“บินเบตง-ท่องเที่ยวใต้”สะดุดพิษระเบิดชายแดนใต้

19 ส.ค. 2565 | 06:57 น.

ภาคเอกชนชี้เหตุระเบิดหลายจุดสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งผลกระทบเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ทั้งที่เพิ่งฟื้นตัว พื้นที่เริ่มกลับมาจัดกิจกรรมต่าง ๆ เที่ยวบินเบตงก็กำลังไปได้ดี หวังกระทบระยะสั้น เชื่อมั่นรัฐดูแลความสงบได้

กลางดีกวันที่ 17 ส.ค.2565ที่ผ่านมา เกิดเหตุเขย่าขวัญคนร้ายบุกวางระเบิดปั๊มน้ำมันและร้านสะดวกซื้อ รวม 17 จุดในพื้นที่3 จังหวัดชายแดนใต้ 

           

 

นายกันต์พงษ์ ลิ่มกาญจนา ประธานหอการค้าจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุวันเดียว เพิ่งมีการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ(กรอ.) ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน(ปัตตานี,ยะลา,นราธิวาส)เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2565 ที่จ.ยะลา โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาเป็นประธาน ที่ประชุมได้สรุปสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในพื้นที่ ว่าเริ่มดีขึ้นหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย 

นายกันต์พงษ์ ลิ่มกาญจนา ประธานหอการค้าจังหวัดยะลา 

“โดยเฉพาะอำเภอเบตง ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยว เนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทำให้ปัจจุบันการเดินทางโดยสายการบินกรุงเทพฯ-เบตงมีจำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 70-80 ที่นั่ง จากจำนวนที่นั่ง 85 ที่นั่งซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จ”

 

 

ประธานหอการค้าจังหวัดยะลารับว่า หลังจากที่เกิดสถานการณ์ในพื้นที่เกิดขึ้น แน่นอนว่ามีผลกระทบ  ทั้งทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และความเชื่อมั่นของภาคประชาชน พอเกิดเหตุการณ์จะเกิดผลกระทบกับเรื่องการท่องเที่ยวทันที

“แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเศรษฐกิจจะเดินไปไม่ได้ เพียงแต่มันเกิดขึ้นแล้วก็มีผลกระทบในระยะสั้นๆ หลังเกิดเหตุการณ์ผ่านไปคิดว่าทุกอย่างจะกลับมาเหมือนเดิม”

 

 

นายกันต์พงษ์ กล่าวอีกว่า ภาครัฐก็ต้องดูแลเรื่องของนโยบาย ฝ่ายความมั่นคงก็ต้องดูแลเรื่องของความปลอดภัย ฝ่ายปกครองก็ต้องดูแลพี่น้องประชาชน   ส่วนพวกเราภาคธุรกิจเอกชน เราก็ต้องเดินหน้าค้าขายของเรา นักท่องเที่ยวอาจจะมีความหวั่นไหวบ้าง กระทบบ้าง แต่คิดว่าเป็นระยะสั้น ๆ  เพราะเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐก็คงจะทำหน้าที่ดูแลเรื่องของความปลอดภัยได้

 

 

“เพียงแต่ผู้ก่อเหตุเราก็ไม่ทราบวัตถุประสงค์ แต่เราก็คงไม่ไปล้วงลึกมาก เพราะจะมีผลกระทบกับภาคเอกชน หากมีการสื่อสารอะไรออกไป เพียงแต่วันนี้ก็ขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นในการทำงานและการดูแลความปลอดภัยของภาครัฐ”

 

 

ด้านดร.นิเมธ พรหมพยัต ประธานหอการค้าจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า เพิ่งประชุม กรอ.จังหวัดภาคใต้ชายแดนที่ยะลา เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา ในที่ประชุมทุกคนก็มีการรายงานว่าเศรษฐกิจสามจังหวัดดีขึ้น นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น โดยเฉพาะที่อำเภอเบตง ก่อนปิดประชุมท่านผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาก็บอกว่า ขออย่าให้มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นเลย

 

 

เนื่องจากทุกอย่างกำลังจะดีขึ้น นักท่องเที่ยวเริ่มเข้ามา กิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวนอกพื้นที่เดินทางเข้ามาร่วมกิจกรรรมกันมากขึ้น

 

 

เมื่อวันที่ 28-31 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา มีการประชุมหอการค้าจังหวัดภาคใต้ที่อำเภอสุไหงโก-ลก กิจกรรมจักรยานสองแผ่นดิน ระหว่างไทยกับมาเลเซีย ก็เพิ่งกลับมา รวมถึงกิจกรรมจัดขบวนรถไฟท่องเที่ยวสามจังหวัด ก็ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว 

      

 

“สถานการณ์เศรษฐกิจ การท่องเที่ยวเริ่มดีขึ้นก็เกิดเหตุการณ์ ซึ่งโดยธรรมชาติมันก็กระทบอยู่แล้ว เนื่องจากภาพลักษณ์ของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสายตาของคนนอกพื้นที่ก็น่ากลัวอยู่แล้ว  แต่ทางเราก็พยามอธิบายให้นักท่องเที่ยวนอกพื้นที่เข้าใจ ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าเขา ไม่ได้เกิดขึ้นในพื้นที่เมือง”