“วราวุธ” รุก"โครงการถนนสวย เกาะกลางสะอาด"ปลุกจิตสำนึกคนไทย

21 ก.ค. 2565 | 07:28 น.

“วราวุธ” รุก "โครงการถนนสวย เกาะกลางสะอาด"เดินหน้า ปลุกจิตสำนึก คนไทย คัดแยก-ลดปริมาณการทิ้งขยะ อย่างยั่งยืน

 

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 21 กรกฎาคม 2565 ที่ลานมังกรสวรรค์ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองจังหวัดสุพรรณบุรีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิด "โครงการถนนสะอาด...เกาะกลางสวย"  โดยมี  นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมนายจตุพล เทพมังกรรองผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 12 พร้อมคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ

 

 

นายวราวุธ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ที่มีดร.อุดม โปร่งฟ้าที่ปรึกษา รมว. เป็นประธานโครงการสร้างวินัย รักษาความสะอาดในชุมชน (คุณทิ้งเราเก็บ) และสำนักงานทางหลวงที่ 12 กรมทางหลวง ที่มีจุดประสงค์ที่ต้องการให้ถนน และเกาะกลางในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี

“วราวุธ” รุก\"โครงการถนนสวย เกาะกลางสะอาด\"ปลุกจิตสำนึกคนไทย

มีความสะอาด สวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย มีความสะดวก และปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของประชาชน ตลอดจนเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน รวมทั้งใช้เป็นแนวทางการบริหารจัดการขยะมูลฝอยบริเวณถนน เกาะกลาง ทางเท้า เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถานศึกษา ศาสนสถาน และประชาชนมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

 

“วราวุธ” รุก\"โครงการถนนสวย เกาะกลางสะอาด\"ปลุกจิตสำนึกคนไทย

สำหรับโครงการดังกล่าว เริ่มตั้งแต่วันนี้ ถึงเดือนตุลาคม 2565เพื่อความสะอาดความสวยงาม ความปลอดภัยให้คนสุพรรณบุรีและจังหวัดใกล้เคียงดังเจตนารมณ์ของนายบรรหาร ศิลปอาชาที่ต้องการให้ชาวสุพรรณบุรีและประชาชนคนไทยรักษาบ้านเมืองให้มีความสะอาด โดยเน้นการบูรณาการกับภาครัฐ ภาคประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างวินัย มีจิตสำนึกในการรักษาความสะอาด บ้านเรือน และชุมชนของตนเอง

 

 

"ทุกวันนี้ปัญหาการจัดการขยะเป็นปัญหาหลักของโลก แต่ละเวทีที่ผมได้เดินทางไปเพื่อเป็นการประกาศจุดยืนในเวทีโลก ทุกประเทศให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ตอนนี้ประเทศไทยถึงเวลาแล้วที่ทุกคนจะต้องช่วยกันเก็บขยะ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างจิตสำนึกที่ดีต่อไป"

“วราวุธ” รุก\"โครงการถนนสวย เกาะกลางสะอาด\"ปลุกจิตสำนึกคนไทย

นายวราวุธ กล่าวต่ออีกว่า ปัญหาขยะที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เราได้ตั้งเป้าจะใช้เศษพลาสติกภายในประเทศมารีไซเคิลให้ได้ร้อยละ 100 ภายในปี พ.ศ. 2570 ตาม Roadmap คือการนำสิ่งที่ทิ้งกลับมาใช้ใหม่ หรือนำขยะเหล่านั้นไปอัพไซเคิลหรือรีไซเคิล

 

เป็นทางหนึ่งที่ช่วยลดปริมาณขยะที่ได้อีกจำนวนมาก วันนี้ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคนว่า ขอให้คัดแยกขยะ และลดปริมาณการทิ้งลง และต้องทิ้งขยะให้ถูกขั้นตอน  ถูกวิธี ซึ่งจะเป็นหนทางที่จะช่วยให้ประเทศไทยลดปริมาณการทิ้งขยะได้อย่างยั่งยืน