"กลุ่มวินมอเตอร์ไซค์" บุกคมนาคม ค้านขยายเวลาลงทะเบียนแกร็บไบค์ป้ายขาว

01 ก.ค. 2565 | 11:28 น.

งานเข้าคมนาคม "กลุ่มวินมอเตอร์ไซค์" ประท้วง เหตุกรมขนส่งขยายเวลาลงทะเบียนแกร็บวินป้ายขาว เชื่อเอื้อนายทุนรายใหญ่ หลังเรียกร้องหน่วยงานเกี่ยวข้องกลับเพิกเฉย

นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ทางสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (EV) รับจ้างสาธารณะ สมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย ชมรมเพื่อนแท้ชาววิน และชมรมพิทักษ์สิทธิ์ เข้าพบ เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการขยายเวลาให้ผู้ขับแกร็บไบค์ หรือ GrabBike (win) และบริษัท แกร็บ (Grab) ออกไปอีก 60 วัน โดยมี นางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมรับหนังสือ ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม

 

"กลุ่มวินมอเตอร์ไซค์" บุกคมนาคม ค้านขยายเวลาลงทะเบียนแกร็บไบค์ป้ายขาว

ทั้งนี้สมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (EV) รับจ้างสาธารณะ สมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย ชมรมเพื่อนแท้ชาววิน และชมรมพิทักษ์สิทธิ์ ได้ยื่นหนังสือต่อกระทรวงคมนาคม เพื่อคัดค้านการขยายเวลาให้ผู้ขับแกร็บไบค์ หรือ GrabBike (win) และบริษัท แกร็บ (Grab) ออกไปอีก 60 วัน เนื่องจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้กำหนดให้ Grab ต้องปรับปรุงแก้ไขแอปพลิเคชันให้เป็นไปตามที่ ขบ. กำหนด คือ การนำบริการที่ผิดกฎหมายออกจากระบบเพื่อให้สามารถรับรองแอปพลิเคชันได้ ทำให้ Grab จะหยุดให้บริการ GrabBike (win) ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขในการให้การรับรองแอปพลิเคชันสำหรับรถรับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะต้องไม่มีการให้บริการ ที่นำไปสู่การกระทำที่ผิดกฎหมายโดยนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลไปรับส่งผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชัน

"ได้เน้นย้ำว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญและมีความตั้งใจอย่างยิ่งในการสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันพิจารณาแนวทางในการช่วยเหลือการประกอบอาชีพให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีเป้าหมายในการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะให้ทุกกลุ่มสามารถประกอบอาชีพภายใต้กรอบของกฎหมาย ให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของสังคมไทยในปัจจุบัน "

 

"กลุ่มวินมอเตอร์ไซค์" บุกคมนาคม ค้านขยายเวลาลงทะเบียนแกร็บไบค์ป้ายขาว

 

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้ ขบ. หารือร่วมกับกลุ่ม  ผู้มายื่นหนังสือดังกล่าว เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครอบคลุม ครบถ้วน และรอบด้าน แล้วเสนอมายังกระทรวงคมนาคม  และเสนอคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร ซึ่งประกอบด้วย ขบ. ตำรวจนครบาล กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมที่สุดต่อไป

นายสันติ ปฏิภาณรัตน์ นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าอีวีรับจ้างสาธารณะ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องวันนี้ คือต้องการทราบว่าเหตุใดกระทรวงคมนาคม ขยายเวลาออกไป 60 วัน กลุ่มวินจักรยานยนต์ จึงอยากทราบตรงนี้ เพราะมองว่าที่ผ่านมาแกร็บไบค์ ทำผิดกฎหมายนำป้ายขาวมาวิ่ง และมองว่าการขยาเวลาเป็นการเอื้อประโยชน์ให้นายทุน เพราะที่ผ่านมา 8 ปี เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้กฎหมายมาตลอด แต่ไม่มีการดำเนินการอะไร มองว่าครั้งนี้มัน 2 มาตรฐาน จึงอยากให้ปิดบริการตามกำหนดเดิม ไม่ควรขยายเวลาออกไปอีกแล้ว

"กลุ่มวินมอเตอร์ไซค์" บุกคมนาคม ค้านขยายเวลาลงทะเบียนแกร็บไบค์ป้ายขาว