ธปท.ช่วยเหลือประชาชน ภาคธุรกิจ ฝ่าวิกฤตโควิด-19

27 พ.ค. 2563 | 07:22 น.

แบงก์ชาติกับปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจในช่วงโควิด 19” โดย รณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยัง เป็นโจทย์หลักของภาครัฐ  ภาคธุรกิจและภาคประชาชน ซึ่งทุกประเทศต่างฝากความหวังถึงความก้าวหน้าของพัฒนาการด้านวัคซีนที่จะสามารถนำมาต้านทานโควิดในระยะข้างหน้า  ทว่าระหว่างทางหลายประเทศ ต่างพยายามงัดเครื่องมือ หรือมาตรการออกมาเพื่อรับมือการแพร่ระบาดของโควิด เช่นเดียวกับประเทศไทย  นอกจากรัฐบาลจะประกาศพระราชกำหนดและนโยบายเว้นระยะห่าง ควบคู่กับมาตรการด้านการคลังแล้ว  ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ซึ่งเป็นธนาคารกลางของประเทศไทยได้ตัดสินใจดำเนินนโยบายหลากหลายเพื่อผนึกกับทุกภาคส่วนในการรับมือกับผลการชะลอตัวทางเศรษฐกิจอันสืบเนื่องจากผลกระทบของโควิด

 ธปท.ช่วยเหลือประชาชน ภาคธุรกิจ ฝ่าวิกฤตโควิด-19
 

สำหรับข้อมูล มาตรการในหลายด้าน ธปท.ได้ดำเนินการเพื่อช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจ และบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตโควิด 19 ซึ่งแบ่งเป็น 3 กลุ่มมาตรการ อาทิ  กลุ่มที่1. มาตรการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่อง (liquidity) ให้แก่ประชาชนและธุรกิจ กลุ่มที่ 2 มาตรการดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนและภาคธุรกิจ  กลุ่มที่ 3 มาตรการรับข้อร้องเรียนและช่วยแก้ปัญหาของประชาชน (รายบุคคล)
ส่วนใน 3กลุ่มมาตรการฝ่าวิกฤตโควิด  ธปท.ทำอะไรบ้าง ติดตามความคืบหน้าแต่ละมาตรการในบทความ “ แบงก์ชาติกับปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจในช่วงโควิด 19”  โดย รณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

ระบาดโควิดธปท.ทำอะไรบ้าง https://medias.thansettakij.com/media/pdf/2020/1590563662.pdf