ม็อบโคนม นัดเทน้ำนมทิ้ง หน้า กระทรวง“พาณิชย์” วันที่ 20 ก.ค.

18 ก.ค. 2565 | 10:24 น.

“นัยฤทธิ์” ประธานชุมนุมเดือด หลัง “จุรินทร์” แตะเบรกราคาปรับน้ำนมดิบใหม่ ราคา 2.25 บาทต่อกิโลกรัม โดยไม่มีกำหนด นัดเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมทั่วประเทศ บุกเทน้ำนมดิบ หน้ากระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ วันที่ 20 ก.ค. นี้

จากกรณีที่ นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 12 ก.ค.65  (คลิกอ่าน)ที่ผ่านมา  กรณีที่ผู้ผลิตนม ทั้งนมผงและนมพร้อมดื่มทั้งพาสเจอไรซ์และยูเอชที ขอปรับขึ้นราคาเนื่องจากแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นต่อเนื่องไม่ไหวนั้นกระทรวงพาณิชย์ยังไม่อนุญาตให้มีการปรับราคาขึ้นพยายามตรึงไว้ให้นานที่สุด นั้น

 

ม็อบโคนม นัดเทน้ำนมทิ้ง หน้า กระทรวง“พาณิชย์” วันที่ 20 ก.ค.

 

นายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึงสมาชิกชุมนุมสหกรณ์โคนมทั่วประเทศ ได้มีการนัดเทน้ำนมทิ้ง ในวันที่  20 กรกฎาคม 2565 เพื่อเร่งรัดดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมเป็นไปตามมติคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (มิลค์บอร์ด) เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม โดยเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมพิจารณาการปรับขึ้นราคาน้ำนมโคตามต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น

 

ม็อบโคนม นัดเทน้ำนมทิ้ง หน้า กระทรวง“พาณิชย์” วันที่ 20 ก.ค.

 

ตามข้อเท็จจริงจากคณะอนุกรรมการวิเคราะห์ต้นทุนน้ำนมโค ที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นอนุกรรมการและเลขานุการโดยที่ประชุมคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นมได้มีมติอนุมัติปรับขึ้นราคานมเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม คือ 1. ราคาหน้าศูนย์รวบรวมนมดิบ ราคา 17.50 บาท/กิโลกรัม เป็น 19.75 บาท/กิโลกรัม  และ 2.ราคาหน้าโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นม เดิม 18 บาท/กิโลกรัม เป็น 21.50 บาท/กิโลกรัม โดยมีผลพร้อมกับการปรับขึ้นราคาผลิตภัณฑ์นม