วิกฤตค่าเงินจ๊าดค้าชายแดนแม่สอดสลบ เมียนมาบีบหา"ดอลลาร์"ไว้ซื้อน้ำมัน

19 ก.ค. 2565 | 05:14 น.

ที่ปรึกษาหอการค้าตากชี้ เมียนมาเงินตราต่างประเทศขาดมือ  ธนาคารกลางเมียนมาต้องสั่งห้ามชำระคืนหนี้ต่างประเทศชั่วคราวทุกรูปแบบ ทำค่าเงินจ๊าดผันผวนหนักแทบทำการค้าชายแดนไม่ได้ บีบให้ใช้ดอลลาร์แทนเพื่อเอาไว้ซื้อน้ำมันไว้ใช้และชำระหนี้ต่างประเทศ 

วันที่ 19 กรกฎาคม 2565     คำสั่งธนาคารกลางเมียนมาสั่งระงับการชำระคืนหนี้ต่างประเทศทุกรูปแบบเขย่าการค้าไทย-เมียนมา นายบรรพต ก่อเกียรติเจริญ นักธุรกิจค้าชายแดนไทย-เมียนมา   และที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวว่า  คำสั่งธนาคารกลางเมียนมาดังล่าว ขณะนี้ได้ส่งผลกระทบกับตลาดการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ด่านแม่สอด (อ.แม่สอด จ.ตาก) กับเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง สหภาพเมียนมา อย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะต่อเนื่องและหนักขึ้น ประกอบกับเงินเฟ้อเริ่มจะพุ่งสูงขึ้น  และสินค้าจะแพงขึ้น    และในส่วนของค่าเงินที่ซื้อขายเงิน ในตลาดมืดกับเงินในตลาดแจ้งก็แตกต่างกันมาก  

 

ที่สำคัญคืออัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินจ๊าดเมียนมากับเงินบาทไทย ถูกกระทบหนักจนแทบจะทำการค้าไม่ได้  ค่าเงินในตลาดซื้อขายเงินในตลาดมืดกับตลาดทางการก็แตกต่างกันอย่างมาก รัฐบาลเมียนมาเริ่มบีบให้ต้องใช้เงินดอลลาร์สหรัฐฯทำการค้าตามแนวชายแดน เนื่องจากรัฐบาลเมียนมากำลังขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ เงินดอลลาร์แทบจะหมดจากคลัง จึงต้องการเงินดอลลาร์สหรัฐฯไว้ไปชำระหนี้ต่างประเทศ รวมทั้งการนำไปซื้อน้ำมันมาใช้ภายในประเทศ  ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่กำลังเผชิญปัญหาคล้าย ๆ กับประเทศศรีลังกา

นายบรรพต ก่อเกียรติเจริญ ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดตาก

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สถานการณ์การค้าชายแดนไทย-เมียนมา ด้านอ.แม่สอด จ.ตาก กับจังหวัดเมียวดี สหภาพเมียนมา เริ่มได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวมา 1-2 สัปดาห์แล้ว และรุนแรงหนักขึ้นในช่วงนี้ ซึ่งพ่อค้าชายแดนด้านอ.แม่สอด ต่างเฝ้าดูสถานการณ์ไปถึงปลายเดือนก.ค.-ต้นส.ค.นี้ ว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไร รุนแรงขึ้นหรือเบาบางลง 

 

ก่อนหน้านี้ธนาคารกลางเมียนมาได้ส่งหนังสือถึงธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ รวมทั้งบุคคลที่ได้รับอนุญาต เพื่อระงับการจ่ายคืนหนี้ต่างประเทศ ไม่ว่าจะในรูปของเงินสดหรือในรูปแบบอื่น ๆ รวมทั้งให้ธนาคารพาณิชย์แจ้งต่อลูกค้าว่า ให้ปรับตารางการจ่ายคืนหนี้กับเจ้าหนี้ต่างประเทศ   และเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ธนาคารกลางของเมียนมายังได้อนุญาต ให้สถาบันการเงินต่างประเทศสามารถตั้งบริษัทไฟแนนซ์ได้เอง หรือเข้าร่วมลงทุนในเมียนมาเพื่อเสริมเงินทุนต่างชาติ

ข้อมูลบลูมเบิร์กระบุ  บริษัทในเมียนมามีหนี้เป็นสกุลเงินดอลลาร์รวมกันอย่างน้อย 1.2 พันล้านดอลลาร์ โดยบริษัทที่มีหนี้ต่างประเทศสูง อาทิเช่น Ooredoo Myanmar ทำธุรกิจสื่อสาร City Square Commercial ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ Apollo Towers Myanmar ธุรกิจเสาสัญญาณสื่อสาร

 

ทั้งนี้ ค่าเงินจ๊าดเมียนมาเมื่อเทียบกับดอลลาร์ อ่อนค่าลงมาราว 1 ใน 3 เทียบกับเมื่อปีที่ผ่านมา หลังการรัฐประหารโดยรัฐบาลทหารของเมียนมา ส่งผลให้เงินสำรองในสหรัฐฯถูกแช่แข็ง  ในขณะที่เงินช่วยเหลือจากต่างประเทศก็ถูกระงับลงด้วย