ราชกิจจาฯ ประกาศหลักเกณฑ์ใหม่ให้นำเงิน กบข. ไปลงทุนต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น

01 เม.ย. 2565 | 08:09 น.

ราชกิจจาฯ ประกาศหลักเกณฑ์ใหม่ให้นำเงิน กบข.ไปลงทุนต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการจัดการเงินให้กระทำได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่สมาชิก

วันที่ 31 มีนาคม 2565 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2565


อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ.2539 และมาตรา 70 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ.2539 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(ฉบับที่5) พ.ศ. 2550 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 6 แห่งกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2553 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2563และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

 

“(1) ลงทุนในหลักทรัพย์ตามข้อ 5 (1) ไม่น้อยกว่าร้อยละหกสิบ และอาจลงทุนในหลักทรัพย์ตามข้อ (2) ไม่เกินร้อยละสี่สิบ เว้นแต่การลงทุนในต่างประเทศ ให้นำเงินไปลงทุนตามข้อ 5 (4) ได้ไม่เกินร้อยละหกสิบ”

ให้ไว้ ณ วันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2565

 

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

หมายเหตุ : เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่สัดส่วนการนำเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการไปลงทุนในต่างประเทศตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2553 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2563 ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว 

 

สมควรแก้ไขสัดส่วนการนำเงินไปลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการให้กระทำได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่สมาชิก จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

  ราชกิจจาฯ ประกาศหลักเกณฑ์ใหม่ให้นำเงิน กบข. ไปลงทุนต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น    ราชกิจจาฯ ประกาศหลักเกณฑ์ใหม่ให้นำเงิน กบข. ไปลงทุนต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น