เตือน “ลานีญา” ยกกำลังเพิ่ม เฉียด 100% ในช่วงพีคฝน!

16 ก.ย. 2565 | 02:43 น.

“วิษณุ” เตือน “ลานีญา” ยกกำลังเพิ่มในช่วงพีคฝน เพิ่มขึ้นอีก เฉียด 100% จับตาช่วง ก.ย.-ต.ค. ฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ กทม. กลาง ตะวันออก ตะวันตก อีสาน ต้องระวังให้มาก ภาคใต้ฝนยืดเยื้อระวังน้ำท่วมช่วง ต.ค.-ธ.ค. ยันปีนี้ยังหนาวกว่าปกติ ลากยาวอย่างน้อย ก.พ. 66 ยกเว้นภาคเหนือ

รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Witsanu Attavanich” อัพเดทน้ำท่วมน้ำแล้ง  (16 ก.ย. 65) ระวังลานีญายกกำลังเพิ่มในช่วงพีคฝน!! ความน่าจะเป็นที่จะเกิดลานีญาปรับเพิ่มขึ้นอีกเฉียด 100% และทรงตัวในระดับสูงยืดเยื้อ จับตาช่วง ก.ย.-ต.ค. ฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติทุกภูมิภาคและมากกว่าปีที่แล้ว กทม. กลาง ตะวันออก ตะวันตก และอีสาน ต้องระวังให้มาก ภาคใต้ฝนจะยืดเยื้อระวังน้ำท่วมช่วง ต.ค.-ธ.ค. ยืนยันปีนี้ยังหนาวกว่าปกติเกือบทุกภูมิภาค (ยกเว้นภาคเหนือ) ถึงอย่างน้อย ก.พ. 66

 

 

เตือน “ลานีญา” ยกกำลังเพิ่ม เฉียด 100% ในช่วงพีคฝน!

 

ล่าสุด (15 ก.ย. 65) ทาง International Research Institute for Climate Society (IRI) มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และ Climate Prediction Center องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) สหรัฐอเมริกา ได้พยากรณ์ว่า ความน่าจะเป็นที่จะเกิดลานีญาปรับเพิ่มอีกและยืดเยื้อเพิ่ม! เฉียด 100%! ช่วง ส.ค.-ต.ค.65 และแตะระดับ 80- 90% ยืดเยื้อถึง ม.ค. 66 (ภาพที่ 2 ซ้าย) โดยลานีญาเพิ่มกำลังอีกเล็กน้อยจากที่คาดไว้ในเดือนที่แล้ว แม้ว่าจะอยู่ในระดับกำลังอ่อน (ภาพที่ 2 ขวา) แต่ก็ประมาทไม่ได้ ต้นปีหน้าสัญญาณเอลนีโญยังมีน้อยและน่าจะไม่เกิดภัยแล้ง

 

 

 

โดยภาพที่ 3 บ่งชี้ว่าปริมาณฝนจะยังมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติทุกภูมิภาคตั้งแต่นี้ไปถึงช่วง ต.ค. 65 ต้องระวังน้ำท่วมให้มาก โดยเฉพาะ กทม. กลาง ตะวันออก ตะวันตก และอีสาน โดยฝนจะเริ่มลดลงสู่ระดับปกติหลัง ต.ค. 65 (ยกเว้นใต้ ตะวันออก ตะวันตก และอีสานล่าง) ส่วนภาคใต้ปริมาณฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติลากยาวถึงอย่างน้อย มี.ค. 65 ต้องระวังน้ำท่วมให้มากช่วง ต.ค.-ธ.ค. 65 และฝนจะมากกว่าปีที่แล้ว! ใต้ตอนล่างฝนจะมากกว่าใต้ตอนบน

 

เตือน “ลานีญา” ยกกำลังเพิ่ม เฉียด 100% ในช่วงพีคฝน!

 

ส่วนภาพที่ 4 APEC Climate Center พยากรณ์ว่าโดยภาพรวมฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติจากนี้ไปลากยาวถึง มี.ค. 66 ในหลายพื้นที่ของประเทศ ตั้งแต่นี้ถึงช่วง ต.ค. 65 ต้องระวังน้ำท่วมให้มาก โดยเฉพาะ กทม. กลาง ตะวันออก ตะวันตก และอีสาน ขณะที่ใต้ฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติถึง มี.ค. 66 ช่วง ต.ค.-ธ.ค. 65 ต้องระวังน้ำท่วม ใต้ตอนล่างฝนจะมากกว่าใต้ตอนบน

 

สำหรับอุณหภูมิ ทาง IRI และ APEC Climate Center พยากรณ์ว่าช่วง พ.ย. 65 - ก.พ. 66 อากาศจะหนาวเย็นมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ และจะหนาวกว่าปีที่ผ่านมาเกือบทุกภูมิภาค (ยกเว้นภาคเหนือ)

 

ผลการพยากรณ์ทั้ง 2 สำนักสอดคล้องกันและบ่งชี้ว่าให้ระวังฝนมากช่วง ก.ย.-ต.ค. ในทุกภูมิภาค ขณะที่ภาคใต้ต้องระวังฝนมากเป็นพิเศษช่วง ต.ค.-ธ.ค. 65 โดยฝนจะมากกว่าปีที่แล้ว ใต้ตอนล่างฝนจะมากกว่าใต้ตอนบน

 

เตือน “ลานีญา” ยกกำลังเพิ่ม เฉียด 100% ในช่วงพีคฝน!

 

เตรียมรับมือกับปริมาณฝนในช่วงพีคกันทุกภูมิภาคช่วง ก.ย.-ต.ค.65 และภาคใต้ยาวถึง ธ.ค. 65 เตรียมรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วยความไม่ประมาทกันนะครับ เกษตรกรต้องระวังผลผลิตเสียหายให้มากโดยเฉพาะช่วงเก็บเกี่ยวข้าว ยกของขึ้นที่สูงกันไว้ ฝนมากและหนาวเย็นกว่าปกติ รักษาสุขภาพทั้งคนและสัตว์เลี้ยงกันด้วย