กบข.เตรียม 2.8 หมื่นล้านบาท จ่ายเงินคืนสมาชิกเกษียณปีนี้

07 ก.ย. 2565 | 12:12 น.

กบข. เตรียมเงินกว่า 2.8 หมื่นล้านบาท จ่ายเงินคืนสมาชิก กบข. ที่เกษียณอายุราชการปีนี้ ภายใน 7 วันทำการ พร้อมเสนอทางเลือกการลงทุนหลังเกษียณ หากสมาชิกยังไม่มีแผนใช้เงิน สามารถเลือกใช้บริการออมต่อกับ กบข.ได้

ดร.ศรีกัญญา ยาทิพย์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.)เปิดเผยว่า กบข. ได้เตรียมเงินสำหรับจ่ายคืนให้กับสมาชิกที่สิ้นสุดสมาชิกภาพและทำเรื่องขอรับเงินคืน  28,600 ล้านบาท โดย ณ สิ้นปีงบประมาณ 2565 หรือในวันที่ 30 กันยายน 2565 มีสมาชิก กบข.ที่จะเกษียณอายุราชการ 22,553 ราย โดย กบข.มั่นใจจะสามารถดำเนินการจ่ายเงินคืนสมาชิกภายใน 7 วันทำการ หลังจากที่ กบข. ได้รับเอกสารที่ครบถ้วนถูกต้อง และประกาศเกษียณอายุราชการมีผลบังคับใช้

กบข.เตรียม 2.8 หมื่นล้านบาท จ่ายเงินคืนสมาชิกเกษียณปีนี้

ทั้งนี้ สมาชิกสามารถยื่นเรื่องขอรับเงินคืนล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันนี้ ผ่าน 2 ช่องทาง คือ

  1. แจ้งความประสงค์ทางระบบบำเหน็จบำนาญและสวัสดิการรักษาพยาบาล (Digital Pension) ของกรมบัญชีกลาง
  2. แจ้งความประสงค์ผ่านหน่วยงานต้นสังกัด พร้อมกรอกแบบ กบข. รง 008/1/2555

 

กบข. มีบริการทางเลือกการลงทุนหลังเกษียณอายุราชการ กรณีที่สมาชิกยังไม่มีแผนใช้เงินก้อน และต้องการให้ กบข. ลงทุนสร้างผลตอบแทนให้อย่างต่อเนื่อง สามารถแจ้งความประสงค์เลือกใช้ “บริการออมต่อกับ กบข.” ได้ ซึ่ง กบข. มีทางเลือกออมต่อ 4 รูปแบบ คือ

 1. ออมต่อทั้งจำนวน

 2. ทยอยรับเงินเป็นงวด ๆ อาทิ รายเดือน รายสามเดือน รายหกเดือน หรือรายปี

 3. ขอรับเงินบางส่วน ที่เหลือให้ กบข. บริหารต่อ

4. ขอรับเงินบางส่วน ที่เหลือทยอยรับเงินเป็นงวด ๆ โดยบริการออมต่อ

กบข.เตรียม 2.8 หมื่นล้านบาท จ่ายเงินคืนสมาชิกเกษียณปีนี้

 

“กบข. ได้เปิดให้สมาชิกเลือกใช้บริการได้ตามความจำเป็นและรูปแบบที่เหมาะสมตามความต้องการของสมาชิก พร้อมทั้งสามารถแจ้งเปลี่ยนรูปแบบการออมต่อได้ปีละ 2 ครั้ง ผ่าน My GPF Application เมนู “ออมต่อ”ดร.ศรีกัญญากล่าว

 

อย่างไรก็ตาม สมาชิกที่สิ้นสุดสมาชิกภาพเนื่องจากเกษียณอายุราชการและมีเวลาราชการมากกว่า 10 ปีขึ้นไป จะมีสิทธิเลือกรับบำเหน็จบำนาญจากกรมบัญชีกลางและได้รับเงินก้อนจากกบข. ด้วย

  • กรณีที่สมาชิกเลือกรับบำนาญจะได้รับเงิน กบข. ทั้งหมด ทั้งเงินสะสมของสมาชิก เงินออมเพิ่ม (ถ้ามี) เงินสมทบและเงินชดเชยจากรัฐ เงินประเดิม (ถ้ามี) รวมถึงเงินผลประโยชน์จากการที่ กบข. นำเงินไปลงทุนสร้างผลตอบแทนให้
  • หากสมาชิกเลือกรับบำเหน็จ จะได้รับเงิน กบข. ในส่วนของเงินสะสมของสมาชิก เงินออมเพิ่ม (ถ้ามี) เงินสมทบจากรัฐ และเงินผลประโยชน์