บุกถึงเชียงใหม่SETติวเข้ม"สตาร์ทอัพ"ภาคเหนือให้พร้อมเข้าตลาด 

16 ก.ย. 2565 | 08:36 น.

ครั้งแรกของอุทยานวิทย์ฯภาคเหนือ จับมือ SET ร่วมเสริมความแข็งแกร่งธุรกิจสตาร์ทอัพ ที่่เข้าบ่มเพาะโครงการ Basecamp24 ผ่าน LiVE Platform เตรียมความพร้อมให้เข้าถึงตลาดทุนต่อไป ตั้งเป้า 5 ปีปั้นสตาร์ทอัพพันล้าน 10 บริษัท เข้า Live exchange  

ครั้งแรกของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP) แม่ข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ จับมือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) สร้างโอกาสเติบโตให้สตาร์ทอัพอุทยานฯ เข้าสู่ตลาดหุ้นผ่าน LiVE Platform ด้วยเงินทุนสนับสนุนกว่า 1 ล้านบาท พร้อมจัดเสวนา Beyond The Summit Basecamp24 with LiVE Platform สร้างการรับรู้และแรงบันดาลใจ เปิดโลกการเติบโตธุรกิจตามรอย Startup รุ่นพี่แก่ผู้ประกอบการ Startup และผู้สนใจในภาคเหนือ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 15 กันยายน 2565  อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP) แม่ข่ายดำเนินงานอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ ได้จับมือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เผยความร่วมมือ หลังลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างสองหน่วยงานในโครงการพัฒนา และสนับสนุนวิสาหกิจเริ่มต้นและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME Platform) เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ SME และ Startup เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในเวทีโลก และนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจไทย

บุกถึงเชียงใหม่SETติวเข้ม"สตาร์ทอัพ"ภาคเหนือให้พร้อมเข้าตลาด 

บุกถึงเชียงใหม่SETติวเข้ม"สตาร์ทอัพ"ภาคเหนือให้พร้อมเข้าตลาด 

โดยอุทยานฯ นำ Startup ภายใต้การบ่มเพาะธุรกิจจาก Basecamp24 ที่มีศักยภาพและความพร้อม ส่งต่อนำเข้าโครงการความร่วมมือดังกล่าว เพื่อพิจารณาคัดเลือกเข้ารับการสนับสนุน และเข้าถึงตลาดทุนผ่าน LiVE Platform พร้อมทุนสนับสนุนด้านการจัดการบัญชี การเงิน และกฎหมาย จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) ด้วยมูลค่าสูงถึง 1 ล้านบาท เตรียมความพร้อมเพื่อเข้าตลาดทุน LiVE Exchange ต่อไป

 

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) และ ไลฟ์ เอ็กซ์เช้นจ์ (LiVEx) กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต้องการมุ่งพัฒนาตลาดทุน ที่เป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน โดยตระหนักถึงความสำคัญของผู้ประกอบการ SMEs และ Startups ที่มีอยู่กว่า 3,000,000 ราย ว่าเป็นภาคส่วนสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ 

บุกถึงเชียงใหม่SETติวเข้ม"สตาร์ทอัพ"ภาคเหนือให้พร้อมเข้าตลาด 

บุกถึงเชียงใหม่SETติวเข้ม"สตาร์ทอัพ"ภาคเหนือให้พร้อมเข้าตลาด 

ดังนั้น การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเหล่านี้ ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุนได้ จึงเป็นเรื่องสำคัญ แต่ปัจจุบัน ผู้ประกอบการรายย่อย (SMEs & Startups) ยังขาดความรู้ในเรื่องของตลาดทุน ขาดความเข้าใจการเตรียมระบบหลังบ้าน เช่น เรื่องบัญชีและระบบความคุมภายใน และยังขาดที่ปรึกษาในการแนะนำ และพาเข้าจดทะเบียนในตลาดทุน 

 

LiVE Platform เป็นแพลตฟอร์มที่เกิดขึ้น เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถเตรียมความพร้อม ให้เข้าสู่ตลาดทุนได้ง่ายขึ้น โดย LiVE Platform ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ Education Platform และ Scaling Up Platform เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ LiVE Exchange

 

LiVE Platform มีจุดเด่นสำคัญคือ ช่วยปูพื้นฐานความรู้ผู้ประกอบการ ให้ครอบคลุมทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ มีบริการให้คำปรึกษาการเตรียมตัวเข้าสู่ตลาดทุนโดยผู้เชี่ยวชาญ ด้วยพันธมิตรกว่า 25 องค์กร มาร่วมผนึกกำลัง และเป็นผู้ช่วยผู้ประกอบการเพื่อเตรียมตัวเข้าสู่การระดมทุนในตลาดทุน

 

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงาน เพื่อผลักดันผู้ประกอบการ Startups และ SMEs ผ่านโปรแกรม LiVE Platform ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มตัวช่วย เพื่อสร้างองค์ความรู้และเตรียมความพร้อมให้กับ SMEs และ Startups ที่ต้องการเข้าระดมทุนในตลาดทุน ภายใต้ความร่วมมือกับพันธมิตรกว่า 25 องค์กรชั้นนำ โดยมีอุทยานฯ เป็นหนึ่งในนั้น 

