พาณิชย์ ขีดฆ่าบริษัทเจ๊ง2,786ราย เตือนทำธุรกิจเช็คให้ชัวร์

25 ส.ค. 2565 | 04:43 น.

พาณิชย์ ขีดฆ่าบริษัทเจ๊ง2,786ราย เตือนทำธุรกิจเช็คให้ชัวร์ ชี้สิ้นสภาพการเป็นนิติบุคคลภายใน 90 วัน เหตุไม่ชำระบัญชีให้เสร็จภายหลังจดทะเบียนเลิก ปิดช่องว่างมิจฉาชีพที่จะนำความน่าเชื่อถือของนิติบุคคลไปหลอกลวงภาคธุรกิจและประชาชน

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ปรับปรุงฐานข้อมูลนิติบุคคลให้เป็นปัจจุบัน โดยได้ออกประกาศสำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกรุงเทพมหานคร เรื่อง จะขีดชื่อห้างหุ้นส่วนบริษัทออกจากทะเบียน จำนวน 2,768 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นนิติบุคคลที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ความมั่นใจ

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

แก่ภาคธุรกิจและประชาชน ที่เข้ามาตรวจสอบข้อมูลนิติบุคคล รวมถึงป้องกันความเสียหายจากกลุ่มมิจฉาชีพที่แอบอ้างความน่าเชื่อถือจากการจดทะเบียนนิติบุคคลไปหลอกลวงและแสวงหาประโยชน์ โดยนิติบุคคลนั้นไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายจริง
 ส่วนของบนิติบุคคลที่ตั้งอยู่ในต่างจังหวัด กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ประสานกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดให้ดำเนินการตรวจสอบและปฏิบัติในทิศทางเดียวกันแล้ว

 

สำหรับนิติบุคคลจำนวน 2,768 ราย ที่จะถูกขีดชื่อในครั้งนี้ ได้พิจารณาจากมูลเหตุหรือข้อสันนิษฐาน คือ กรณีจดทะเบียนเลิกแล้ว แต่ไม่มีตัวผู้ชำระบัญชีทำการอยู่ หรือไม่ได้จัดทำรายงานการชำระบัญชี หรือไม่ได้ยื่นจดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชีต่อนายทะเบียนภายในระยะเวลา 3 ปี นับแต่เลิกห้างหุ้นส่วนบริษัท โดยหากพ้นกำหนดเวลา 90 วันนับแต่วันที่ออกประกาศ นิติบุคคลดังกล่าวจะถูกขีดชื่อออกจากทะเบียนและสิ้นสภาพนิติบุคคล เว้นแต่จะแสดงเหตุให้เห็นเป็นอย่างอื่น เช่น นิติบุคคลได้ยื่นรายงานการชำระบัญชีหรือยื่นจดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชีแล้ว หรือหน่วยงานราชการขอระงับการขีดชื่อออกจากทะเบียน เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม แม้นิติบุคคลจะมีสถานะร้างและสิ้นสภาพการเป็นนิติบุคคลไปแล้ว แต่ความรับผิดชอบของหุ้นส่วนผู้จัดการ ผู้เป็นหุ้นส่วน กรรมการ ผู้จัดการ และผู้ถือหุ้น ยังคงมีอยู่ และอาจคืนสู่ทะเบียนได้ โดยการร้องขอต่อศาลภายใน 10 ปี นับแต่วันที่นายทะเบียนขีดชื่อออกจากทะเบียน