำไม่ได้ เพราะภาษี VAT เป็นกฎหมายประมวลรัษฎากร ถ้าจะยกเว้นจะต้องแก้กฎหมายอีกหลายขั้นตอน แต่สิ่งที่สามารถทำได้ คือ การยกเว้นภาษี  VAT สำหรับการนำเข้าอุปกรณ์การแพทย์และวัคซีนเพื่อนำมาบริจาคเท่านั้น เหมือนที่กรมสรรพากร ได้ดำเนินการเมื่อปี 2563 ส่วนจะนำกลับมาใช้อีกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับระดับนโยบาย” นางสมหมาย กล่าว

สมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร

สำหรับการออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.)​ ตามความในประมวลรัษฎากร เมื่อปี 2563 นั้น เป็นการยกเว้นรัษฎากร มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการนำเข้ายา เวชภัณฑ์ และเครื่องมือแพทย์ต้านโควิด-19 สำหรับบริจาคเป็นสาธารณกุศล เพื่อจูงใจให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมกับภาครัฐในการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โดยยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มในการนำเข้าสินค้าที่ใช้รักษา วินิจฉัย หรือป้องกันโรคโควิด-19 เช่น ยา เวชภัณฑ์ และเครื่องมือแพทย์ จากต่างประเทศและบริจาคให้แก่สถานพยาบาลของทางราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือองค์การหรือสถานสาธารณกุศล ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2563 – 28  ก.พ.2564