“กิตติกร” หนุนสายไฟลงดิน “สยามสแควร์”ดันสมาร์ทซิตี้ ผู้ค้าเชียร์รอบทิศ

31 ส.ค. 2565 | 11:33 น.

“กิตติกร” ประธาน กมธ.การพลังงาน หนุนโครงการนำสายไฟลงดินทั้งระบบในพื้นที่สยามสแควร์ เพิ่มศักยภาพการเป็นสมาร์ทซิตี้ และจุดเช็กอิน แห่งใหม่ ผู้บริหาร Smart Walking Street Low Carbon ทรัพย์สินจุฬาฯ ระบุช่วยสร้างความปลอดภัย ให้ผู้ประกอบการร้านค้าที่ส่งเสียงเชียร์รอบทิศ

 

นายกิตติกร โลห์สุนทร ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ตามที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บริษัท เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า จํากัด และบริษัท อีโนวา อินทิเกรชั่น จำกัด ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือในการนำสายไฟลงดินทั้งระบบ รวมทั้งการนำหม้อแปลงไฟฟ้า Submersible Transformer  Low Carbon ลงดิน ซึ่งหม้อแปลงดังกล่าว เป็นสินค้าบัญชีนวัตกรรมไทย & NiA และรางวัลการลดพลังงานสิ้นเปลือง กระทรวงพลังงาน เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา

 

“กิตติกร” หนุนสายไฟลงดิน “สยามสแควร์”ดันสมาร์ทซิตี้ ผู้ค้าเชียร์รอบทิศ

 

ทั้งนี้โครงการการนำสายไฟลงดินทั้งระบบในพื้นที่สยามสแควร์ ได้ทำการติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า Submersiber Transformer Low Carbon พร้อมการจ่ายไฟให้กับโครงการสยามสแควร์ ทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้ว เพื่อการจัดการความมั่นคงด้านพลังงาน การเพิ่มศักยภาพเมืองให้เป็นสมาร์ทซิตี้ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อยกระดับเป็นมหานครแห่งอาเซียน ในการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เกิดความสวยงาม เป็นแหล่งท่องเที่ยวและจุด Check in แห่งใหม่ของกรุงเทพฯ

 

อีกทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ระบบบริหารจัดการพลังงาน (Real time) ที่มีความทันสมัย สร้างความมั่นคงของพลังงาน สร้างความปลอดภัยด้านอัคคีภัยให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว ในแหล่งท่องเที่ยวใจกลางเมือง

 

“กิตติกร” หนุนสายไฟลงดิน “สยามสแควร์”ดันสมาร์ทซิตี้ ผู้ค้าเชียร์รอบทิศ

 

“การนำสายไฟลงดินทั้งระบบในพื้นที่ สยามสแควร์ เป็นต้นแบบการนำสายไฟลงดินไฟลงดินทั้งระบบ นอกจากจะสร้างมั่นคงด้านพลังงาน และสร้างความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนแล้วแล้ว ยังช่วยปรับปรุงทัศนียภาพของเมืองอย่างกรุงเทพมหานครให้มีความสวยงาม สื่อสารวัฒนธรรมไทยได้ครบถ้วนสมบูรณ์ เพื่อการก้าวสู่การเป็นสมาร์ท ซิตี้ แห่งอาเซียน และก้าวสู่ Carbon Neutrality”

 

“กิตติกร” หนุนสายไฟลงดิน “สยามสแควร์”ดันสมาร์ทซิตี้ ผู้ค้าเชียร์รอบทิศ

 

นายสมบัติ วนิชประภา ที่ปรึกษาโครงการ CHULA Smart City กล่าวว่า โครงการความร่วมมือระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับบริษัท เจริญชัยหม้อแปลง ไฟฟ้า จำกัด และบริษัท อีโนวา อินทิเกรชั่น จำกัด ในการนำสายไฟลงดินทั้งระบบ เพื่อปรับปรุงทัศนียภาพสยามสแควร์ให้มีความสวยงาม สร้างความพึ่งพอใจให้ร้านค้า ผู้ประกอบการที่ประกอบธุรกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก

 

โครงการยังช่วยส่งเสริมสินค้านวัตกรรมของไทยในส่วนของหม้อแปลงไฟฟ้า Submersible Transformer  Low Carbon ที่ตอบโจทย์ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) แก้ไขปัญหาสายไฟฟ้าบดบังหน้าร้าน สร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชน และสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ทั้งยังช่วยลดพลังงานค่าไฟ/ลดคาร์บอนได้ 5-20% และดูแลบำรุงรักษาง่าย

 

“กิตติกร” หนุนสายไฟลงดิน “สยามสแควร์”ดันสมาร์ทซิตี้ ผู้ค้าเชียร์รอบทิศ

 

“โครงการดังกล่าวจะโครงการนำร่อง ของการนำสายไฟลงดินทั้งระบบ เป็นต้นแบบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำสายไฟลงดิน ให้ความสำคัญในการนำสายไฟ สายสื่อสาร หม้อแปลงไฟฟ้าลงดินทั้งระบบ เพื่อสร้างทัศนียภาพให้กรุงเทพฯ และปริมณฑล ทั้งนนทบุรี สมุทรปราการ ให้เป็นมหานครแห่งการท่องเที่ยวไร้สาย สร้างทัศนียภาพใหม่เสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ” นายสมบัติ กล่าว    

 

สำหรับการนำสายไฟลงดินทั้งระบบในพื้นที่สยามสแควร์นี้ กองบำรุงรักษาสถานีไฟฟ้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้ให้ความสนใจ ในการติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า Submersible Transformer Low carbon ใต้ดิน ซึ่งเป็นนวัตกรรมของไทยในการลดการใช้พลังงาน/ลดคาร์บอน โดยได้จัดส่งทีมงานศึกษาดูงานการติดตั้งหม้อแปลงชนิดนี้เพื่อการนำมาใช้งานในพื้นที่ของ กฟภ.ในอนาคตด้วย