สั่งการ นิคมอุตสาหกรรม 'นครหลวง บางปะอิน บางหว้า บางปู' เตรียมรับมือน้ำท่วม

11 ก.ย. 2565 | 08:50 น.

รัฐเตือน! นิคมอุตสาหกรรมนครหลวง บางปะอิน บางหว้า บางปู ทำพื้นที่แก้มลิง เตรียมรับมือน้ำท่วม ขณะที่ กองทัพสนับสนุนกำลังพล เครื่องมือ และอุปกรณ์ เพื่อช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมทุกพื้นที่

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม สั่งการให้นิคมอุตสาหกรรม 67 แห่งทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน ทั้งนิคมอุตสาหกรรมนครหลวง บางปะอิน และ บางหว้า ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมทั้ง นิคมอุตสาหกรรมบางปู ในจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งมีพื้นที่ใกล้ทะเล อาจเกิดน้ำทะเลหนุน ให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อมรับมือหากเกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันขึ้น

 

นิคมอุตสาหกรรมใด ที่มีการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมไว้ล่วงหน้า ต้องติดตามการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และเขื่อนพระราม 6 อย่างใกล้ชิด 

รวมทั้ง เร่งพร่องน้ำในพื้นที่อุตสาหกรรมให้อยู่ในระดับต่ำที่สุด เพื่อกันไว้เป็นพื้นที่แก้มลิงรองรับน้ำ ตรวจสอบเครื่องสูบน้ำ เครื่องปั่นไฟ ให้พร้อมใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง

 

และซ้อมแผนรับมือน้ำท่วมเป็นประจำ ตามมาตรการของกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ในชุมชนรอบนิคมอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ และ นักลงทุน ว่า ทุกนิคมอุตสาหกรรมจะรับมือกับปัญหาน้ำท่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ส่งผลกระทบหนักเหมือนในอดีต

ด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการทุกเหล่าทัพติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำและสภาพภูมิอากาศอย่างต่อเนื่อง พร้อมให้การสนับสนุนกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล กำจัดผักตบชวาที่ขวางทางน้ำ คูคลองและประตูระบายน้ำ จัดกำลังพลไปดูแลศาสนสถาน และโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบ

 

พร้อมแบ่งมอบพื้นที่จัดยานพาหนะเข้าเสริมรถสาธารณะ อำนวยความสะดวกกระจายไปรับส่งประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม