ธปท.เพิ่งตื่นหารือแบงก์สกัดเยาวชนเปิดบัญชีม้า

21 ก.ย. 2565 | 08:40 น.

ธปท.เตรียมหารือแบงก์ กำหนดวงเงินมาตรฐานรายรับรายจ่าย สำหรับเยาวชน หลังพบถูกหลอกลวงเปิดบัญชีม้า เผยสถิติเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากจาก 6,211 บัญชีในเดือน พ.ค. เป็น 14,369 บัญชี ในเดือน ส.ค. 65 เตือนเยาวชนอย่าเห็นแก่ประโยชน์ เหตุผิดกฎหมาย

 

น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า  ธปท.ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการเปิดบัญชี เพื่อใช้ในการทำทุจริตหรือที่เรียกว่า บัญชีม้า อย่างต่อเนื่อง โดยได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานของรัฐอย่างใกล้ชิด เช่น ตำรวจไซเบอร์ (บช.สอท.) กระทรวง DE สำนักงาน ปปง. และสำนักงาน กสทช.  

น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)

 

รวมถึงสมาคมธนาคารไทยและธนาคารทุกแห่ง เพื่อแก้ไขปัญหา ตั้งแต่การกำหนดมาตรการป้องกัน ไม่ให้มีเปิดบัญชีไปใช้ในการทำทุจริต การตรวจจับธุรกรรมที่ผิดปกติอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะกรณีบัญชีม้า

 

 

ทั้งนี้เมื่อตรวจพบให้ดำเนินการอย่างรวดเร็วและรายงานต่อสำนักงาน ปปง. รวมถึงให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการอายัดบัญชีและสบับสนุนข้อมูลสำหรับสืบสวนสอบสวนอย่างทันกาล ขณะเดียวกันปัจจุบันยังไม่มีการกำหนดวงเงินมาตรฐานรายรับรายจ่ายสำหรับกลุ่มเยาวชน ซึ่งธปท. อยู่ระหว่างหารือกับธนาคารพาณิชย์ เพื่อพิจารณากำหนดวงเงินที่เหมาะสมตามความเสี่ยงของกลุ่มต่อไป

 

ส่วนหลักเกณฑ์การเปิดบัญชีของเยาวชน โดยปกติธนาคารมีระเบียบการเปิดบัญชีที่กำหนดอายุขั้นต่ำที่สามารถเปิดบัญชีไว้ ซึ่งหากอายุไม่ถึงตามเงื่อนไขจะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองและจะต้องให้ผู้ปกครองมาร่วมเปิดบัญชีด้วย อย่างไรก็ตาม เยาวชนยังสามารถเปิดบัญชีได้ด้วยตนเองหากอายุเกินขั้นต่ำที่กำหนด

 

“กลุ่มลูกค้าดังกล่าวถูกจัดอยู่ในกลุ่มเปราะบาง ซึ่งอาจไม่เท่าทันเหล่ามิจฉาชีพและอาจตกเป็นเหยื่อได้ ธปท. จึงให้ความสำคัญกับกลุ่มเหล่านี้ โดยได้ให้ธนาคารมีการติดตามความเคลื่อนไหวธุรกรรมโดยเฉพาะกลุ่มนี้เป็นพิเศษ หากพบธุรกรรมผิดปกติจะต้องดำเนินการตอบสนองโดยเร็ว และมีการจำกัดวงเงินต่อวันในการทำธุรกรรมผ่านช่องทาง Mobile Banking ตามระดับความเสี่ยงของลูกค้า”น.ส.สิริธิดากล่าว

 

อย่างไรก็ตาม การตรวจจับบัญชีม้ามีเพิ่มขึ้น โดยจะเห็นได้จากสถิติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า จำนวนบัญชีม้าที่ธนาคารส่งให้สำนักงาน ปปง. ตรวจสอบธุรกรรมต้องสงสัยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกเดือน จาก 6,211 บัญชี ในเดือน พ.ค.  เป็น 14,369 บัญชี ในเดือน ส.ค. 65  เนื่องด้วยในช่วงที่ผ่านมา ทางตำรวจและสถาบันการเงินมีความเข้มงวดในกาตรวจจับและกวาดล้างบัญชีม้าอย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้ธปท. ขอเตือนเยาวชนว่า ต้องไม่เห็นแก่ผลประโยชน์ ที่จะได้จากการรับจ้างเปิดบัญชี เพราะสุดท้ายอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย และถูกดำเนินคดีไม่คุ้มกับสิ่งที่ได้รับ  ซึ่งหากมีเงินเข้าบัญชีโดยไม่ทราบที่มา ต้องไม่โอนเงินกลับไปให้คนที่ไม่รู้จัก เพราะเราอาจถูกหลอกให้โอนเงินผิดกฎหมายและกลายเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด ควรแจ้งธนาคารเมื่อได้รับเงินโดยไม่ทราบที่มาทุกครั้ง

 

นอกจากนั้น เยาวชนเองต้องมีสติ ไม่หลงเชื่อกับรางวัลหรือผลประโยชน์ที่มีการเสนอโดยไม่มีเหตุผล หรือไม่หลงเชื่อใครง่าย ๆ โดยเฉพาะโทรมาทางโทรศัพท์หรือออนไลน์ อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือเจ้าหน้าที่ธนาคาร เรียกตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพราะเจ้าหน้าที่รัฐหรือธนาคารไม่มีการดำเนินการลักษณะดังกล่าว