กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ดันบางชัน ต้นแบบ CSR นิคมฯทั่วประเทศ

28 ส.ค. 2565 | 13:06 น.

“กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม” สำรวจ โครงการ CSR นิคมฯบางชัน เก็บข้อมูล วิจัย เสริมแกร่ง พัฒนาโครงการ นำนวัตกรรมสตาร์ทอัพต่อยอดโครงการสู่นิคมฯทั่วประเทศ ด้านนิคมฯบางชัน ดึง “ยำยำ-อาร์ตอุตสาหกรรม”เป็นพันธมิตรหนุนเต็มสูบ

 

นางลัดดาวัลย์ อ่อนกำปัง ผู้อำนวยการ สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ร่วมกับ ว่าที่ร้อยตรีเกียรติชัย ภักดีรอด ผู้จัดการบริษัท โกลบอล ยูทิลิตี้ เซอร์วิส จำกัด (กัสโก้) หน่วยงานบางชัน เปิดเผยว่า ตามที่นิคมฯบางชัน ได้ร่วมกับพันธมิตรผู้ประกอบการในนิคมฯ จัดทำโครงการ CSR (การจัดกิจกรรมขององค์กรเพื่อความรับผิดชอบ และให้ความสำคัญต่อสังคม) ภายใต้กรอบระบบ ISO 26000 โครงการพัฒนาทักษะความรู้ด้านอาชีพให้แก่ประชาชนในชุมชนโดยรอบนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ประจำปี 2565 ไปแล้วนั้น

 

เพื่อการเพิ่มศักยภาพโครงการ CSR ตามกรอบมาตรฐาน ISO 26000 และการเป็นนิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ  ระดับ Eco Excellence นิคมฯบางชันได้เชิญผู้ประกอบการในนิคมฯ เข้าร่วมโครงการเพิ่มจากเดิมในการส่งเสริม/สนับสนุน โครงการส่งเสริมอาชีพให้ชุมชนในการเลี้ยง ปลา เป็ด ไก่ ให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น อีก 2 โรงงาน รวมที่สนับสนุนอยู่เดิม 4 โรงงาน เป็น 6 โรงงาน พร้อมกับขยายโครงการดังกล่าวสู่ชุมชนใกล้เคียงเพิ่มเติม เพื่อสร้างอาชีพเสริมให้ชุมชนมีรายได้ต่อไป    

 

ลัดดาวัลย์  อ่อนกำปัง

 

ทั้งนี้ตามแผนปฏิบัติการด้าน CSR ประจำปีงบประมาณ 2565 นิคมฯบางชัน ได้ดำเนินการตามแผนกลยุทธ์ด้านการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม  ตามกรอบการมีส่วนร่วมและการพัฒนาชุมชน ของระบบมาตรฐาน ISO 26000 ในมิติการสร้างการจ้างงานและการพัฒนาทักษะ  ในการส่งเสริมเลี้ยงปลา เป็ด ไก่

 

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ดันบางชัน ต้นแบบ CSR  นิคมฯทั่วประเทศ

 

โดยมีพันธมิตรผู้ประกอบการนิคมฯบางชันเข้าร่วม 4 บริษัท ได้แก่ บริษัท เพรซิเดนท์เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) ,บริษัท วันไทยอุตสาหกรรมการอาหาร จำกัด, บริษัท โตโยอิ๊งค์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท จินซานอิเล็กทรอนิกส์ อินดัสเตรียล (ไทยแลนด์)  จำกัด

 

สำหรับในปี 2566 มีผู้ประกอบการเข้าร่วมสนับสนุนโครงการเพิ่มเติมอีก 2 รายได้แก่ บริษัท อาร์ตอุตสาหกรรม จำกัด และบริษัท สยามร่วมมิตร จำกัด  ซึ่งจากความร่วมมือของผู้ประกอบการดังกล่าวทั้ง 5 บริษัทนั้น ทำให้โครงการ CSR ที่ดำเนินการอยู่ขยายตัวเพิ่มขึ้น  ซึ่งในปี 2566 นั้น จะขยายโครงการเพิ่มเติมไปยังชุมชนอื่นเพิ่มขึ้น เพื่อการส่งเสริมอาชีพให้ชุมชนเพิ่มเติม สร้างรายได้ที่ยั่งยืนต่อไป

