“ม็อบโคนม” นัดชุมนุมหน้ากระทรวงเกษตรฯ เรียกร้องปรับราคาน้ำนม วันที่ 4 ส.ค.

01 ส.ค. 2565 | 12:24 น.

มาตามนัด “นัยฤทธิ์” แม่ทัพเกษตรกรโคนม นำเกษตรกร 1,000 คน เรียกร้องปรับราคาน้ำนมใหม่ วันที่ 4 ส.ค. นี้หน้า กระทรวงเกษตรฯ ถ้าไม่รับปากจะเทน้ำนมทิ้ง พร้อมยกระดับเคลื่อนไหวต่อไป

“ม็อบโคนม” นัดชุมนุมหน้ากระทรวงเกษตรฯ เรียกร้องปรับราคาน้ำนม  วันที่ 4 ส.ค.

 

นายนัยฤทธิ์ จำเล  ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  วันนี้ (1 ส.ค.65) ได้ทำหนังสือแจ้งการประชุมสาธารณะ สน.นางเลิ้ง โดยมีวัตถุประสงค์มาเร่งรัดปรับราคาน้ำนม ตามมติ ประชุมคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม หรือ มิลค์บอร์ด ได้เห็นชอบ 3  มาตรการ ประกอบด้วย

 

1.เห็นชอบปรับราคากลางรับซื้อน้ำนมดิบ หน้าศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบในปี 2565 จากกิโลกรัมละ 17.50 บาทเพิ่มขึ้น กิโลกรัมละ 2.25 บาท เป็นกิโลกรัมละ 19.75 บาท

 

2.เห็นชอบปรับราคากลางรับซื้อน้ำนมโค หน้าโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นม ในปี 2565 จากกิโลกรัมละ 19 บาท เป็น 20.50 บาท

 

3.ภาครัฐชดเชยให้ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ 0.75 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 270 ล้านบาท

 

“ม็อบโคนม” นัดชุมนุมหน้ากระทรวงเกษตรฯ เรียกร้องปรับราคาน้ำนม  วันที่ 4 ส.ค.

 

นายนัยฤทธิ์ กล่าวว่า จากเดิมมติชุมนุม นัดเคลื่อนไหววันที่ 1 สิงหาคม  แต่ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศ คาดว่าจะเดินทางกลับในคืนวันที่ 3 สิงหาคม นี้ ทางชุมนุมฯ ก็เลื่อนการชุมนุม เพื่อให้กำหนดการตรงกับรัฐมนตรีเกษตรฯ ที่จะมารับคณะสมาชิกที่จะเดินทางมาทั่วภาคทุกจังหวัดที่พร้อมเพรียงกันที่นี่ในวันที่ 4 สิงหาคม นี้

 

ถ้าไม่มีคำตอบที่แน่ชัด จะเทน้ำนมทิ้ง และจะยกระดับการเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้น เพราะวันนี้เกษตรกรแบกขาดทุนมา 2 ปีแล้ว โดยจะมีป้าย ข้อความต่างๆ อาทิ "ขอปรับราคาน้ำนมดิบด้วย อย่าทำร้ายอาชีพที่พ่อให้ ชาวโคนมจะล่มสลายจากอาชีพการเลี้ยงโคนมถ้ายังไม่ปรับราคา ขอให้เข้า ครม. ด่วน! และ "รัฐมนตรี ดร.เฉลิมชัย อยู่ไหนช่วยชาวโคนมด้วยพวกเราจะตายอยู่แล้ว! "

 

 

แนบหนังสือแจ้งการชุมนุมสาธารณะ สน.นางเลิ้ง

 

หนังสือแจ้งการชุมนุมสาธารณะ