“บอร์ด กยท.” ไฟเขียว คุ้มครองประกันภัยอุบัติเหตุชาวสวนยางต่ออีก 30 วัน

15 ส.ค. 2565 | 12:04 น.

บอร์ด กยท. ไฟเขียว ขยายสิทธิ์คุ้มครองประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มชาวสวนยางกว่า 1.42 ล้านราย ต่ออีก 30 วัน ส่วนกลุ่มที่ขึ้นทะเบียนหลัง 15 ก.ค. 64 เตรียมรับสิทธิ์ เมื่อ กยท. จัดหาบริษัทรอบใหม่แล้ว ขณะที่อดีต ปธ.สหภาพฯ ชี้เงื่อนไขล็อกสเปก เอื้อประโยชน์บางเจ้า!

“บอร์ด กยท.”  ไฟเขียว คุ้มครองประกันภัยอุบัติเหตุชาวสวนยางต่ออีก 30 วัน

 

วันที่ 15 สิงหาคม 2565  นายณกรณ์ ตรรกวิระพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เปิดเผย หลังเสร็จการประชุมคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย กรณีพิเศษ ว่า บอร์ด กยท. มีความห่วงใยสวัสดิการชาวสวนยาง จึงลงมติเห็นชอบขยายความคุ้มครองประกันอุบัติเหตุกลุ่มสำหรับเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนภายในวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 กว่า 1.42 ล้านราย ต่อเนื่องอีก 30 วัน เพื่อให้ได้รับสิทธิคุ้มครองต่อเนื่อง

 

จากสิทธิ์เดิมที่จะหมดลงภายในเที่ยงคืนนี้ (15 สิงหาคม 2565) หลังบอร์ด กยท. มีมติประมูลใหม่ เนื่องจากวงเงินเกินกรอบงบประมาณที่ได้รับอนุมัติ เพื่อใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์แก่พี่น้องชาวสวนยางมากที่สุด ทั้งนี้ เกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนหลังจากวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 จะได้รับความคุ้มครอง หลังจาก กยท. จัดหาบริษัทจัดทำประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มรอบใหม่ โดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

 

“บอร์ด กยท.”  ไฟเขียว คุ้มครองประกันภัยอุบัติเหตุชาวสวนยางต่ออีก 30 วัน

 

“บอร์ด กยท.”  ไฟเขียว คุ้มครองประกันภัยอุบัติเหตุชาวสวนยางต่ออีก 30 วัน

นายจิตติน วิเศษสมบัติ อดีตประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กยท. (สร.กยท.) กล่าวว่า ทราบข่าว ว่ามีบางท่านเขียนเรื่องประกันไว้ จะบอกว่าเขียนแบบเอาตัวเองรอด จะบอกว่า มันก็มาจากชุดอนุฯ ผ่านขึ้นมา จะรอดได้อย่างไร “ชงกาแฟขมก็ต้องกินแบบขม ได้รสชาดดี” ถ้าเขียน TOR แบบปลอดการเมือง และมีการคุ้มครองครบ และการเคลมไม่มักง่ายเกินไป (พี่ก็เคลม น้องก็เคลม หลานก็เคลม) หลักฐานมีครบก็จ่ายครบทุกราย ใน  3 ปีแรก

 

พอมีการเมือง พยายามล็อคทุกอย่างเพื่อเอาบริษัทที่มีจุดมุ่งหวังบางประการ เปิดซอง ยื่นซอง กว่าจะครบต้องแก้ TOR ยังไม่จำเป็นบทเรียน เมื่อปีที่ผ่านมาต้องจ่ายเพิ่ม เกือบร้อยล้าน มาปีนี้ เขียนแบบซ่อนเงื่อน สเป็คก็สูง ก็จำเป็นอยู่เองที่ต้องเพิ่มงบจากปีที่ผ่านมา อีกเกือบร้อยล้าน อนุมัติหรือไม่แล้วแต่ท่าน แต่ถ้ายอมถอยมาใช้ TOR เดิมตั้งแต่แรก งบก็คงไม่ต้องเพิ่มกลางปี แถม ต้องมาเพิ่มนาทีสุดท้ายอีก คิดเอง ทำเอง แก้เอง

 

"แต่อย่าลืมน่ะปีที่ผ่านมายังไม่จบ มีคดีขึ้นสู่ศาล จะถึง 100 คดีหรือไม่ไม่ทราบ แต่ใครเคลมไม่ได้ หลักฐานครบมาปรึกษาผม ฟรี จะแนะนำให้ ต้องเข้าใจว่า "บริษัทประกันวินาศภัย" ที่จดทะเบียนถูกต้อง ประกอบกิจการได้ในไทย และทั่วโลก มี car ratio ผ่านตามเกณฑ์ ของ คปภ. จำนวน 60 บริษัท แต่ผ่านการเขียน TOR ของนักการเมืองและผู้มีอำนาจ เพียง 8 บริษัท"

 

นายจิตติน กล่าวว่า บางบริษัท ไม่ได้รับทำประกัน PA กลุ่ม มาก่อนเลย จึงมีคนยื่นซอง 6 บริษัทตรวจคุณสมบัติผ่าน 2 บริษัท อีก 4 ส่วน  2ใน 4 ทุนจดทะเบียนไม่ถึง 500 ล้านบาท และ ขาดเอกสาร 1 อีกหนึ่งบริษัทร่วมทุนมา ไม่ถึง 4 ปีเปิดซอง 1 ตรงตามประกาศ อีก 1 คุ้มครองโดยกำหนดการประกันแบบกำหนดช่วงอายุเหลือ 1 เดียวเหมือนปีที่ผ่านมา

 

 

เมื่อเป็นแบบนั้นแล้ว ก็ให้เขาทำการรับประกัน  อย่างน้อยก็โดนใจ ใครหลายคน ที่ต้องการให้เป็นแบบนั้นมีการขึ้น ทะเบียนคนอายุ 70-80-90 ปี รวมแล้วนับแสนคน กล้าไหมท่านผู้กำหนดนโยบายปล่อยให้เป็นไปตามระบบการประกันและให้แข่งขันกันตามปกติเหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิด

 

นายจิตติน กล่าวในตอนท้ายว่า ในส่วนการคำนวณ จ่าย รายละ 40,000 ทุกกรณี ถ้าตายเกิน 12,000 ต่อปี เอาเงินที่ไหนมาจ่าย เพราะรอบนี้ ขึ้นทะเบียนไว้ 1.75 ล้านคนน่ะ และจะมีเพิ่มเติมอีก 2 แสนกว่าคน กำลังทำหลักฐานขึ้นทะเบียน

 

 

ประกาศ TOR ประกันภัยอุบัติเหตุชาวสวนยาง (คลิกที่นี่)