วันหยุดยาว เดือนก.ค. มอเตอร์เวย์ M6 เปิดวิ่งฟรี 9 วัน

10 ก.ค. 2565 | 03:58 น.

นายกฯ สั่งจัดขนส่งสาธารณ รองรับประชาชนเดินทางช่วงวันหยุดยาว เปิดวิ่งฟรีทางด่วน 3 เส้นทาง พร้อมจอดรถฟรี ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โซน C ส่วนมอเตอร์เวย์ M6 เปิดวิ่งฟรี 9 วัน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมเตรียมการรองรับการเดินทางของประชาชน ในช่วงวันหยุดยาวเดือนกรกฎาคม 2565 ที่กำลังจะมาถึงนี้ คือวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ระหว่างวันที่ 13-17 กรกฎาคม 2565  และวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ 28-31 กรกฎาคม 2565 คาดว่า ซึ่งจะมีประชาชนออกเดินทางท่องเที่ยวและเดินทางกลับภูมิลำเนาทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

“นายกรัฐมนตรี ย้ำให้ทุกหน่วยงานบูรณาการร่วมกันตามมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงวันหยุดยาวให้ครอบคลุมทั้งมิติอำนวยความสะดวกในการเดินทาง มิติความปลอดภัยในการเดินทาง และมิติด้านการควบคุมโควิด-19”นายธนากรกล่าว

สำหรับช่วงวันหยุดยาวเดือนกรกฎาคม 2565 จะมีการยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมทางพิเศษ 3 เส้นทางคือ ทางพิเศษศรีรัช อุดรรัถยา และเฉลิมมหานคร ในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ระหว่างวันที่ 13-14 กรกฎาคมและช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ วันที่ 28 กรกฎาคม และบริการที่จอดรถฟรี ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริเวณลานจอดรถยนต์ระยะยาว โซน C

 

นอกจากนี้ กรมทางหลวงจะเปิดให้บริการทางหลวงระหว่างเมืองหมายเลข 6 (M6) ช่วงสีคิ้ว-ขามทะเลสอ ระยะทาง 64 กิโลเมตร(กม.) โดยให้บริการฟรี ในช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ขาออก วันที่ 13-14 กรกฎาคม 2565 และขาเข้าวันที่ 15-17 กรกฎาคม 2565 และช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ ขาออก วันที่ 28-29 กรกฎาคม 2565 และขาเข้าวันที่ 30-31 กรกฎาคม 2565 รวมทั้งหมด 9 วัน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกการเดินทางให้ประชาชน และจะช่วยบรรเทาการจราจรติดขัดบนทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ได้ด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังห่วงใยในความปลอดภัยของประชาชน ย้ำให้ตรวจสอบปรับปรุงแก้ไขจุดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เช่น บริเวณจุดกลับรถ ทางแยก ทางโค้งหรือทางลาดชัน และจุดตัดถนนกับรถไฟหรือทางลักผ่าน

 

พร้อมกำชับให้เข้มงวดการบังคับใช้กฎหมาย กำกับดูแลด้านวินัยจราจร รณรงค์ประชาสัมพันธ์ และเน้นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงแนวทางการป้องกันโควิด-19 โดยเฉพาะการเดินทางในระบบขนส่งสาธารณะ เช่น การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาการเดินทาง

 

“นายกรัฐมนตรีกำชับให้มีการจัดบริการขนส่งสาธารณะทั้งรถโดยสารสาธารณะ รถไฟ เรือโดยสารสาธารณะ และเครื่องบินให้เพียงพอต่อการเดินทาง ไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง ให้ตรวจความพร้อมระบบขนส่งสาธารณะ พนักงาน และผู้โดยสารอย่างต่อเนื่อง ให้ประชาชนเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะได้อย่างสะดวกและปลอดภัยมากที่สุด”นายธนกรกล่าว

 

ทั้งนี้ ขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มที่ พร้อมให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางเดินทางด้วยความระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัย ให้ปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำ และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อให้ทุกคนเดินทางไป-กลับอย่างปลอดภัย และได้ใช้เวลากับครอบครัวอย่างมีความสุขในช่วงวันหยุดยาวที่กำลังจะมาถึงนี้