"วราวุธ" เปิดเวที Together to Net Zero ตั้งเป้าลดคาร์บอน-ก๊าซเรือนกระจก

26 ส.ค. 2565 | 09:19 น.

"วราวุธ" เปิดเวทีความร่วมมือ Together to Net Zero ตอกย้ำกระทรวงทรัพยากรฯ พูดจริงทำจริง เดินหน้าลดคาร์บอน-ก๊าซเรือนกระจก เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียนตามแนวทาง BCG Model ให้เกิดความยั่งยืน

นายวราวุธ​ ศิลปอาชา รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ทรัพยากร​ธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม​ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน GC Circular Living Symposium 2022: Together to Net Zero” ที่จัดโดย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) และพันธมิตร ซึ่งเวทีนี้เป็นการแลกเปลี่ยนแนวคิด นวัตกรรม ไปสู่เป้าหมายการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการช่วยกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และคาร์บอนให้เป็นศูนย์ ตามเป้าหมาย​การพัฒนา​ที่ยั่งยืน

 

"วราวุธ" เปิดเวที Together to Net Zero  ตั้งเป้าลดคาร์บอน-ก๊าซเรือนกระจก

 

 

 นายวราวุธ​ กล่าวขอบคุณผู้จัดงานที่มีความตั้งใจในการเดินหน้าไปสู่การบรรลุเป้าหมาย Net Zero พร้อมย้ำความมุ่งมั่นของรัฐบาล ในการเข้าร่วมข้อตกลงปารีส ที่จะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ SDG รวมไปถึง​เจตนารมณ์​ที่ไทยได้ประกาศไว้บนเวที COP26 ซึ่งถือว่ามีความสำคัญ​ เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศไทย ถือเป็นประเทศลำดับต้น ๆ ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพ​ภูมิอากาศ​ เช่น น้ำท่วม ภัยแล้ง ระดับน้ำทะเลหนุนสูง จนก่อให้เกิดมูลค่าความเสียหายนับล้านล้านบาท ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องร่วมมือกันเดินหน้าไปสู่เป้าหมาย Net Zero ให้ได้

นายวราวุธ ยังกล่าวว่า ประเทศไทยได้กำหนดเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ในปี ค.ศ.2050 และก้าวสู่สถานะการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์​ในปี ค.ศ.2065 ซึ่งความตั้งใจดังกล่าว ทำให้รัฐบาลได้ปรับเพิ่มมาตรการลดปริมาณ​การปล่อยก๊าซเรือนกระจก​ จากเดิมที่ตั้งไว้ 30% เป็น 40% ภายในปี ค.ศ.2030 โดยเน้นไปที่การลดการใช้สารเคมี และลดการใช้พลังงาน ที่ก่อให้เกิดคาร์บอนลง

"วราวุธ" เปิดเวที Together to Net Zero  ตั้งเป้าลดคาร์บอน-ก๊าซเรือนกระจก

 

นายวราวุธ​ กล่าวด้วยว่า ประเทศ​ไทยยังมีนโยบายสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว หรือที่เรียกว่า BCG Model ที่นำไปสู่การพัฒนา​ที่ยั่งยืน พร้อมย้ำว่าการทำงานของกระทรวง​ทรัพยากร​ธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม​ไม่ได้เป็นการพูดไปเรื่อย ๆ ว่าจะทำอย่างนั้น อย่างนี้ แต่เราได้ทำในสิ่งที่พูดไว้จริง และความตั้งใจนี้ได้สะท้อนผ่านเวที TCAC ที่ผ่านมา และเตรียมนำไปเสนอในเวที COP27 ในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

"วราวุธ" เปิดเวที Together to Net Zero  ตั้งเป้าลดคาร์บอน-ก๊าซเรือนกระจก

"ขอให้ทุกคนร่วมกันเอาชนะการเปลี่ยนแปลงสภาพ​ภูมิอากาศ​ให้ได้ โดยระบุว่าเวลานี้หมดเวลาที่จะพูดเรื่องหวาน ๆ และชี้ให้คนอื่นทำ เพราะการสร้างความเปลี่ยนแปลง หากไม่เริ่มที่ตัวเอง จะไปเริ่มที่ใด จึงขอให้ทุกภาคส่วนมาริเริ่มและให้ความร่วมมือช่วยกันลดการปลดปล่อยคาร์บอน และก๊าซเรือนกระจก โดยส่วนตัวยังเชื่อมั่นในศักยภาพของคนไทยและมนุษยชาติในการฝ่าวิกฤตนี้ ซึ่งถ้าทุกคนร่วมมือกันก็สามารถทำให้เป็นจริงได้ "