วิกฤตค่าเงินจ๊าด"ระนอง"ลุ้นตัวโก่งยอดออเดอร์รอบใหม่

19 ก.ค. 2565 | 07:30 น.

พ่อค้าระนองจับตาค้าชายแดนกับเมียนมาใกล้ชิด นอกจากคำสั่งธนาคารกลางเมียนมาระงับจ่ายหนี้ต่างประเทศทุกรูปแบบแล้ว ก่อนหน้ายังมีคำสั่งห้ามนำเข้าของฟุ่มเฟือย-น้ำมัน-รถยนต์ ใครรับเงินตราต่างประเทศต้องแลกเป็นเงินจ๊าดตามอัตราทางการ ลุ้นยอดออเดอร์รอบใหม่หดมาก-น้อย

นายนิตย์   อุ่ยเต็กเค่ง  รองปรธานหอการค้าจังหวัดระนอง กล่าวว่า รายละเอียดคำสั่งห้ามชำระหนี้ต่างประเทศของทางการเมียนมา จากหนังสือที่ธนาคารกลางส่งถึงธนาคารที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการซื้อขายเงินตราต่างประเทศ โดยมีนายวิน ทอ รองผู้ว่าการฯลงนาม  มีคำสั่งให้ผู้กู้ยืมระงับการชำระดอกเบี้ยและเงินต้น ที่กู้จากต่างประเทศ ไม่ว่าจะในรูปของเงินสดหรือรูปแบบอื่นใดก็ตาม โดยคำสั่งดังกล่าวกำหนดให้ธนาคารต้องแจ้งลูกค้าธุรกิจที่มีหนี้ต่างประเทศ ต้องปรับแผนการชำระเงินที่กู้ยืมมาจากต่างประเทศ

 

รัฐบาลเมียนมายังห้ามนำเข้ารถยนต์ สินค้าฟุ่มเฟือย ทั้งยังจำกัดการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง และน้ำมันปรุงอาหาร เพื่อรักษาปริมาณเงินสำรองระหว่างประเทศ แม้จะยังอนุญาตให้ใช้เงินหยวนและเงินบาทเพื่อการค้าชายแดนกับจีนและไทยอยู่ก็ตาม

นายนิตย์   อุ่ยเต็กเค่ง  รองปรธานหอการค้าจังหวัดระนอง

นายนิตย์กล่าวต่อว่า จากการที่ทางการเมียนมาสั่งจำกัด การนำเข้าสินค้าบางรายการประเภทสินค้าฟุ่มเฟือย น้ำมันพืช และน้ำมันเชื้อเพลิง หากดำเนินการอย่างเข้มงวดจริง ก็ต้องยอมรับว่ามีผลกระทบอย่างแน่นอน แต่ตอนนี้ต้องรอดูคำสั่งซื้อสินค้าที่เข้ามารอบใหม่ ว่าจะมีการปรับลดลงมากน้อยแค่ไหน  ลดลงอัตราร้อยละเท่าไหร่ หากเทียบกับปัจจุบัน ก็จะรู้ถึงผลกระทบ 

 

โดยมูลค่าการส่งออก เดือนเมษายน 2565 มีมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 1,237.64 ล้านบาท ลดลงจากเดือนก่อน 489.16 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 28.33 (มีนาคม 2565 มีมูลค่า 1,726.80 ล้านบาท) และ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (เมษายน 2564) ลดลง 168.66 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 11.99 (เมษายน 2564 มีมูลค่า 1,406.30 ล้านบาท) โดยประเภทสินค้าที่มีการส่งออก 10 อันดับแรก ได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิง หล่อลื่น, เครื่องดื่มให้พลังงาน, อาหารสัตว์, ปูนซีเมนต์, หมากแห้ง, แลคเกอร์, ตาข่ายจับปลา, เบียร์, บอยเลอร์กำเนิดไอน้ำ หรือไออื่น ๆ และครีมเทียม

อย่างไรก็ตาม หลังการยึดอำนาจ รัฐบาลทหารเมียนมาได้คุมเข้มกฎระเบียบในการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เนื่องจากค่าเงินจ๊าตอ่อนค่าลงไปถึง 1 ใน 3 เมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐตั้งแต่ปีที่แล้ว อันเป็นผลจากการที่เงินตราต่างประเทศ ที่เป็นทุนสำรองของเมียนมาซึ่งเก็บไว้ที่สหรัฐฯ ได้ถูกระงับการเบิกถอน นอกจากนี้ยังถูกระงับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นสองแหล่งหลักที่นำเงินตราต่างประเทศให้เมียนมา

 

ทั้งนี้ รัฐบาลเมียนมายังมีคำสั่งให้ผู้มีรายได้เป็นเงินต่างประเทศ แปลงสกุลเงินของตนเป็นเงินจ๊าต ที่อัตราอ้างอิงของธนาคารกลางที่ 1,850 จ๊าต/ดอลลาร์สหรัฐ ตั้งแต่เดือนเม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นมาตรการหนึ่งของรัฐบาล เพื่อป้องกันความผันผวนของสกุลเงินท้องถิ่น  ซึ่งยังไม่สามารถประเมินถึงผลกระทบในขณะนี้ได้ ต้องรอดูตัวเลขการค้าส่งออกต่อไปอีกระยะ