คลัง พอใจลงทะเบียน “บัตรสวัสดิการฯรอบใหม่ปี 65” ไร้ปัญหา

06 ก.ย. 2565 | 12:03 น.

คลัง พอใจ ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ปี 65 ไร้ปัญหา พร้อมย้ำผู้ผ่านคัดกรองคุณสมบัติทุกคนได้รับสิทธิแน่นอน ขณะที่ล่าสุดมีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 4 ล้านคน โดยคลัง จะเปิดรับลงทะเบียนต่อเนื่องถึง 19 ต.ค.นี้

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเปิดลงทะเบียน “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ปี65” ว่า หลังเปิดให้ลงทะเบียนวันแรกในวันที่ 5 กันยายน 65 ซึ่งขณะนี้มีผู้มาลงทะเบียนแล้วกว่า 4 ล้านคน ยังไม่พบปัญหาหรือข้อติดขัดใดๆเกิดขึ้น พร้อมยืนยันผู้ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ จะได้รับสิทธิในบัตรสวัสดิการฯ ทุกคน โดยไม่จำกัดจำนวน

“ถือว่าน่าพอใจ เพราะเปิดลงทะเบียน ยังไม่พบปัญหาใดๆ รวมถึงปัญหาระบบล่ม แม้จะมีผู้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์จำนวนมากก็ตาม และการเตรียมความพร้อมของจุดลงทะเบียนครั้งนี้ ยังทำให้ประชาชนไม่ต้องเดินทางไกลหรือเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ซึ่งหากไม่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ ก็ลงทะเบียนผ่านจุดรับลงทะเบียนใกล้บ้าน ทั้งสาขาของธนาคารรัฐ ที่ว่าการอำเภอ หรือ เทศบาลได้” นายสันติ กล่าว

นายสันติ กล่าวอีกว่า สำหรับงบประมาณที่จะนำมาใส่ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นี้ แม้จะไม่จำกัดจำนวนผู้ได้รับสิทธิ แต่ยืนยันไม่มีปัญหาด้านงบประมาณแน่นอน เนื่องจากยังมีงบประมาณจากกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม อีกประมาณ 5 หมื่นล้านบาท

 

ซึ่งหากไม่พอ สามารถดึงเงินจากงบประมาณฉุกเฉิน หรือ เงินเหลือจากส่วนอื่นมาใช้เพิ่มเติมได้ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนในระดับฐานรากได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล ให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ตามอัตภาพ และเชื่อว่าในปีต่อๆไป เมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น จำนวนผู้ได้รับสิทธิก็จะลดลงไปด้วย

 

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ นายสันติ กล่าวว่า ข้อมูลของผู้ที่ลงทะเบียนทั้งหมด จะถูกส่งไปยังศูนย์ข้อมูล และใช้ระบบ AI ในการคัดกรอกคุณสมบัติ ซึ่งเมื่อมีการประกาศผลการคัดกรองแล้ว พบว่าตนไม่ผ่านคุณสมบัติ หรือต้องการยื่นเอกสารหรือแจ้งข้อมูลเพิ่มเติม กระทรวงการคลัง ก็ได้เปิดให้มีการยื่นอุทธรณ์ โดยจะมีคณะกรรมการรับเรื่องและพิจารณาทบทวนคุณสมบัติใหม่อีกครั้ง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับยอดคนที่มาลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ล่าสุด ณ วันที่ 6 กันยายน 65 ณ เวลา 15.00 น  มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 4,057,960 คน แบ่งเป็นลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์  3,372,108 คน และที่หน่วยรับลงทะเบียน 685,852 แสนคน ซึ่งกระทรวงการคลังจะเปิดรับลงทะเบียนอย่างต่อเนื่องจนถึง 19 ต.ค.นี้