ATTA เล็งโรดโชว์ซาอุดีอาระเบีย จับคู่ธุรกิจ-ดึงเที่ยวไทย มั่นใจตลาดโตสูง

03 ส.ค. 2565 | 08:45 น.

อุปนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) มั่นใจ ประเทศไทยมีศักยภาพรองรับนักท่องเที่ยวจากซาอุดีอาระเบีย คาดทั้งปีเดินทางเข้ามาไม่ต่ำกว่า 3 แสนคน กางแผนโรดโชว์จับคู่ธุรกิจ ดึงดูดเข้ามาเที่ยวไทย พร้อมเตรียมแผนการรองรับกินหรู อยู่สบาย

นางพรทิพย์ หิรัญเกตุ อุปนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) เปิดเผยในงานเสวนา BIG ISSUE : The Opportunities ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ “ไทย-ซาอุ” เรื่อง Go Thailand ทัพธุรกิจไทยตะลุยซาอุฯ ว่า ประเทศไทยมีศักยภาพรองรับนักท่องเที่ยวจากซาอุดีอาระเบีย คาดว่า ในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาไม่ต่ำกว่า 3 แสนคน 

 

ทั้งนี้ตลาดนักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบีย ถือเป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใจ และเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อสูง โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยสูงถึง 5,000 – 7,000 บาทต่อคนต่อวัน นิยมพักโรงแรมระดับ 4-5 ดาว โดยมีวันพักเฉลี่ยสูงถึง 12 วัน และส่วนใหญ่แล้วนักท่องเที่ยวจากซาอุฯ มักเดินทางมาเป็นครอบครัว บางกลุ่มมีมากถึง 20 – 30 คน

ความพิเศษของนักท่องเที่ยวซาอุฯ เป็นกลุ่มที่นิยมการกินหรู อยู่สบาย และได้รับการบริการที่ดี มีการใช้จ่ายสูง โดยส่วนมากนอกจากเข้ามาท่องเที่ยวแล้ว ยังเข้ารับการบริการทางการแพทย์ สปา และช้อปปิงสินค้า อัญมณีเครื่องประดับ ซึ่งสร้างรายได้ให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยได้เป็นจำนวนมาก

 

อย่างไรก็ตามมองว่า ศักยภาพของนักท่องเที่ยวจากซาอุฯ ยังคงขยายตัวอีกมาก โดยประเมินว่า ในปี 2565 จะมีนักท่องเที่ยวซาอุฯ เดินทางเข้ามาไทยไม่ต่ำกว่า 3 แสนคน ใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวซาอุฯ เข้ามาประมาณ 7 แสนคน โดยยอดล่าสุดตั้งแต่เปิดการท่องเที่ยวถึงปัจจุบันมีเข้ามาแล้วประมาณ 3.5 หมื่นคน

นางพรทิพย์ กล่าวว่า ในด้านของการส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวซาอุฯ ที่ผ่านมาสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) และภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวของไทย ทั้งบริษัททัวร์ โรงแรม ร้านอาหาร และสปา ได้หารือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมแผนเดินทางโรดโชว์ซาอุฯ เร็ว ๆ นี้ เพื่อสร้างช่องทางการทำธุรกิจ และจับคู่ทำธุรกิจต่อไป 

 

ขณะเดียวกันในส่วนของ ATTA เองนั้น ยังได้หารือกับสมาชิกที่ดูแลตลาดนี้ ได้เตรียมแผนการต้อนรับนักท่องเที่ยว เช่น การเตรียมความพร้อมไกด์ โรงแรม ร้านอาหาร และรถโดยสาร โดยจะใช้จุดขายของคนไทยที่ให้ความสำคัญกับการบริการที่ดี และการดูแลแบบมีมาตรฐาน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ให้เข้ามาใช้บริการแล้วประทับใจ