กรมการท่องเที่ยว ดึง 4 หน่วยงานช่วยปั้นบุคลากรท่องเที่ยวหลังโควิด

27 ส.ค. 2565 | 08:13 น.

กรมการท่องเที่ยว ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ 4 หน่วยงานภาครัฐ ช่วยพัฒนาและยกระดับศักยภาพของบุคลากรด้านการท่องเที่ยวของประเทศ รองรับการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจในช่วงหลังการระบาดของโควิด-19

นายทวีศักดิ์ วาณิชย์เจริญ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว กับ กรมพัฒนาฝีมือแรงงานสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) 

 

สำหรับการร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรฯ ครั้งนี้ เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน เนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้หลักให้กับประเทศไทย และมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงสร้างงานสร้างอาชีพให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น 

จึงจำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวประเภทต่างๆ ให้มีความรู้ ทักษะ และศักยภาพในการปฏิบัติงานและให้บริการนักท่องเที่ยว เป็นการยกระดับคุณภาพในการให้บริการด้านการท่องเที่ยว และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ 

 

กรมการท่องเที่ยว ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว

 

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า กรมการท่องเที่ยว และ 4 หน่วยงาน เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวของประเทศ หากได้รับการส่งเสริม สนับสนุน และเชื่อมโยงภารกิจการพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันได้ จะส่งผลให้การผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวของประเทศมีคุณภาพ

 

ส่วนขอบเขตการดำเนินงานของทางกรมการท่องเที่ยว จะร่วมพัฒนามาตรฐานสมรรถนะบุคลากรด้านการท่องเที่ยว พัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอน การฝึกอบรมการรับรองมาตรฐานสมรรถนะของบุคลากร แนวทางการประเมินสมรรถนะบุคลากรด้านการท่องเที่ยว

รวมถึงร่วมพัฒนาฐานข้อมูลบุคลากรและทักษะความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และร่วมกันกำหนดแนวทางการเทียบเคียงคุณวุฒิการศึกษากับสมรรถนะในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานอาชีพ 

 

นอกจากนี้ ยังร่วมการทำงานโดยใช้ทรัพยากรร่วมกัน เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าและประโยชน์สูงสุด รวมถึงลดความซ้ำซ้อนในการดำเนินงานที่ผ่านมาของแต่ละหน่วยงานด้วย โดยเชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้การพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวของประเทศมีคุณภาพ และเป็นเอกภาพตรงตามความต้องการของนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการ สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว และรองรับนักท่องเที่ยวทั่วโลกได้ในอนาคต

 

นายทวีศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ในโอกาสครบรอบ 20 ปี กรมการท่องเที่ยว เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2565 กรมฯ ได้ผลักดันงานต่าง ๆ กลายเป็นต้นแบบให้กับหน่วยงานหรือพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งในด้านสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว สิ่งอำนวยความสะดวกในแหล่งท่องเที่ยว และแหล่งท่องเที่ยวต้นแบบ