ข่าวดี!ซาอุดีอาระเบียเปิดน่านฟ้าให้แก่ทุกสายการบิน ไม่ต้องบินอ้อมแล้ว

16 ก.ค. 2565 | 06:54 น.

ซาอุดีอาระเบียเปิดน่านฟ้าให้แก่ทุกสายการบินแล้ว รวมถึงเครื่องบินที่บินเข้าและออกจากอิสราเอล ส่งผลให้ลดระยะทางการบิน ในเส้นทางมายังเอเชียตะวันออก จากแต่เดิมต้องบินเลี่ยงน่านฟ้าซาอุดีอาระเบีย

aerotime ระบุว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งซาอุดีอาระเบีย (GACA) กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวานนี้(วันที่ 15 กรกฎาคม 2565) ว่า ได้ตัดสินใจที่จะเปิดน่านฟ้าของราชอาณาจักรสำหรับผู้ให้บริการทางอากาศทุกรายที่ตรงตามข้อกำหนดของผู้มีอำนาจในการบิน เพื่อปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ และเพื่อเพิ่มการเชื่อมต่อทางอากาศระหว่างประเทศ

การตัดสินใจครั้งนี้ ได้รับการต้อนรับจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ซึ่งเดินทางไปอิสราเอลในวันที่ 15 กรกฎาคม และบอกว่าจะช่วยส่งเสริมเสถียรภาพในตะวันออกกลาง ไบเดนจะกลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐอเมริกาที่บินจากอิสราเอลไปยังเจดดาห์ในซาอุดิอาระเบียด้วย

 

“การตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ของซาอุดีอาระเบียในการเปิดน่านฟ้าสำหรับเครื่องบินพลเรือนทั้งหมด รวมถึงเครื่องบินที่บินเข้าและออกจากอิสราเอล เป็นก้าวสำคัญในการสร้างภูมิภาคตะวันออกกลางที่บูรณาการและมีเสถียรภาพมากขึ้น” ไบเดน กล่าวในแถลงการณ์ “

ในขณะที่มีการพูดคุยกันเรื่องการเปิดกว้างนี้มานานแล้ว ต้องขอบคุณการทูตที่มั่นคงระหว่างฝ่ายบริหารของเรากับซาอุดิอาระเบียเป็นเวลาหลายเดือน ในที่สุดมันก็เป็นจริง

 

สายการบิน El Al Israel Airlines ได้แสดงความยินดีต่อการเปิดน่านฟ้าของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งจะทำให้สายการบินสามารถลดระยะทางการบิน รวมถึงประหยัดเชื้อเพลิงในการบินในเส้นทางมายังเอเชียตะวันออก ซึ่งแต่เดิมต้องบินเลี่ยงน่านฟ้าซาอุดิอาระเบีย