 

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ดันบางชัน ต้นแบบ CSR  นิคมฯทั่วประเทศ

 

และเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม  นำโดยนางสาวสารี สีโรย ผู้อำนวยการกลุ่มสร้างสังคมผู้ประกอบการ กองส่งเสริมผู้ประกอบการและธุรกิจใหม่  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ DIProm ได้เดินทางเยี่ยมชมโครงการส่งเสริมอาชีพชุมชนของสำนักงานนิคมฯบางชัน ที่ได้รับการรับรองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ในระดับ Eco Excellence  เพื่อการสร้างความร่วมมือในการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กนอ. เพื่อสำรวจ วินิจฉัย เก็บข้อมูลเบื้องต้น เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการจัดสรรงบประมาณและการวางแผนเพื่อพัฒนาโครงการและการนำนวัตกรรมใหม่ของ Start up ที่จะสามารถนำไปใช้ต่อยอดการดำเนินงานในการนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศต่อไป

 

ธีรพงษ์  มนูญสัมฤทธิ์

 

นายธีรพงษ์  มนูญสัมฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ตอุตสาหกรรม จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทฯ มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมสนับสนุน โครงการส่งเสริมอาชีพชุมชนรอบนิคมฯบางชัน เพื่อให้เป็นไปตามกรอบระบบมาตรฐาน ISO 26000 ที่ผ่านมาทางบริษัทฯ ได้ให้ความร่วมมือกับทางนิคมฯบางชันมาโดยตลอด เพื่อเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการในทุก ๆ ด้าน ตามภารกิจการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนิคมอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ หน่วยงานราชการในพื้นที่ และชุมชนโดยรอบนิคมอุตสาหกรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน

 

“ในฐานะที่บริษัทฯเป็นผู้ประกอบการที่อยู่ในนิคมฯบางชัน ควรมีส่วนในการร่วมส่งเสริมสนับสนุนและการเข้าไปดูแล ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่อยู่โดยรอบนิคมฯ  กิจกรรมดังกล่าว ถือเป็นความร่วมมือที่ดีระหว่างนิคมฯ ชุมชน และบริษัท ในการสร้างความพึงพอใจให้ชุมชน เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน” 

 

ยูจิ  มิซูตะ

 

นาย ยูจิ มิซูตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท วันไทยอุตสาหกรรมการอาหาร  จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ ในฐานะผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ที่เป็นผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายแรกในประเทศไทยภายใต้แบรนด์ “ยำยำ” ด้วยพันธสัญญาที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์ความสุขและ คุณภาพชีวิตที่ดีแก่คนทั่วโลกผ่านทาง “ผลิตภัณฑ์ยำยำ” นั้น บริษัทฯ มีนโยบายของกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ ในการส่งเสริมสนับสนุนและทำงานร่วมกับชุมชน โดยมีความมุ่งมั่นที่จะตอบแทนสังคม โดยการสร้างชุมชนท้องถิ่นที่มีสุขภาพดี สร้างอาชีพให้ชุมชน ในที่ที่เราดำเนินกิจการการอยู่ โดยจะสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ วัฒนธรรมและการศึกษา

 

“สำหรับโครงการส่งเสริมอาชีพชุมชน ที่ทางบริษัทฯ ร่วมกับนิคมฯบางชัน และพันธมิตร อื่นๆ ในการส่งเสริมเลี้ยงปลา เป็ด ไก่ ให้กับชุมชนบางชันพัฒนานั้น บริษัทฯ ได้ให้การสนับสนุนเศษบะหมี่ จำนวนเดือนละ 200 กิโลกรัม เพื่อให้ชุมชนนำไปผลิตเป็นอาหารปลา เป็ด ไก่ เพื่อลดต้นทุนค่าอาหาร เพิ่มศักยภาพให้ปลา เป็ด ไก่ ที่ชุมชนเลี้ยงอยู่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น ในการสร้างรายได้ที่ยั่งยืน ตามระบบมาตรฐาน ISO 26000 ทั้งยังสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างนิคมฯ ผู้ประกอบการ และชุมชนด้วย”