“เฟรช เอ็กซ์เพรส”ยืนหนึ่งขนส่งโคลด์เชนฯ เล็งสิ้นปีลูกค้า 100 บริษัท

24 ส.ค. 2565 | 10:52 น.

เฟรช เอ็กซ์เพรส ยืนหนึ่ง ขนส่งเจ้าแรกและเจ้าเดียว โดยรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 100% พร้อมกล่องควบคุมอุณหภูมิ เจาะตลาดโคลด์เชน เดลิเวอรี่ ชู FAST-FRESH-FAIR มัดใจลูกค้า ตั้งเป้าสิ้นปีแห่ใช้บริการ 100 บริษัท

 

รายงานข่าว จากบริษัท เฟรช โลจิสติกส์ จำกัด เจ้าของธุรกิจบริการขนส่งสินค้าแบบเย็น (Cold Chain Delivery) ภายใต้  แบรนด์ “เฟรช เอ็กซ์เพรส” โดยขนส่งสินค้าด้วยรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 100% เผยว่า บริษัทเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทย ที่ขนส่งโดยกล่องควบคุมอุณหภูมิ ที่รับสินค้าจากร้านส่งไปยังลูกค้าปลายทางโดยตรง

 

ทั้งนี้วางแผนธุรกิจเป็นสตาร์อัพของคนรุ่นใหม่ ยึดกลยุทธ์การให้บริการขนส่งสินค้าที่รักษาคุณภาพของสินค้า อาหาร เวชภัณฑ์ยาต่าง ๆ ฯลฯ โดยมีกล่องควบคุมอุณหภูมิตั้งแต่ 5 องศาถึงลบ 20 องศา ที่สำคัญการขนส่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 100% ด้วยรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ที่ไม่ปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม

 

นายปรัชญา  สถาพรวัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฟรช โลจิสติกส์ จำกัด เผยว่า ธุรกิจขนส่งน้องใหม่  แบรนด์ “เฟรช เอ็กซ์เพรส – Fresh Express” เกิดขึ้นจากการคิดรูปแบบการบริการขนส่ง เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้า คือแก้ไปให้ถูกจุด ตรงความต้องการในการขนส่งสินค้า อาหาร เวชภัณฑ์ ยาต่างๆ ฯลฯ โดยเป็นสินค้าแบบที่ต้องใช้การควบคุมอุณหภูมิแบบเย็น เพื่อคงคุณภาพ รักษาความสดใหม่ของสินค้าและอาหารเป็นหลัก แต่ก็สามารถขนส่งแบบธรรมดาทั่ว ๆ ไปได้ด้วย 

 

ปรัชญา  สถาพรวัฒนกุล

 

สำหรับคำจำกัดความของเฟรช เอ็กซ์เพรส คือ ฟาสท์ (Fast) Fresh (เฟรช) Fair (แฟร์) โดย ฟาสท์ (Fast) หมายถึงความรวดเร็ว ที่เน้นการส่งสินค้าภายในวันเดียวกัน ที่สำคัญคือ จัดส่งโดยทีมรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 100% ทำการส่งสินค้าด้วยความรวดเร็ว รับ-ส่ง ภายในวันเดียวกันแบบทันทีรูปแบบเป็นการรับสินค้าจากร้านหรือบริษัท ส่งไปยังลูกค้าปลายทางโดยตรง

 

ส่วน เฟรช (Fresh) คือ การส่งสินค้า หรืออาหาร ให้ลูกค้า ที่ยังคงความสดใหม่เหมือนกับที่ออกจากร้าน ด้วยการบรรจุสินค้าหรืออาหารในกล่องควบคุมอุณหภูมิตั้งแต่ 5 องศา ถึงลบ 20 องศา ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับการส่งแบบโคลด์เชน เดลิเวอรี่ (Cold Chain Delivery) โดยเป็นนวัตกรรมที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นกล่องควบคุมอุณหภูมิความเย็น ที่มีคุณภาพมากที่สุดในไทย ซึ่งลูกค้าที่มาใช้บริการขนส่งพึงพอใจในคุณภาพของสินค้าที่ได้รับจากการขนส่ง และคำว่า แฟร์ (Fair) คือ เรื่องของราคา บริการของเฟรช เอ็กซ์เพรส กำหนดที่เหมาะสมตามระยะทางการขนส่ง

 

“เฟรช เอ็กซ์เพรส”ยืนหนึ่งขนส่งโคลด์เชนฯ เล็งสิ้นปีลูกค้า 100 บริษัท

 

นายปรัชญา กล่าวถึง การตอบรับของลูกค้าว่า ปัจจุบันเฟรช เอ็กซ์เพรส มีลูกค้าที่เป็นบริษัท หรือร้านผู้จัดจำหน่ายสินค้า อาหาร ที่เป็นกลุ่มรักษาควบคุมอุณหภูมิ อยู่ประมาณ 50 กว่าบริษัท/ร้านค้า ซึ่งหลัก ๆ เป็นกลุ่มโคลด์เชน เดลิเวอรี่ เพราะสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้มาก เช่น ร้านผลไม้เรียง ที่มีออเดอร์ให้เฟรช เอ็กซ์เพรส ส่งให้กับลูกค้าที่สั่งทุก ๆ วัน เนื่องจากผลไม้นั้นยังสด กรอบ ไม่เหี่ยวเฉาไปตามสภาพอากาศที่ร้อน รวมถึงร้านไอศครีมต่าง ๆ ร้านเค้ก ที่มาใช้บริการ เป็นต้น

 

“ล่าสุดลูกค้าเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ และยา รวมถึงการจัดส่งโลหิตแบบด่วนๆ ก็ได้มาติดต่อเพื่อจะให้เกิดธุรกิจการขนส่งแบบโคลด์ เชน แบบมีคุณภาพไปด้วยกัน ซึ่งปัจจุบันทีมงานได้เจาะตลาดโคลด์ เชน เดลิเวอรี่ ไปอย่างก้าวกระโดด คาดภายในสิ้นปีนี้เฟรช เอ็กซ์เพรส น่าจะมีลูกค้าในมือกว่า 100 บริษัท และให้บริการสินค้าหลายประเภทมากขึ้น โดยในส่วนสินค้าแบบโคลด์ เชน เดลิเวอรี่ (สินค้ารักษาอุณหภูมิ) ตัวเลขลูกค้าอาจจะประมาณ 80% และสินค้าอื่นๆ ประมาณ 20%” นายปรัชญา กล่าว