"พาณิชย์" ขึงขังเร่งปราบโกงตราชั่งรับซื้อหมู ตั้งชุดเฉพาะกิจดูแล

09 ก.ย. 2565 | 06:42 น.

"พาณิชย์" จับมือ ปคบ.ปราบโกงตราชั่งรับซื้อหมู หลังรายย่อยกลับมาเลี้ยงเพิ่มขึ้น และตั้งชุดเฉพาะกิจดูแล ชี้ที่ผ่านมาจับกุมไปแล้ว15ราย

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม ​​อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯได้หารือร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กรมปศุสัตว์ ตรวจสอบป้องปรามการรับซื้อหมูของเกษตรกร หลังจากได้รับรายงานมีการโกงตราชั่งในหลายพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม ​​อธิบดีกรมการค้าภายใน

ล่าสุดจากการตรวจสอบ ช่วงระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคมถึงเดือนกันยายน ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ได้ดำเนินการเอาผิดกับกลุ่มมิจฉาชีพ จำนวน 15 ราย ซึ่งมีพฤติกรรมฉ้อโกงเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูโดยเฉพาะรายย่อยในเรื่องของน้ำหนัก ส่งผลทำให้เกษตรกรได้รับความเสียหาย โดยพฤติกรรมการฉ้อโกง

 

 

อาทิ การเปลี่ยนตุ้มถ่วงสำหรับใช้อ่านน้ำหนัก ทำให้น้ำหนักการซื้อผิดไปจากความเป็น ปรับแต่งเครื่องชั่ง กรง ทำให้น้ำหนักหมูของเกษตรกรลดลงซึ่งทางกรมฯ ได้มีการตั้งชุดเฉพาะกิจพิเศษขึ้นมาดูแลเป็นการเฉพาะ หลังจากการระบาดช่วงนี้มีเพิ่มขึ้น เพราะเกษตรกรรายย่อยที่เคยหยุดเลี้ยงจากการระบาดของโรค ASF เริ่มกลับมาเลี้ยงใหม่อีกครั้ง

\"พาณิชย์\" ขึงขังเร่งปราบโกงตราชั่งรับซื้อหมู  ตั้งชุดเฉพาะกิจดูแล

ในขณะที่สถานการณ์ราคาเนื้อหมูยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงราคาขายปลีกเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 190-200 บาท ทำให้เป็นแรงจูงใจของกลุ่มมิจฉาชีพในการล่อลวงเกษตรกร ในขณะที่ราคาหมูหน้าฟาร์มเวลานี้กรมการค้าภายในยังขอความร่วมมือให้ขายอยู่ที่กิโลกรัมละไม่เกิน 100 บาท

\"พาณิชย์\" ขึงขังเร่งปราบโกงตราชั่งรับซื้อหมู  ตั้งชุดเฉพาะกิจดูแล

อย่างไรก็ตาม ในข้อหากระทำการใดๆ ที่ทำให้เครื่องชั่งแสดงค่าน้ำหนักเอาเปรียบประชาชนและใช้เครื่องชั่งที่ผิดอัตราเพื่อเอาเปรียบทางการค้า เป็นความผิดตามมาตรา 75 และ มาตรา 79 แห่ง พรบ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 มีอัตราโทษจำคุก 3 ปี และปรับ 120,000 บาท และเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 270 มีโทษจำคุก 3 ปี หรือปรับ 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและขอให้เกษตรกรระมัดระวังและสังเกตพฤติกรรมการชั่งน้ำหนักของผู้รับซื้อ ถ้าพบเห็นการเอารัดเอาเปรียบหรือสงสัยว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถแจ้งที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือศูนย์ชั่งตวงวัดและสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศ และขอเตือนพ่อค้าแม่ค้าที่มีพฤติกรรมใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ไม่ถูกต้องเอาเปรียบประชาชนหรือเกษตรกร หากตรวจพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

\"พาณิชย์\" ขึงขังเร่งปราบโกงตราชั่งรับซื้อหมู  ตั้งชุดเฉพาะกิจดูแล

ด้านพ.ต.อ.ธรากร  เลิศพรเจริญ รอง ผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ (ผบก.ปคบ.)ย้ำถึงพฤติกรรมผู้กระทำผิด จะมีการแบ่งหน้าที่กันทำงาน และสำรวจล่วงหน้า จนเหลือเฉพาะผู้สูงอายุอยู่บ้าน โดยจะนัดหมายวันเข้าซื้อ เสนอราคาให้สูงกว่าปกติกิโลกรัมละ 5-10 บาท แต่จะผิดนัดเวลา เพื่อไม่ให้มีคนเยอะมาช่วยกันตรวจสอบการขาย

\"พาณิชย์\" ขึงขังเร่งปราบโกงตราชั่งรับซื้อหมู  ตั้งชุดเฉพาะกิจดูแล

โดยให้ความสบายใจใช้เครื่องชั่งของเกษตรกรเอง แต่เวลาชั่ง จะมีหลายวิธีโกล อาทิ เหยียบตราชั่งให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้กำลังเฝ้าติดตามในหลายพื้นที่ ส่วนสถานการณ์ราคาหมูเป็น หน้าฟาร์ม ยังคงได้รับความร่วมมือจากผู้เลี้ยง ตรึงไว้ไม่เกินกิโลกรัมละ 100 บาท และราคาปลายทางโดยเฉพาะในห้างก็เริ่มปรับลดบ้างแล้ว