“มาม่า” ขอบคุณ ไฟเขียวขึ้นราคา 1 บาท “ดีกว่าไม่ได้”

24 ส.ค. 2565 | 10:59 น.

มาม่า ขอบคุณพาณิชย์ไฟเขียวให้ขึ้นราคา 1 บาท ย้ำ “ดีกว่าไม่ได้” พร้อมสนับสนุนให้ผู้ประกอบการแจงราคาต้นทุนทุกเดือน จับตาต้นกันยาฯ กลับมาแข่งเดือด หั่นราคาแพ็ค 10 ซอง ชิงยอดขาย

หลังจากที่ 5 บิ๊กบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนำโดย “มาม่า-ไวไว-ยำยำ-นิชชิน-ซื่อสัตย์” ร่วมกันทำจดหมายเปิดผนึกถึงกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้พิจารณาต้นทุนสินค้า หลังจากเผชิญกับวิกฤตต้นทุนทั้งแป้งสาลี น้ำมันปาล์ม บรรจุภัณฑ์ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก และขอปรับขึ้นราคา 2 บาทจาก 6 บาท เป็น 8 บาท ไปก่อนหน้านี้

 

ล่าสุดในช่วงบ่ายวันนี้ (24 ส.ค. 2565) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน อนุญาตให้ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปรับราคาสินค้าขึ้นได้ไม่เกินซองละ 1 บาท ในขนาดซอง 6 บาท เป็นซองละ 7 บาท โดยจะมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้  (25สิงหาคม2565)เป็นต้นไป

“มาม่า” ขอบคุณ ไฟเขียวขึ้นราคา 1 บาท “ดีกว่าไม่ได้”

โดยมีเงื่อนไขว่า เมื่อต้นทุนการผลิตสินค้ามีการปรับลดลง ราคาต้องปรับราคาลดลงด้วย ซึ่งกรมฯได้ให้ผู้ผลิตรายงานต้นทุนการผลิตและต้นทุนวัตถุดิบมายังกรมฯและกรมจะติดตามอย่างใกล้ชิดและยืนยันว่าจะไม่มีการลดปริมาณและคุณภาพของบะหมี่ถึ่งสำเร็จรูปโดยเด็ดขาด

 

นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้ได้รับเชิญจากกรมการค้าภายในเข้ามาหารือเรื่องของต้นทุนสินค้า ซึ่งหลังจากที่ได้ประชุมร่วมกัน ผลที่ออกมาคือ อนุญาตให้ปรับขึ้นราคา 1 บาทต่อซอง ซึ่งแม้ไม่ได้ตามคำขอที่ขอขึ้นราคาไป 2 บาทต่อซอง แต่ก็ยังอยู่ในประเด็นตามที่คาดหมายไว้

 

ดีกว่าไม่ได้ ถามว่า win-win หรือไม่ ก็ยังดีกว่า ทำให้ผู้ประกอบการไม่อึดอัด เพราะผ่านไตรมาส 3 เดือนเดียวยังตัวแดง ส่วนไตรมาส 2 ก็เหลือน้อยมาก หากย้อนกลับไปดูตัวเลขยอดขายเฉพาะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมาจะเห็นว่า กำไรเหลือเพียง 0.35% ซึ่งเป็นความเสี่ยงอย่างยิ่งสำหรับบริษัท

“มาม่า” ขอบคุณ ไฟเขียวขึ้นราคา 1 บาท “ดีกว่าไม่ได้”

อย่างไรก็ดี อยากให้มองถึงความอยู่รอดของบริษัท ไม่ได้มองที่ตัวเลขยอดขายรวมเพราะบะหมี่ฯ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของบริษัททำยอดขายไม่ถึง 50% ที่เหลืออีกว่า 50% เป็นบริษัทอื่นที่บริษัทไปลงทุน”

 

เบื้องต้นคาดว่า ร้านโชห่วย ที่มีสต็อกบะหมี่ฯ อยู่จะเริ่มขายราคาใหม่เป็น 7 บาทในวันพรุ่งนี้ทันที ส่วน ห้าง ซูเปอร์มาร์เก็ต ต้องรอดูว่าจะปรับขึ้นเมื่อไร เพราะยังมีสต็อกเดิมอยู่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของแต่ละผู้ประกอบการ

 

“ไม่ต้องกังวลว่าการแข่งขันในตลาดบะหมี่ฯ จะซาลง หรือผู้ประกอบการจะจับมือกัน ตลาดนี้ยังคงแข่งขันกันดุเดือด เช่นที่ผ่านมา ไม่เชื่อจับตาดูในต้นเดือนกันยายนนี้ได้เลย เพราะเชื่อว่าแต่ละแบรนด์จะอัดแคมเปญ โปรโมชั่น ลดราคาแพ็ค 10 ซองลงมา ส่วนจะขายกันที่ 58,60 หรือ 62 บาท ต้องรอดูต่อไป”