ตราดแห่รับกรมวิชาการเกษตผลิต"แจกกัญ...ล้านต้น"คึกคัก 

26 ส.ค. 2565 | 07:48 น.

กรมวิชาการเกษตรขับเคลื่อนโครงการ"แจก....กัญ 1 ล้านต้น"  ให้สหกรณ์ตราดเป็นจุดแจกจ่ายกัญชา 10,000 ต้น กระจายในทุกอำเภอ เพื่อใช้ในครัวเรือนและทางการแพทย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างวันที่ 22-26 สิงหาคม 2565 โครงการผลิตกัญชา 1 ล้านต้น" เพื่อรองรับการใช้ประโยชน์ในครัวเรือนและทางการแพทย์ของรัฐบาล จัดให้สำนักงานสหกรณ์การเกษตรจังหวัดตราด รับดำเนินการแจกจ่ายในพื้นที่จังหวัดตราด โดยจะกระจายการแจกจ่ายในทุกอำเภอของจังหวัด 

 

โดยในวันที่ 23 สิงหาคม 2565 ที่สหกรณ์การเกษตรอำเภอเขาสมิง นายสนิท ต้นสมบัติ สหกรณ์จ.ตราด พร้อมเจ้าหน้าที่ นำต้นกัญชาจำนวน 2,000 ต้น มามอบให้กับสมาชิกสหกรณ์การเกษตร อ.เขาสมิง มีนายวศิน พงษ์ศิริ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และประธานสหกรณ์ฯ สมาชิกกว่า 200 คนร่วม

ตราดแห่รับกรมวิชาการเกษตผลิต"แจกกัญ...ล้านต้น"คึกคัก 

ตราดแห่รับกรมวิชาการเกษตผลิต"แจกกัญ...ล้านต้น"คึกคัก 

นายสนิท กล่าวว่า การแจกต้นกัญชาครั้งนี้ เป็นนโยบายของรัฐบาล โดยผ่านกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในโครงการ กรมวิชาการเกษตร แจก … กัญ 1 ล้านต้น เพื่อรองรับการใช้ประโยชน์ในครัวเรือนและทางการแพทย์ ซึ่งในพื้นที่จ.ตราดไม่มีหน่วยงานในสังกัดกรมวิชาการเกษตร ทางสำนักงานสหกรณ์จังหวัดตราดจึงรับมาดำเนินการ 

 

ในจังหวัดตราดจะแจกจำนวน 10,000 ต้น กระจายไปในทุกอำเภอระหว่างวันที่ 22-26 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมาแจกในพื้นที่อำเภอเมืองตราด ถัดจากอำเภอเขาสมิง จะไปแจกในพื้นที่อำเภอเกาะช้าง และวันต่อไปก็จะเดินทางไปให้ครบทั้งหมด โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนนำไปใช้ในครัวเรือนมากกว่าความบันเทิง 

ตราดแห่รับกรมวิชาการเกษตผลิต"แจกกัญ...ล้านต้น"คึกคัก 

ตราดแห่รับกรมวิชาการเกษตผลิต"แจกกัญ...ล้านต้น"คึกคัก 

ด้านนายวศิน พงษ์ศิริ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เดินทางมามอบต้นกัญชาให้กับเกษตรกรสมาชิกสหกรณ์ฯ กล่าวว่า วันนี้สภาผู้แทนราษฎรกำลังพิจารณากฏหมายลูก ในชั้นกรรมาธิการฯ ซึ่งต้นเดือนหน้าจะแล้วเสร็จ ได้กำหนดให้ประชาชนสามารถปลูกกัญชาได้ครอบครัวละ15 ต้น และให้ใช้เรื่องสุขภาพ พร้อมห้ามเยาวชาอายุน้อยกว่า 20 ปีเข้ามาใช้กัญชาโดยเด็ดขาด

 

 วันนี้กัญชาไม่เป็นพืชที่ผิดกฏหมายอีกแล้ว แต่ต้องใช้ให้ถูกต้อง ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อการรักษาโรคต่าง ๆ ได้ เช่น โรคพาร์กินสัน หรือมะเร็ง การบริโภคแล้วจะทำให้นอนหลับสนิท และอยากกินอาหารมากขึ้น 

 

ขณะที่นายประเสริฐ ถือบุญ ชาวอำเภอเขาสมิง ที่เดินทางมารับต้นกัญชา กล่าวว่า ก่อนหน้าที่จะปลดล็อคกัญชาออกจากพืชเสพติด มีปัญหาเรื่องโรคความดันสูง และเบาหวาน แต่เมื่อรู้ว่ากัญชารักษาอาการเหล่านี้ได้ จึงนำใบมาต้มและสามารถทำให้อาการป่วยลดลงได้ อย่างไรก็ตามหากใช้กัญชาไปในทางอื่น เช่น ไปเล่นแร่แปรธาตุ ก็ไม่เห็นด้วย แต่หากมุ่งด้านการรักษาโรคจะเกิดผลดี เพราะใช้แล้วได้ผลดี