โถ..คนไทย ‘ซูเปอร์โพล’ เผย 80% เงินขาดมือ-ชักหน้าไม่ถึงหลัง-เศรษฐกิจแย่ 

28 ส.ค. 2565 | 10:08 น.

‘ซูเปอร์โพล’ เผยผลสำรวจประชาชน พบคนไทย 80.1%  เงินขาดมือ ชักหน้าไม่ถึงหลัง เศรษฐกิจย่ำแย่  ขณะที่แนวทางแก้ไขขอคนดี-คนเก่งปกครองบ้านเมือง

28 ส.ค.2565 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง ข้อกังวลของประชาชน กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ซึ่งดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,145 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 25 - 27 สิงหาคม พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา

 

ผลสำรวจพบว่า สิ่งที่เป็นข้อกังวลของประชาชนในขณะนี้ จากมากไปน้อย ได้แก่

  • ร้อยละ 80.1 ระบุเงินขาดมือ ชักหน้าไม่ถึงหลัง เศรษฐกิจย่ำแย่ ปัญหาหนี้สิน
  • ร้อยละ 75.8 ระบุความไม่ปลอดภัยทั้งในโลกออนไลน์ นอกโลกออนไลน์ โจรเต็มบ้าน อันธพาลเต็มเมือง ไม่เกรงกลัวกฎหมาย
  • ร้อยละ 75.2 ระบุ ยาเสพติด
  • ร้อยละ 71.9 ระบุ ความไม่ปลอดภัยทางถนน อุบัติเหตุ
  • ร้อยละ 63.7 ระบุภัยพิบัติธรรมชาติ น้ำท่วม ดินโคลนถล่ม

ผลสำรวจของซูเปอร์โพล

 

ที่น่าพิจารณาคือ แนวทางแก้ไขลดปัญหาข้อกังวลของประชาชน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.5 ระบุ ขอคนดี คนเก่ง คนกล้า มีอำนาจปกครองบ้านเมือง รองลงมาคือ ร้อยละ 82.3 ระบุ ปฏิรูประบบราชการ การทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ร้อยละ 80.6 ระบุ แก้ไขที่ตัวเอง ร้อยละ 78.4 ระบุ บังคับใช้กฎหมายจริงจัง ต่อเนื่อง และร้อยละ 72.4 ระบุ ใช้หลักปรัชญาชีวิตพอเพียง

 

อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 56.9 ยังมีความหวังที่จะก้าวเดินต่อไป แต่จำนวนมากหรือร้อยละ 43.1 ระบุ กลัวอนาคต

 

ผอ.ซูเปอร์โพล อธิบายว่า ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนมีข้อกังวลใจเรื่องเงินในกระเป๋า ขาดมือ ชักหน้าไม่ถึงหลังในแต่ละเดือน แต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ มีปัญหาหนี้สินเพิ่มพูน ยังถูกซ้ำเติมด้วยความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งในและนอกโลกออนไลน์หรือโลกไซเบอร์ เพราะพบเห็นกันทั่วไปว่า โจรเต็มบ้าน กลุ่มอันธพาลเต็มเมือง ไม่เกรงกลัวกฎหมาย เมื่อเกิดเหตุร้ายขึ้น การเข้าถึงช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมในที่เกิดเหตุของข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องยังล่าช้า ไม่ทันเหตุการณ์ อาจส่งผลให้เกิดการทำความผิดฝ่าฝืนกฎหมายบ้านเมืองและเกิดการลอกเลียนแบบทำผิดซ้ำซากของกลุ่มมิจฉาชีพในสังคมจนกลายเป็นข้อกังวลอันดับต้น ๆ ในผลโพลนี้

“ที่น่าเป็นห่วงคือ กลุ่มคนจำนวนมากเกิดความกลัวต่ออนาคต ซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลที่ไม่ดีต่อการขับเคลื่อนประเทศ เพราะคนจำนวนมากเกิดความกลัว ทุกฝ่ายต้องเร่งออกมาทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศหรือทั้งประเทศเกิดความหวัง เจ้าหน้าที่รัฐและข้าราชการคือกลไกสำคัญทำให้ปัญหาข้อกังวลของประชาชนคลี่คลายลงได้ไม่ยาก ถ้าทำจริงจังและต่อเนื่อง เพราะประชาชนส่วนใหญ่ระบุทางแก้คือ แก้ไขที่ตัวเอง เป็นทุนทางสังคมอยู่แล้วในการแก้ไขทุกปัญหาของประชาชน” ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าว