บุกถึงเชียงใหม่SETติวเข้ม"สตาร์ทอัพ"ภาคเหนือให้พร้อมเข้าตลาด 

พร้อมพัฒนาบริการต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจทั่วไป สามารถเข้ามาเรียนรู้และใช้บริการได้ฟรี อาทิ Education Platform แหล่งรวมความรู้พื้นฐานสำหรับผู้ประกอบการในหลายรูปแบบ ทั้งห้องเรียนออนไลน์ (e-Learning) บทความ คลิปความรู้ รวมกว่า 450 ชิ้น ครอบคลุมความรู้และทักษะด้านการทำธุรกิจ และ Scaling Up Platform แหล่งรวมความรู้เชิงลึกในรูปแบบห้องเรียนออนไลน์ รวมถึงส่งเสริมให้มีการพัฒนาระบบงานที่สำคัญในองค์กร

 

ผู้ประกอบการที่มีความสนในเรื่องของตลาดทุน สามารถเข้ามาที่ https;/ww.live-platforms.com โดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานมาก่อน ก็สามารถเข้ามาเรียนได้ ใน Education Platform ผ่านผลักสูตร course online กว่า 450 คอร์ส โดยจะมีพันธมิตรแถวหน้าของประเทศ และระดับโลกกว่า 25 ราย ที่มาร่วมออกแบบหลักสูตร ไม่ว่าจะเป็น Pwc, Baker and Mckenzy ฯลฯ ทั้งหมดนี้ให้บริการฟรี 

 

และหากมีความสนใจการเข้าตลาดทุน หรืออยากศึกษาเพื่อเตรียมตัวเข้าตลาดอย่างจริงจังมากขึ้น ยังมี Incubation Program ที่เป็น Intensive course เรียนเพียง 3 วัน สามารถเข้าใจตลาดทุน และขั้นตอนการเตรียมตัวเข้าสู่ตลาดทุน เมื่อเรียนจบแล้วยังมีเงินทุนสนับสนุนให้ 50,000 บาท เอาไว้ใช้เตรียมระบบหลังบ้าน และเคลียร์ระบบงานสำคัญให้ด้วย

 

ส่วนผู้ประกอบการที่มีแผนในการเข้าตลาดทุนอย่างชัดเจน มี stage ที่พร้อมในการระดมทุน เรามี LIVE Acceleration Program ที่มีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาในการเรียมตัวเข้าตลาดทุนหรือการระดมทุน และการจดทะเบียนเข้าตลาด พร้อมทุนสนับสนุน 1 ล้านบาท เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ตลาดทุน ซึ่ง Program นี้เราได้ขยายผลมาทำโครงการ "เร่งการเติบโตเข้าสู่ตลาดทุน" ร่วมกับ Basecamp24 เพื่อผู้ประกอบการในภาคเหนือโดยเฉพาะ จะประกาศรับสมัครรุ่นแรกเร็ว ๆ นี้ 

 

ด้าน ผศ.ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และรักษาการแทนผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวเสริมว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีเป้าหมายที่สำคัญ ในการผลักดันสร้างผู้ประกอบการจากรั้วมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น จึงได้วางแผนสนับสนุนระยะยาว เพื่อการสร้างผู้ประกอบการจากรั้วมหาวิทยาลัย ให้เกิดเป็นนวัตกรรมธุรกิจ SMEs หรือ Startup ที่มีความพร้อมในการเติบโตอย่างก้าวกระโดด สามารถสร้างผลกระทบเศรษฐกิจได้อย่างมั่นคง

 

การระดมทุนในตลาดทุนถือเป็นปัจจัยสำคัญ ในการส่งเสริมธุรกิจให้เติบโต LiIVE Platform เป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุน ให้ธุรกิจนวัตกรรมจากรั้วมหาวิทยาลัย ให้มีความพร้อมเข้าสู่การระดมทุนในตลาดทุน ถือเป็นความร่วมมือที่สำคัญ ในการทำให้ผู้ประกอบการนวัตกรรมมีความพร้อม และส่งเสริมศักยภาพในการเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายขึ้น

 

นับเป็นโอกาสดีที่ Startup ภายใต้การดำเนินงานของอุทยานฯ จะก้าวไปอีกขั้นของเส้นทางธุรกิจ โดยมีอุทยานฯ เป็นพี่เลี้ยง คอยหาโอกาสที่เหมาะสมกับแต่ละธุรกิจ เพื่อการเติบโตสู่เป้าหมายสูงสุดอย่างรวดเร็ว กว่า 10 ปีที่ผ่านมา เราปั้นไปหลายร้อยบริษัท และเพิ่งเปิดตัวโปรแกรมใหม่ที่เรียกว่า Basecamp 24 โปรแกรมตัวนี้เป็นอาวุธสำคัญ ในการช่วยผลักดันเร่งการเติบโตผู้ประกอบการ  บ่มเพาะ พัฒนาศักยภาพ สำหรับการปั้นธุรกิจ Startup ในภาคเหนือ ซึ่งสามารถรองรับการเติบโตของ Startup  อย่างหลากหลายระดับไปจนถึงธุรกิจที่มีมูลค่าสูงถึง 300 ล้านบาท

