“ลงทุนใหม่-ท่องเที่ยว”ชายแดนใต้หนาว”ระเบิด”

22 ส.ค. 2565 | 06:48 น.

ประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดชายแดนภาคใต้ ชี้เหตุระเบิดหลายจุด ปัจจัยเสี่ยงการลงทุนในพื้นที่เพิ่ม กระทบการลงทุนรายใหม่ คาดการท่องเที่ยวชะลอตัว  เชื่อมั่นเจ้าหน้าที่ยังรับมือได้

นายณัฐนนท์ พงษ์ธัญญะวิริยา ประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดชายแดนภาคใต้  (นราธิวาส,ปัตตานี,ยะลา) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” กรณีเหตุระเบิดหลายจุดในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ในแง่ของนักลงทุนแน่นอนว่าเป็นความเสี่ยงสูงสำหรับการลงทุนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ฉะนั้นนับจากนี้ไป การลงทุนในพื้นที่ของนักลงทุนจะต้องคำนวนยอดขายและความเสี่ยง ว่าคุ้มหรือเปล่า

 

ส่วนในแง่ของความเชื่อมั่นของการลงทุน คงเป็นเรื่องของการประเมินความเสี่ยง ที่จะเป็นตัวแปรที่สำคัญ ฉะนั้นถ้าดูความเสี่ยงดูแล้วไม่คุ้ม การลงทุนใหม่ที่จะเกิดขึ้น รายใหม่ที่จะลงมาก็คงคิดหนัก  ส่วนรายเก่าที่อยู่ก็ต้องแก้ปัญหากันไป เป็นไปตามวัฏจักรอุตสาหกรรม ภาคบริการทั้งหลาย เขาก็จะต้องคำนวนในทุก ๆ เรื่อง ที่จะต้องมาคิด

นายณัฐนนท์ กล่าวว่า สำหรับเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ในช่วงสถานการณ์โควิดคลี่คลายในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งก่อนหน้าที่เกิดเหตุการณ์นั้น ในพื้นที่เองก็พยายามเปิดเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยวในส่วนของเอกชน เนื่องจากว่าการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะทำให้เกิดการฟื้นตัว ภายหลักจากสถานการณ์โควิด-19 เร็วที่สุด

 

“กระแสการตอบรับจากการเปิดด่านชายแดนก็เป็นไปด้วยดี จำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา  การตอบรับดีพอสมควรเพราะฉะนั้นกิจกรรมที่เกี่ยวกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวในแต่ละจังหวัดทยอยผลักดันออกมา”

       

ประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดชายแดนภาคใต้  กล่าวและว่า  หลังจากเกิดเหตุสำหรับนักท่องเที่ยวก็คงต้องคิดใหม่ เพราะภาพที่เกิดขึ้นมันจะลบยาก ในขณะที่การก่อเหตุก็ดูเหมือนว่าจะเป็นข่าวใหญ่ทั้งในและต่างประเทศ เพราะฉะนั้นนักท่องเที่ยวก็ต้องรับรู้ และทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว ที่สำคัญข่าวที่ไปปรากฎในสื่อต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศมาเลเซียด้วย

 

“สิ่งที่กังวลหลังจากนี้ก็คือเรื่องท่องเที่ยว ที่จะเดินต่อได้ไม่เต็มสูบ แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นว่าไปต่อไม่ได้ ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายเพราะว่าการท่องเที่ยวเป็นการนำเม็ดเงินเศรษฐกิจลงไปยังเศรษฐกิจฐานรากเลย การหมุนเวียนก็คงจะต้องลดลง”

 

ในขณะที่ปัจจัยอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นสงครามรัสเซีย-ยูเครน ไม่ค่อยจะเอื้อเท่าไหร่ ส่วนความเชื่อมั่นของประชาชนในเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินนั้น จริง ๆ แล้วเจ้าหน้าที่รัฐเขาดูแลอย่างเต็มที่ ในขณะที่ในพื้นที่เองก็ไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้มานาน แต่หลังจากเกิดเหตุครั้งนี้ คิดว่าทางเจ้าหน้าที่เขาก็คงจะมีมาตรการต่าง ๆ ออกมา  

        

“ผมคิดว่าเจ้าหน้าที่รัฐ หน่วยงานความมั่นคงยังรับมือได้อยู่”  ประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดชายแดนภาคใต้  กล่าว