“ลานีญ่า” เพิ่มกำลังแรง ฝนตกมากขึ้น แถมโปรอากาศหนาวเย็น

18 ก.ค. 2565 | 07:09 น.

อัพเดท “น้ำท่วมน้ำแล้ง” “ลานีญา” เพิ่มกำลังแรง ระวังฝนมากช่วงฤดูฝน!! ลากยาวถึงเดือน ม.ค. 2566 จับตาช่วง ก.ย.-ต.ค. (ฤดูฝน) ทั่วประเทศปริมาณฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ภาคใต้ บวกเพิ่มโปรโมชั่นหนาวเย็นกว่าปกติ

รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Witsanu Attavanich” อัพเดทน้ำท่วมน้ำแล้ง(18 ก.ค. 65) ลานีญาเพิ่มกำลัง ระวังฝนมากช่วงฤดูฝน!!

 

ความน่าจะเป็นที่จะเกิดลานีญาปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้ว และจะยังคงมากกว่า 50% ยาวถึง ม.ค. 66 จับตาช่วง ก.ย.-ต.ค. (ฤดูฝน) ปริมาณฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติทุกภูมิภาค ต้องระวังน้ำท่วม ส่วน พ.ย.65-ม.ค.66 ฝนจะปรับลดลงต่ำกว่าปกติในอีสาน กลาง และเหนือตอนล่าง ส่วนภาคใต้ฝนยังมาก และปีนี้จะมีโปรโมชั่นหนาวเย็นกว่าปกติกันอีกหนึ่งปีช่วง พ.ย.65-ม.ค.66 และหนาวเย็นกว่าปีที่แล้ว

 

“ลานีญ่า” เพิ่มกำลังแรง ฝนตกมากขึ้น แถมโปรอากาศหนาวเย็น

 

ล่าสุด (16 ก.ค. 65) ทาง International Research Institute for Climate Society (IRI) มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และ Climate Prediction Center องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) สหรัฐอเมริกา ได้พยากรณ์ว่า ลานีญาเพิ่มกำลังจากเดิมเล็กน้อยใน ก.ค.65 ความน่าจะเป็นที่จะเกิดลานีญาปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน แต่จะยังคงมีโอกาสเกิดขึ้นเกิน 70% ในช่วง ก.ค.-ส.ค. และจะลดลงแต่ยังคงมากกว่า 50% ยาวถึง ม.ค. 66 สัญญาณเอลนีโญยังมีน้อยมากและน่าจะไม่เกิดภัยแล้งรุนแรง

 

 

“ลานีญ่า” เพิ่มกำลังแรง ฝนตกมากขึ้น แถมโปรอากาศหนาวเย็น

 

โดยภาพที่ 3 ทาง IRI พยากรณ์ว่า จากนี้ไปจะเริ่มเห็นฝนที่เพิ่ม และหลังกลาง ส.ค. จะเห็นฝนชัดเจน ด้วยกำลังลานีญาที่เพิ่มขึ้น ทำให้ฝนขยายพื้นที่เป็นวงกว้างขึ้น จับตาช่วง ก.ย.-ต.ค. (ฤดูฝน) ปริมาณฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติทุกภูมิภาค ต้องระวังน้ำท่วมและผลผลิตเสียหาย ช่วง พ.ย.65-ม.ค.66 ฝนจะเริ่มปรับลดลง และจะลดลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติในภาคอีสาน กลาง และเหนือตอนล่าง ส่วนภาคใต้ฝนจะยังมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ต้องระวังน้ำท่วมให้ดีโดยเฉพาะใต้ตอนบน

 

ส่วนภาพที่ 4 APEC Climate Center พยากรณ์ว่าฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติเกือบทุกพื้นที่ช่วง ส.ค. 65 (กลางและเหนือ) และก.ย.-ต.ค. 65 ฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติทุกพื้นที่ สอดคล้องกับผลการพยากรณ์ของ IRI และ NOAA ดังนั้น ต้องระวังน้ำท่วมช่วงนี้ ส่วน พ.ย.65-ม.ค.66 ฝนจะลดลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติในตอนบนของประเทศ ยกเว้นภาคใต้ที่ยังคงมีฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ช่วง พ.ย. 65-ม.ค. 66 ต้องระวังน้ำท่วมและผลผลิตเสียหายให้มาก

 

สำหรับอุณหภูมิ ทาง IRI พยากรณ์ว่า ส.ค.65 อุณหภูมิมีแนวโน้มสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติทั่วประเทศมากกว่าที่พยากรณ์ไว้ในเดือนที่แล้ว ทำให้อากาศหนาวเย็นจะมาช้ากว่าเดิม ภาคเหนือจะร้อนหนักที่สุดเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น ปีนี้จะมีโปรโมชั่นหนาวเย็นกว่าปกติกันอีกหนึ่งปีช่วง พ.ย.65-ม.ค.66 ซึ่งจะหนาวเย็นมากกว่าปีที่แล้วเกือบทุกภูมิภาค (พื้นที่สีฟ้าและม่วง)

 

เตรียมรับมือกับภาวะฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติกันนะครับทุกภูมิภาคช่วง ก.ย.-ต.ค.65 และภาคใต้ยาวถึง ม.ค.66 และระวังฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติช่วง พ.ย.65-ม.ค.66 ทางตอนบนของประเทศกันนะครับ ฝนมากต้องรักษาสุขภาพจากโควิด-19 กันนะครับ ต้องเตรียมรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วยความไม่ประมาทกันนะ

 

 

 

 

 

 

ด้าน สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ - องค์การมหาชน อัพเดทสถานการณ์น้ำ วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 นับถอยหลัง 106 วัน สิ้นสุดฤดูฝน