“บขส.” ชงบอร์ดเคาะ 800 ล้าน จ้าง "รถมินิบัสไฟฟ้า" บูมเส้นทางอีอีซี

29 ก.ค. 2565 | 07:48 น.

“บขส.” จ่อชงบอร์ด ส.ค.นี้ จ้างวิ่ง "รถมินิบัสไฟฟ้า" 54 คัน วงเงิน 800 ล้านบาท เปิดเส้นทางใหม่เชื่อมอีอีซี คาดได้ผู้ชนะภายในปี 65 เล็งส่งมอบรถล็อตแรก ม.ค. 66

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน บขส. เตรียมแผนการจัดหารถโดยสารขนาดเล็ก (มินิบัส) จำนวน 54 คัน วงเงินไม่เกิน 800 ล้านบาท เพื่อเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) บขส. ให้พิจารณาประมาณเดือน ส.ค.65 หากได้รับความเห็นชอบแล้ว จากนั้น บขส. จะเข้าสู่กระบวนการประมูลด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) คาดว่าภายในปี 65 นี้จะต้องได้ตัวเอกชนที่ชนะ พร้อมลงนามสัญญา เพื่อให้ส่งมอบรถได้ภายใน 180 วัน โดยจะทยอยมอบเป็นล็อตๆ ตามความเหมาะสม คาดว่าในเดือน ม.ค.66 จะเห็นรถล็อตแรก และส่งมอบให้ครบทั้งหมดต่อไป 

สำหรับรถมินิบัส 54 คันนี้ จะเป็นการจ้างเอกชนมาเดินรถตามระยะทาง ส่วนระยะเวลาในการจ้างนั้น เบื้องต้นกำหนดไว้เป็นระยะ 3 ปี 5 ปี และ 7 ปี ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมมากที่สุด จากนั้นจะสรุปแผนให้ชัดเจนต่อไป ส่วนประเภทรถจะเป็นรถโดยสารไฟฟ้า (อีวี) ขนาด 21-30 ที่นั่ง นำมาให้บริการในเส้นทางจากกรุงเทพฯ ไปต่างจังหวัดไม่เกิน 400 กม. โดยจะมาให้บริการในเส้นทางในภาคตะวันออกเป็นหลัก เนื่องจากเป็นเส้นทางที่มีผู้โดยสารเดินทางจำนวนมาก และจะช่วยสนับสนุนโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor Development : EEC) เพื่อให้เกิดความสะดวก ปลอดภัย รวมทั้งรถมินิบัสไฟฟ้าจะเป็นพลังงานสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยลดมลพิษทางอากาศ และประหยัดต้นทุนค่าเชื้อเพลิงในการเดินรถ ส่วนอัตราค่าโดยสารจะจัดเก็บในราคาตามที่คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางกำหนด

อย่างไรก็ตาม บขส. อยู่ระหว่างจัดทำแผนจัดหารถโดยสารขนาดใหญ่ จำนวน 200 คัน ที่มาให้บริการในเส้นทางกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 600 กม. อีกด้วย หากแผนได้ข้อสรุปชัดเจนแล้วจะดำเนินการจัดหารถต่อไป อย่างไรก็ตามหากมีรถใหม่มาให้บริการจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพบริการที่สะดวกและปลอดภัยทำให้ผู้โดยสารใช้บริการมากขึ้น ซึ่ง ปัจจุบัน บขส. มีรถโดยสารให้บริการประมาณ 260 คัน แบ่งเป็นรถ บขส. 151 คัน และ รถเช่า 109 คัน