น้ำมันร่วงยับ เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 รอบ เพราะอะไร อ่านเลย

24 ก.ย. 2565 | 04:46 น.

น้ำมันร่วงยับ เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 รอบ เพราะอะไร อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง ชี้นี่คือสงครามระหว่าง FED กับนักเก็งกำไร นักปั่นราคา ที่มีทั้งเอกชนและรัฐบางรัฐ

นายสันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง โพสข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว (Sunt Srianthumrong) โดยมีข้อความว่า

 

น้ำมันร่วงยับ: FED (เฟด) จะไม่มีวันยอมแพ้จนกว่าจะทุบเงินเฟ้อและราคาน้ำมันจนต่ำเตี้ยเรี่ยดิน

 

วันนี้ร่วงอีก 5.7% มาอยู่ที่ 78 USD/Barrel แล้ว ต่ำกว่าก่อนสงครามที่ 92 USD/Barrel มาก

 

สงครามระหว่าง FED กับเงินเฟ้อครั้งนี้ ที่แท้จริงคือสงครามระหว่าง FED กับนักเก็งกำไร นักปั่นราคา ที่มีทั้งเอกชนและรัฐบางรัฐ 

 

การที่เศรษฐกิจยังไม่ทันฟื้นมาดี แต่เงินกลับเฟ้อหนักมากจากการเก็งกำไร การปั่นราคา น้ำมัน แก๊ส ปุ๋ย ธัญพืช สินค้าจำเป็น ไปจนถึงค่าขนส่ง

 

นั่นคือคนรวยปล้นคนจนผ่านอำนาจเหนือกลไกตลาด
 

ของพวกนี้ ผมบอกเลยว่า ยุคนี้มันไม่เคยขาดแคลน คนทั้งโลกยังกินยังใช้แบบทิ้งๆขว้างๆกันได้ขนาดนี้จะเรียกว่าขาดแคลนได้ยังไง ที่แพงพรวดๆก็เพราะปั่นตามข่าวตาม Forecast หรูๆทั้งนั้น 

 

หน้าที่ของ FED ซึ่งเป็นเจ้ามือ ที่จะพิมพ์แบ้งค์ก็ได้หรือจะเผาแบ้งค์ทิ้งก็ได้ ก็คือ ยืนตรงข้าม"ทุน" ต้องทุบให้ยับ อัดให้หมอบ ให้ราคาสินค้าจำเป็นกลับมาสู่ความเป็นจริง แล้วค่อยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวแบบมั่นคง และควบคุมได้โดย FED 

 

น้ำมันร่วงยับ เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 รอบ

ผมเชื่อว่า FED น่าจะใช้ยาแรงอีกอย่างน้อย 2 ชุด จนกว่าเราจะได้เห็นราคาน้ำมันระดับ 60 USD/Barrel หรือต่ำกว่า และราคาแก็สในยุโรปและทั่วโลกก็ต้องร่วงมาระดับที่น่าพอใจด้วย 

 

และ FED จะเลือกจัดการเงินเฟ้อโดยไม่ลังเล No สน No แคร์ เรื่อง Recession หรือปัญหาค่าเงินของประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งทั้ง 2 ปัญหานี้ ค่อยมาช่วยเอาหลังชนะเงินเฟ้อแล้วเจ้ามือกระเป๋าตุงก็ยังได้

จริงๆก่อน FED จะอัดยาแรงประธานาธิบดี Joe Biden ก็ได้ลงทุนลงแรงตากหน้าเดินสายขอความร่วมมือจากหลายๆฝ่ายทั่วโลกแล้ว แต่ก็ไม่เป็นผล ดังนั้น FED ก็จึงต้องทำในสิ่งที่ต้องทำ 

 

ดังนั้นประเทศไทย ค่าเงินน่าจะไหลลงอีกแน่นอน และหวังว่าครั้งนี้ ธปท.จะปล่อยให้เป็นไปตามกลไกธรรมชาติ ไม่ฝืนทำอะไรผิดพลาดแบบปี 40 ที่จะเป็นฝันร้ายของคนทั้งประเทศ ใช้เงินให้ถูกที่ ช่วยธุรกิจและผู้คนที่เดือดร้อนจริงๆ ไม่อยากเห็นการเอาเงินไปสู้กับเจ้ามือแบบครั้งก่อน ซึ่งไม่ชนะแน่ๆ 

 

ผมไม่ได้จบเศรษฐศาสตร์มา ไม่กล้าแนะนำอะไร แต่หวั่นใจเหลือเกิน