 

 Basecamp24 มีหมุดหมายสำคัญในการบ่มเพาะผู้ประกอบการให้มีมูลค่าธุรกิจ 300 ล้านบาท การจะไปถึง 300 ล้านบาทนั้น จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ที่มาช่วยกันเร่งการเติบโตของธุรกิจ การระดมทุนเป็นปัจจัยสำคัญ เพื่อเร่งให้ธุรกิจเติบโตไปถึงมูลค่าเป้าหมาย 

 

เมื่อก่อน Startups จะระดมทุนต้องอาศัยนักลงทุนอย่างเดียว การเข้าตลาดทุนใน stage ของ Startups ที่ส่วนใหญ่ที่มีแต่ traction แต่ยังไม่มีกำไร เป็นเรื่องที่ไกลเกินเอื้อม แต่พอมีตลาดทุนอย่าง LiIVE Exchange ที่ผ่อนปรนกฎเกณฑ์การเข้าตลาดลง ทำให้ Startups และผู้ประกอบการตัวเล็ก ๆ มีสิทธิ์ในการเข้าตลาดทุนได้ง่ายขึ้น ถือเป็นนิมิตรหมายอันดี เป็นความหวังและเป็นเครื่องมือสำคัญ ที่จะช่วยให้ Startups สามารถเติบโตตามที่วางแผนได้

 

การร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในโครงการนี้ วางเป้าว่าภายในระยะเวลา 5 ปีนับจากนี้ Startup ภายใต้การบ่มเพาะของอุทยาน ฯ จะได้รับการ ต่อยอดใน Education Platform ได้ถึง 480 บริษัท เข้าถึง Scaling Up Platform ได้มากกว่า 80 บริษัท โดยสามารถก้าวเข้าไปเป็นผู้เล่นในตลาดทุน LiVE Exchange ได้มากกว่า 10 บริษัท บริษัทละ 1,000 ล้านบาท เข้าไปที่ตลาด Live exchange ได้  และก้าวถึงตลาด MAI อย่างน้อย1 บริษัท ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ที่ได้ส่งต่อ Startup สู่การเติบโตแบบขั้นกว่า ของการผลักดันในระดับสูงสุด

 

ความร่วมมือกันครั้งนี้ จะเพิ่มมูลค่าให้ผู้ประกอบการเพิ่ม จากเดิมตั้งเป้า 5 ปี 60 บริษัท ที่อยู่บนยอดเขา มีมูลค่าบริษัทละ 300 ล้านบาท หรือคิดเป็น 18,000 ล้านบาท  เกิดการจ้างงาน 7,200 อัตรา เมื่อมีโครงการนี้ขึ้นมา จะขยายมูลค่าเพิ่มไปประมาณ 24,000 ล้านบาท จึงถือว่าเป็นปรากฎการณ์สำคัญของเชียงใหม่และภาคเหนือ 

 

นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน อุทยาน ฯ ยังร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ ฯ จัดเสวนา Beyond The Summit Basecamp24 with LiVE Platform ณ NSP Rice Grain Auditorium อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ (จังหวัดเชียงใหม่) เพื่อสร้างการรับรู้และแรงบันดาลใจ เปิดโลกการเติบโตธุรกิจตามรอย Startup รุ่นพี่ ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด แก่ผู้ประกอบการ Startup และผู้สนใจในภาคเหนือแบบไม่มีค่าใช้จ่าย พร้อมร่วมเป็นสักขีพยานการสานฝัน Startup สู่จุดหมายปลายทางบนยอดเขาเอเวอเรสต์จากความร่วมมือของสองหน่วยงาน ก่อนรับฟังแนวทางการบ่มเพาะธุรกิจของ Basecamp24 

 

ปิดท้ายด้วยเสวนาแบ่งปันแนวคิดจาก Startup ในโปรแกรม LiVE Acceleration จากคุณรังสรรค์ พรมประสิทธิ์ CEO & FOUNDER QueQ แอปพลิเคชันชื่อดังสำหรับการจองคิวแบบไม่ต้องรอ   ที่เตรียมพร้อมเข้าสู่ตลาดทุนในปี 2567

 

คุณอัญชนา วัลลิภากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บาเนีย (ประเทศไทย) จำกัด Property Tech รายแรกของไทย นวัตกรรมเพื่อการสื่อสารสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่รวบรวมข้อมูอสังหาริมทรัพย์ไว้มากที่สุดในประเทศ

 

 สพ.ญ.วริษฐา ธีรดิษฐากุล CEO & CO-FOUNDER Quest ธุรกิจบริการสำหรับสัตว์เลี้ยง พร้อมบุคลากรเฉพาะทาง และบริการดูแลสัตว์เลี้ยงครบวงจร ที่เตรียมขยายธุรกิจสู่ Digital Platform เพื่อยกระดับธุรกิจบริการด้านสัตวแพทย์ให้ได้มาตรฐาน เข้าถึงและบริการได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น