“กรมขนส่ง” เปิดตัวเอกชน 6 ราย รุมจีบ ยื่นรับรอง “เรียกรถรับจ้างผ่านแอป”

08 ส.ค. 2565 | 08:24 น.

“กรมขนส่ง” เผยเอกชน 6 ราย ยื่นรับรองเรียกรถรับจ้างผ่านแอป คาดแล้วเสร็จภายในปีนี้ หวังเพิ่มทางเลือกเดินทาง รองรับผู้ใช้บริการ แนะผู้ขับขี่ขึ้นทะเบียน-ทำประกันภัย ก่อนให้บริการ

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมฯ ได้รับรองแอปพลิเคชันจะใช้สำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นไปตามกฎกระทรวงรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2564 ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา โดยจากข้อมูล ณ ก.ค. 2565 มีผู้ให้บริการฯ ผ่านการรับรองแล้ว 3 ราย ได้แก่ ฮัลโหลภูเก็ต เซอร์วิส (Hello Phuket Service), บอนกุ (Bonku) และ เอเชีย แค็บ (Asia Cab) 

 

 

ขณะเดียวกันคาดว่าภายในเดือน ส.ค.นี้ ทางกรมฯจะให้การรับรองได้อีก 2 บริษัท ได้แก่ แกร็บ (Grab) และโรบินฮู้ด (Robin Hood) นอกจากนี้ยังมีผู้ให้บริการแอพพลิเคชันอีก 1 ราย คือ แอร์เอเชีย ซูเปอร์แอพ (Air Asia Super App) ให้ความสนใจด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดเตรียมเอกสารในการดำเนินการเรื่องดังกล่าว คาดว่ากรมฯ จะพิจารณารับรองแอปพลิเคชันได้ภายในปีนี้ 
 

“ถึงแม้ว่ากรมฯจะมีการรับรองแอปฯ แล้ว 3 ราย แต่ผู้ให้บริการแอปฯ นำรถที่จะให้บริการมาขึ้นทะเบียนในระบบยังไม่มาก แต่เชื่อว่า เมื่อกรมฯรับรองแอปฯ ครบทั้ง 6 รายแล้ว ผู้ให้บริการจะนำรถมาจดทะเบียนเพื่อให้บริการผ่านแอปฯ ต่างๆ ที่ได้การรับรองมากขึ้น ส่วนการดำเนินการดังกล่าว จะช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้บริการ สามารถเข้าถึงการใช้บริการได้ง่ายขึ้น มีราคาที่เหมาะสม เป็นธรรม ทั้งผู้ให้และผู้ใช้บริการ และถูกต้องตามกฎหมาย”

ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวนั้น ผู้ขับรถทุกรายต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ ผ่านการสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มีการทำประกันภัยเพิ่มเติมตามกฎหมายคุ้มครองผู้ประสบภัยฯ แจ้งดำเนินการทางทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก และติดเครื่องหมายรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ จึงจะสามารถออกให้บริการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย