เริ่มแล้ว “รฟท.” เปิดทดลองขบวนรถขนสินค้า เชื่อม 3 ประเทศ

16 ส.ค. 2565 | 07:14 น.

“รฟท.” จับมือการรถไฟมาเลเซีย ทดลองเดินขบวนรถสินค้าคอนเทนเนอร์ เชื่อมไทย – มาเลเซีย – สปป.ลาว เหมาขบวนไป-กลับ 3.2 แสนบาท ลดต้นทุนค่าขนส่ง ย่นระยะเวลาเดินทาง รองรับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยในพิธีทดลองเดินขบวนรถสินค้าคอนเทนเนอร์ระหว่างประเทศ ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย กับ การรถไฟมาเลเซีย ผ่านเส้นทางเดินรถสายใหม่ จากปาดังเบซาร์ (ฝั่งมาเลเซีย) ถึงจังหวัดหนองคาย และเชื่อมต่อไปยังสถานีท่านาแล้งใน สปป.ลาว ว่า ความร่วมมือการเปิดเดินขบวนรถสินค้าคอนเทนเนอร์ จากปาดังเบซาร์ (ฝั่งมาเลเซีย)  ถึงสถานีนาทา จังหวัดหนองคาย และขนส่งต่อไปยังสถานีท่านาแล้งใน สปป.ลาว ที่เกิดขึ้นในวันนี้ ถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จของความร่วมมือระหว่างการรถไฟฯ ทั้ง 2 ประเทศ ที่สนับสนุนให้มีการขนส่งสินค้าทางรถไฟ และสร้าง Landbridge เส้นทางใหม่ เชื่อมต่อการขนส่งสินค้าทางรางจากประเทศมาเลเซีย ถึงไทย และส่งต่อไปที่ สปป.ลาว ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม ที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาระบบรางให้เป็นหนึ่งในโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ โดยมีการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นผู้พัฒนาและให้บริการโครงข่ายการขนส่งทางรางที่ดีแก่ภาคธุรกิจ และประชาชน
  เริ่มแล้ว “รฟท.” เปิดทดลองขบวนรถขนสินค้า เชื่อม 3 ประเทศ
 

สำหรับขบวนรถสินค้าคอนเทนเนอร์ดังกล่าว จะทำการขนส่งสินค้าด้วยตู้คอนเทนเนอร์วางบนแคร่จำนวน 10 แคร่ ความยาว 20 ตู้ บรรทุกน้ำหนัก 62 ตัน/เที่ยว อัตราค่าขนส่งแบบเหมาขบวนรถไปกลับเที่ยวละ 320,800  บาท ซึ่งถึงเป็นอัตราการขนส่งที่ประหยัด และคุ้มค่าเมื่อเทียบกับการขนส่งสินค้าประเภทอื่น อีกทั้งยังสามารถอำนวยความสะดวกทั้งในด้านปริมาณการขนส่งได้ครั้งละจำนวนมาก และช่วยลดระยะเวลาการเดินทางได้เป็นอย่างดี

เริ่มแล้ว “รฟท.” เปิดทดลองขบวนรถขนสินค้า เชื่อม 3 ประเทศ

ทั้งนี้การทดลองขนส่งสินค้าในระยะแรกจะเริ่มการขนส่งสินค้าเพื่อส่งออกและนำเข้าทางรถไฟ จากปาดังเบซาร์(ฝั่งมาเลเซีย) ไปสถานีนาทาก่อนจำนวน 20 ตู้ เริ่มออกเดินทางวันที่ 12 สิงหาคม 2565  จากปาดังเบซาร์(ฝั่งมาเลเซีย) ถึงสถานีหนองคายวันที่ 17 สิงหาคม  2565 เพื่อขนส่งต่อไปยังสถานีท่านาแล้ง สปป.ลาว และเชื่อมการขนส่งไปยังเส้นทางรถไฟจีน-ลาว สู่จุดหมายปลายทาง หลังจากนั้นจะมีการทยอยขนส่งสินค้าทางรถไฟอย่างต่อเนื่องในอนาคต

เริ่มแล้ว “รฟท.” เปิดทดลองขบวนรถขนสินค้า เชื่อม 3 ประเทศ