พาณิชย์จับมือเอกชนลุยส่งออกข้าวไปมาเลเซีย

31 ก.ค. 2565 | 00:22 น.

ส่งออกข้าวไทยโตต่อเนื่อง ภาครัฐ-เอกชนเดินหน้าหารือกับเบอร์นาร์ดของมาเลเซีย มั่นใจยอดส่งออกข้าวไทยไปมาเลเซียขยายตัว คาดทั้งปีไทยส่งออกข้าวทะลุเป้า 7 ล้านตัน เตรียมหารือกับฟิลิปปินส์และสิงคโปร์ต่อ หวังได้ส่วนแบ่งตลาดเป้าหมายเพิ่มขึ้น

นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่ากรมฯได้ประชุมหารือกับหน่วยงานกำกับดูแลการนำเข้าข้าวของรัฐบาลมาเลเซีย (Padiberas Nasional Berhad: BERNAS) ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ในฐานะเซลล์แมนประเทศ และสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า แลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์การค้าข้าวและข้อมูลตลาดข้าวในมาเลเซีย เพื่อผลักดันการส่งออกข้าวไทยไปยังมาเลเซียในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ซึ่งเป็นคู่ค้าข้าวรายสำคัญของไทยมาอย่างยาวนาน

นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

ซึ่งการประชุมครั้งนี้ได้มีการหารือในประเด็นความพร้อมของไทยที่จะเป็นแหล่งส่งออกข้าว ราคาข้าวไทยอยู่ในระดับราคาที่แข่งขันได้ ผลผลิตข้าวของมาเลเซียที่ยังต้องพึ่งพาการนำเข้า

 

โดยส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าข้าวขาวและไทยถือเป็นแหล่งนำเข้าข้าวหลักของมาเลเซียมาโดยตลอด เนื่องจากผู้บริโภคในมาเลเซียมีความเชื่อมั่นในคุณภาพและนิยมบริโภคข้าวไทย จึงคาดว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ตลาดมาเลเซียจะมีความต้องการข้าวไทยเพิ่มขึ้น และจะมีการนำเข้าข้าวไทยเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

พาณิชย์จับมือเอกชนลุยส่งออกข้าวไปมาเลเซีย

โดยที่ผ่านมาสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมตลาดและประชาสัมพันธ์ข้าวไทย รวมทั้งสินค้าอาหารและเครื่องดื่มในมาเลเซียมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ อาทิ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับเครือข่ายห้างสรรพสินค้าและไฮเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำรวมจำนวนกว่า 100 สาขา ทั่วมาเลเซีย

พาณิชย์จับมือเอกชนลุยส่งออกข้าวไปมาเลเซีย

การสาธิตการทำอาหารจากข้าวไทยร่วมกับร้านอาหาร Thai Select และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อจำหน่ายสินค้าอาหารและเครื่องดื่มให้กับผู้ซื้อมาเลเซียได้เลือกซื้อได้อย่างสะดวก เนื่องจากผู้บริโภคชาวมาเลเซียมีพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปภายหลังจากสถานการณ์โควิด-19 โดยหันมาเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น

“ หารือและกระชับความสัมพันธ์ทางการค้ากับประเทศผู้นำเข้าข้าวรายสำคัญของไทย เป็นกิจกรรมสำคัญภายใต้ยุทธศาสตร์ข้าวไทยตามนโยบายกระทรวงพาณิชย์) ซึ่งกรมฯ ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีมาโดยตลอด และในระยะต่อไปกรมฯ มีแผนหารือกับฟิลิปปินส์และสิงคโปร์ เพื่อผลักดันและส่งเสริมให้ข้าวไทยมีส่วนแบ่งในตลาดเป้าหมายเพิ่มขึ้น”

 ทั้งนี้ จากสถิติกรมศุลกากรและใบอนุญาตส่งออกข้าวของกรมการค้าต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 21 ก.ค. 2565 ไทยส่งออกข้าวปริมาณ 3.99 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 2,106 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 70,340 ล้านบาท) ปริมาณ เพิ่มขึ้น58.28% และมูลค่าส่งออกเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 34.16% คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังสถานการณ์การส่งออกข้าวของไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มเป็นไปตามเป้าหมายการส่งออกข้าวที่ 7 ล้านตัน